Trong thời gian qua đã liên tục xảy ra các sự cố về điện gây nhiều tai nạn thương tâm. Vậy làm cách nào để hạn chế tai nạn điện?

Cẩn trọng với an toàn điện mùa mưa bão

Cuối tháng 8 vừa qua ở Đồ Sơn - Hải Phòng, có một người sửa mái nhà, kéo thanh sắt lên mái, chạm đúng đường dây điện bị hở bị điện giật chết. Đầu tháng 9, riêng ở chùa Linh Phong: có 2 người bị điện giật chết do kiểm tra đường dây điện. Mới đây nhất, ngày 23/9 ở Hà Tĩnh, một phụ nữ bị giật chết do dùng điện để mổ lợn.

{keywords} 

Những vụ tai nạn điện xảy ra cũng có những nguyên nhân khách quan gây ra như biến động bất thường của thời tiết: bão, lũ, lốc xoáy, mưa. Nhưng, cũng có thực tế, do nhận thức về an toàn điện, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn hạn chế - dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm về điện đã xảy ra, đặc biệt là vào mùa mưa bão.

Tại buổi Tọa đàm "An toàn điện - những điều cần biết" ngày 25/9, ông Mai Quang Hùng, Trưởng Ban An toàn - Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết: Người dân thường gặp phải những nguy cơ, sự cố dẫn đến khả năng mất an toàn do lưới điện gây ra trong mùa mưa bão là sấm sét, bão (gió) làm đứt dây điện rơi xuống đất, làm đổ cột điện, đổ cây cối vào dây điện làm điện rò xuống đất gây nguy hiểm cho người qua lại.

Ngoài ra, bão (gió) gây chạm chập trạm biến áp, gây cháy nổ thiết bị trong trạm, nguy hiểm cho người dân xung quanh; Mưa lũ cuốn trôi cột điện, xà sứ dây dẫn… Lũ lụt gây ngập công tơ, thiết bị điện, gây ra rò điện, gây nguy hiểm cho người dân khi đến gần cột điện…

Rất nhiều vụ tai nạn về điện xảy ra ở những vùng nông thôn, nên ông Trần Hữu Thiêm, Phó Trưởng phòng An toàn điện - Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho rằng: Đường dây an toàn điện ở nông thôn hiện nay đã được cải tạo phần lớn, nhưng vẫn cần phải tiếp tục cải tạo trong tương lai gần. Trong thời gian tới sẽ được cải tạo nhiều nữa, đặc biệt trong khoảng thời gian mưa bão.

“Bên cạnh đó, nông thôn là khu vực chịu ảnh hưởng rất nhiều từ mưa bão nên cần chú ý thêm. Người dân khi đi lại trên đường trong tình huống mưa bão cũng phải chú ý đoạn đường mà ta đi qua xem có tình huống gây nguy hiểm như dây điện đứt không để tránh”, ông Thiêm nói.

Cách nào đảm bảo an toàn?

Để đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão, ông Mai Quang Hùng khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ bằng các việc làm thiết thực. Cụ thể, khi có bão vào (gió mạnh) cần tắt hết nguồn điện trong nhà để tránh cháy hỏng thiết bị và đồ dùng điện.

Đặc biệt khi nhà bị ngập nước phải cắt điện ngay để tránh bị điện rò ra tường nhà gây nguy hiểm cho con người sống trong nhà đó; Không ra đường, không đứng tại các chân cột điện, dưới gầm đường dây điện; Tuyệt đối không được thu nhặt dây dẫn bị đứt rơi xuống đất.

“Khi tham gia giao thông phải tuyệt đối chú ý khoảng cách những khoảng đường dây vượt đường bị võng xuống thấp gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Khi qua vùng ngập nước phải chú ý quan sát xem có dây dẫn điện rơi xuống nước hoặc hệ thống công tơ, tủ đấu dây điện… bị ngập hay không. Nếu phát hiện ra các trường hợp trên tuyệt đối không đi qua khu vực đó”, ông Mai Quang Hùng khuyến cáo.

Ông Trần Quốc Anh, Phó Chủ tịch Thường trực, Hội Điện lực Việt Nam cho rằng: Người dân cần chú ý đến an toàn điện mùa mưa bão, cần tuân thủ hành lang an toàn lưới điện, không được trồng cây cao hơn khiến khả năng va quệt vào đường dây, khi chằng chống nhà đề phòng dây hoặc cây va quyệt vào lưới điện.

Khi phát hiện có tia lửa điện trên lưới điện phải tránh xa, đi xa các dây đã bị đứt và rơi xuống đường, không phải dùng 2 chân chạy khi đó sẽ bị giật mà phải co 1 chân lò cò để ra khỏi vùng và thông báo chính quyền cách ly mọi người khỏi khu vực và báo cho điện lực. Không tự ý trèo lên cột điện kiểm tra công tơ khi mưa to.

Không chỉ là những sự cố hay mất an toàn với lưới điện quốc gia mà hiện nay có những tai nạn điện xảy ra trong gia đình. Về vấn đề này, ông Trần Quốc Anh - Phó Chủ tịch Thường trực, Hội Điện lực Việt Nam khuyến cáo người dân cần tuân thủ đúng theo quy định của dùng điện, tuyệt đối cấm dùng điện bẫy chuột, đánh cá, chăng lưới điện ở gia đình. Ngoài ra, khi mắc hệ thống điện trong nhà phải dùng loại dây tốt, một số thiết bị tiêu thụ điện phải được nối đất…

H.Nam