UBND tỉnh Bến Tre vừa hoàn tất thủ tục cho thuê 16.442,3m2 đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH chế biến nông sản Thuận Phong để xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân tại KCN Giao Long, huyện Châu Thành.

Đây là một dự án thực hiện theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về Phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Theo Quyết định số 2308/QĐ-UBND ngày 04/10/2016, UBND tỉnh Bến Tre chấp thuận cho Công ty Thuận Phong đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân lao động, nhà trẻ phục vụ công nhân tại Khu công nghiệp.

{keywords}

Thị sát khu đất làm dự án xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân.

Tổng diện tích đầu tư dự án là 1,95 ha, mật độ xây dựng 50%, tầng cao trung bình 3 tầng. Diện tích mỗi căn tối thiểu là 25m2 sàn tối đa là 70m2 sàn. Ngoài các công trình chính, dự án còn đầu tư các công trình hạ tầng đường giao thông nội bộ, cây xanh hệ thống chiếu sáng và các công trình tiện ích phục vụ cho công nhân.

Được biết theo quy hoạch trước đây, phần đất 1,95ha (nằm trong khu tái định cư phục vụ KCN Giao Long) được duyệt là nhà ở chia lô. Sau khi các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục theo quy định, ngày 22/11/2016, UBND tỉnh Bến Tre có văn bản phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1,95ha từ đất ở chia lô sang đất ở công nhân.

{keywords}

Ông Phạm Văn Tứ thường xuyên thăm hỏi đời sống công nhân.

Theo ông Phạm Văn Tứ - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty Thuận Phong: Việc UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch và tạo điều kiện cho Công ty Thuận Phong có đất để thực hiện dự án là việc làm thiết thực, vì công nhân. Ông quyết định đầu tư thực hiện dự án này là để xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân.

Ngày 29/3/2017, ông Nguyễn Văn Chinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre đã ký hợp đồng cho Công ty Thuận Phong thuê 16.442,3m2 đất với thời hạn đầu tư dự án là 50 năm. Theo đó, Công ty Thuận Phong được cấp GCNQSDĐ vào ngày 10/4/2017.

{keywords}

Nhà máy chế biến trái cây ở khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành, Bến Tre

Ông Tứ cho biết: Bước đầu khởi nghiệp, ông xây dựng một nhà máy máy sản xuất chế biến nông thủy sản tại Khu Công Nghiệp Mỹ Tho, lúc đầu chỉ có 60 công nhân, nhưng đến nay công ty đã có 1.650 công nhân lao động. Các sản phẩm được chế biến từ nông sản của công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU, Nhật.

Do nhu cầu mở rộng sản xuất, ông Tứ quyết định nhận chuyển nhượng hơn 6,4 ha đất gần KCN Giao Long thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre để làm xây dựng Nhà máy nông sản Thuận Phong chuyên chế biến trái cây các loại trái cây và rau củ quả với công suất 300.000 tấn/năm. Hiện đã đi khâu sản xuật giai đoạn 1. Sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ tiếp nhận khoảng 2.000 lao động.

Xuất thân từ nhà nghèo, đã từng nếm trải gian nan, cực khổ khi phải đi làm thuê, làm mướn, ông thấu hiểu đời sống của công nhân, người lao đồng nghèo phải sống tạm bợ trong những căn nhà trọ tồi tàn, đời sống sinh hoạt thiếu thốn, dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Do đó, ông đã quyết tâm xin thuê đất để thực hiện dự án xây nhà ở miễn phí cho công nhân như đã nói trên.

Châu Giang