Ông Randy Lianggara, Tổng Giám đốc Aviva Việt Nam lạc quan về mục tiêu “trở thành một trong những Công ty Bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam vào năm 2020” dù Aviva vào thị trường Việt Nam khá trễ so với nhiều tập đoàn bảo hiểm khác.

‘Đến muộn không có nghĩa đứng sau’

- Được biết vừa qua với sự hậu thuẫn từ tập đoàn, tập đoàn Aviva đã quyết định tăng vốn điều lệ của Aviva tại thị trường Việt Nam - một thị trường BHNT còn khá non trẻ. Ông đánh giá thế nào về tiềm năng phát triển của thị trường Bảo hiểm tại Việt Nam cũng như quyết định khá táo bạo này của Aviva?

Việt Nam được coi là một trong những thị trường chiến lược tại khu vực Châu Á của Aviva với quy mô dân số lớn cùng mức độ thâm nhập của bảo hiểm còn rất thấp, dưới 1% GDP. Trong khi những quốc gia khác trên thế giới đang trải qua sự sụt giảm kinh tế do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, thì Việt Nam vẫn có kế hoạch đạt tốc độ tăng trưởng GDP mỗi năm hơn 6% trong vòng ba năm tới.

{keywords}

Ông Randy Linanggara - Tổng Giám đốc Aviva Việt Nam

Bên cạnh đó, số lượng cá nhân có thu nhập cao cũng mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể đối với ngành bảo hiểm nói chung và Aviva nói riêng tại Việt Nam.

Việc tái cấu trúc Aviva Việt Nam thông qua việc mua lại 50% cổ phần trong liên doanh từ đối tác VietinBank cũng khẳng định rõ cam kết dài hạn tại thị trường này của chúng tôi. Với lợi thế hơn 300 năm kinh nghiệm chuyên sâu về các sản phẩm tài chính bảo hiểm toàn cầu, ưu tiên áp dụng công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của Tập đoàn Aviva cùng đối tác chiến lược là ngân hàng Vietinbank - một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới chi nhánh trải dài khắp các tỉnh thành, chúng tôi lạc quan về triển vọng phát triển của Aviva tại thị trường này.

- Là “người đến sau”, Aviva đã dựa vào những thế mạnh nào để xây dựng thương hiệu? Chiến lược kinh doanh của Aviva tại Việt Nam có gì đặc biệt so với chiến lược tại các nước châu Á khác?

Hướng tới việc vượt trên mong đợi của khách hàng với các dịch vụ bảo hiểm và tài chính thông thường, Aviva Việt Nam đang cố gắng kết hợp các lợi ích từ các đối tác và bổ sung thêm các dịch vụ hoàn toàn mới nhằm đem đến những trải nghiệm khác biệt cho khách hàng của mình.

{keywords}

Chuyến thăm cấp cao Ban lãnh đạo Vietinbank tại trụ sở Aviva toàn cầu

Có thể nói Aviva là công ty “sinh sau đẻ muộn” tại thị trường Việt Nam, nhưng không có nghĩa là chúng tôi sẽ đứng sau. Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, Aviva sẽ tạo ra những giá trị riêng cho khách hàng của mình nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Bảo hiểm toàn diện trên nền tảng kỹ thuật số

- Được biết một trong những chiến lược của cả tập đoàn là ưu tiên công nghệ, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển. Ông có thể chia sẻ chiến lược này sẽ được công ty thực hiện như thế nào ở Việt Nam?

Chúng tôi đặt ưu tiên công nghệ làm trung tâm của chiến lược phát triển và sẽ không ngừng nghiên cứu để đẩy mạnh các dịch vụ dựa trên nền tảng kỹ thuật số. Đội ngũ phát triển công nghệ của tập đoàn đã triển khai ra mắt các trung tâm phát triển công nghệ thế hệ mới trên khắp thế giới được gọi là Digital Garage - một không gian dành riêng cho các chuyên gia kỹ thuật, các nhà thiết kế sáng tạo và các đội nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm các ý tưởng và dịch vụ bảo hiểm mới.

{keywords}

Lễ ra mắt Aviva Việt Nam và ký hợp đồng phân phối độc quyền với Vietinbank

Tại Việt Nam, năm 2017, chúng tôi đã chi 7 triệu đô la Singapore để hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các giải pháp kỹ thuật số nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và đối tác, tạo đà để chúng tôi thực hiện mục tiêu trở thành một công ty bảo hiểm toàn diện trên nền tảng kỹ thuật số vào năm 2020.

- Trong chiến lược chiến lược phát triển kênh phân phối Bancassurance, Aviva Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng với “người quen cũ” Vietinbank trong mô hình hợp tác phân phối độc quyền dài hạn. Ông có thể chia sẻ đôi chút về quyết định này?

Sau khi sở hữu 100% vốn trong liên doanh, chúng tôi đã ký một thỏa thuận mới với Vietinbank. Theo đó Aviva sẽ là đơn vị độc quyền phân phối các sản phẩm BHNT trên mạng lưới các chi nhánh và PGD của Vietinbank trên toàn quốc.

Chúng tôi tin rằng đây là một quyết định mang tính chiến lược của cả Aviva và VietinBank nhằm tận dụng tối đa hóa sức mạnh từ hai phía, đó là khả năng thấu hiểu người dân Việt Nam cũng như mạng lưới hạ tầng rộng khắp 64 tỉnh thành và nền tảng công nghệ hiện đại của Vietinbank cùng kinh nghiệm quốc tế của Aviva để mang các sản phẩm của chúng tôi đến gần người dân và phục vụ tốt hơn các nhu cầu của họ.

Chúng tôi không chỉ cam kết duy trì lợi ích của khách hàng mua sản phẩm với VietinAviva trước đây mà còn tiếp tục cải tiến danh mục sản phẩm và dịch vụ bằng cách áp dụng công nghệ và phân tích dữ liệu để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi mua bảo hiểm.

Ngoài kênh phân phối Bancassurance, chúng tôi cũng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển kênh đại lý thông qua xây dựng đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp với việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ và tư vấn sản phẩm và các kênh kinh doanh khác như kênh doanh nghiệp, telemarketing nhằm mang đến cho khách hàng nhiều hình thức tiếp cận phù hợp và thuận tiện nhất khi tham gia sản phẩm bảo hiểm.

- Xin cảm ơn ông!

Thúy Ngà