Ông Yaniv Natan, Chủ tịch Tek Experts cho biết sở dĩ Tek Experts chọn VN vì đây là thị trường có nguồn nhân lực CNTT tốt với những tố chất thông minh và chăm chỉ. Thực tế đã chứng minh sự lựa chọn của Tek Experts là chính xác.

Thu hút người tài khắp VN

- Nếu so với các công ty về CNTT nước ngoài đầu tư vào VN thì Tek Experts có mô hình kinh doanh độc đáo là sử dụng nguồn nhân lực CNTT của VN để cung cấp dịch vụ CNTT cho các đối tác toàn cầu. Cho đến thời điểm này các mục tiêu của các ông tại thị trường VN ra sao?

Mô hình của công ty chúng tôi là hỗ trợ khách hàng từ xa. Khách hàng trực tiếp của Tek Experts là những tập đoàn lớn nhất thế giới về nhiều sản phẩm khác nhau trong ngành CNTT. Do đó những tập đoàn lớn nhất thế giới này sẽ có những khách hàng đa dạng từ mọi ngành nghề và người tiêu dùng cuối cùng. Vì vậy, mô hình của công ty là hỗ trợ theo nhu cầu mà do khách hàng đưa ra. Khi này, Tek Experts sẽ là người đứng ra hỗ trợ trực tiếp đối với khách hàng của khách hàng chúng tôi.

Kỹ năng của các nhân viên Tek Experts sẽ tập trung vào sản phẩm mà khách hàng của chúng tôi phục vụ khách hàng của họ. Đương nhiên khi gia nhập Tek Experts, nhân viên của chúng tôi sẽ được đào tạo rất chuyên sâu về công nghệ đó. Tuy nhiên, những kĩ năng cần có của nhân viên Tek Experts như: network, database, security, lập trình dotNET, data backup, storage. Những ai có được kĩ năng này tốt sẽ có cơ hội làm việc tại Tek Experts.

{keywords}

Ông Yaniv Natan – Chủ tịch Tek Experts

- Tại sao các ông lại chọn đặt văn phòng tại VN và đặt tại Hà Nội mà không phải là các thành phố khác như TP HCM chẳng hạn?

Chúng tôi đã chọn đặt văn phòng tại Hà Nội vì tôi rất thích tính cách của con người Hà Nội, rất thông minh và chăm chỉ. Với chiến lược thu hút nhân tài thì không nhất thiết phải đặt văn phòng ở TPHCM hay Hà Nội bởi chúng tôi sẽ thu hút người tài trên khắp VN. Đặc biệt, Tek Experts không muốn đặt văn phòng ở nơi có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, nơi họ sẽ săn đón những người tài lẫn nhau của các đối thủ.

Môi trường làm việc hứng khởi

- Với mục tiêu thu hút được 1000 nhân viên CNTT tại VN có chất lượng tốt các ông có gặp khó khăn gì trong quá trình tuyển dụng không?

Để thu hút được 1000 nhân lực CNTT cũng không có nhiều thách thức. Tuy nhiên, Tiếng Anh vẫn là một rào cản lớn trong việc tuyển dụng nhân lực CNTT tại VN. Vì vậy, khi gia nhập Tek Experts, ngoài đào tạo về kỹ năng chuyên môn, nhân viên còn được đào tạo tiếng Anh.

Việc đào tạo tiếng Anh của sẽ chia theo từng cấp độ để đào tạo cho phù hợp với từng cá nhân và do giáo viên bản xứ đào tạo. Sau một kỳ training khoảng 1 tháng cho đến 8 tuần, tôi có thể cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng của nhân viên.

{keywords}

Toàn cảnh Sky Garden - nơi thư giãn của nhân viên Tek Experts VN

- Tek Experts có cách nào để thu hút sớm nguồn nhân lực này?

Nhiều năm qua, Tek Experts đã có các chương trình liên kết với các trường đại học tại VN. Ngoài việc tham gia các sự kiện của trường để giới thiệu về công ty, thì hàng năm chúng tôi còn tạo các cơ hội cho các sinh viên tốt đến tham quan văn phòng và tham dự một vài workshop nho nhỏ để giới thiệu về công ty và các ngành nghề để mọi người biết nhiều hơn về công ty.

{keywords}

Buổi lễ khai trương mở rộng văn phòng mới của Tek Experts VN

- Văn phòng của Tek Experts có thiết kế không gian mở, hiện đại và rất thú vị. Ông có thể cho biết ý tưởng thiết kế văn phòng của công ty?

Triết lý của công ty là “muốn nhân viên cảm thấy hứng thú với mỗi buổi sáng đến công ty”. Vì vậy chúng tôi thiết kế khu sky garden để có không gian thư giãn, nới đó có máy pha cafe, tủ lạnh để nhân viên để đồ ăn... Nhân viên của chúng tôi đã hình thành nên văn hoá làm mọi thứ cùng nhau và rất hứng thú hoạt động tập thể.

Cách thiết kế văn phòng của chúng tôi không bó buộc nhân viên phải ngồi trong phòng làm việc 8 tiếng với máy tính. Đối với ai cảm thấy mệt, có thể ra nghỉ ngơi uống nước nói chuyện cho đến khi cảm thấy thoải mái, thì lúc đó mình mới cung cấp được dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Khi thiết kế văn phòng chúng tôi muốn tạo môi trường làm việc yên lặng và chuyên nghiệp. Khi bước vào, anh sẽ thấy có rất nhiều nhân viên đang nói chuyện điện thoại nhưng không nghe thấy tiếng ồn ào. Với không gian mở như vậy giúp cho nhân viên có thể ra ngoài vui vẻ nói chuyện, nhưng không ảnh hưởng đến công việc người khác. Tất cả những điều đó sẽ tạo ra môi trường tốt cho nhân viên hứng thú làm việc.

{keywords}

Không gian làm việc cởi mở tại văn phòng Tek Experts VN

- Theo ông VN có điều kiện trở thành trung tâm cung cấp nhân lực CNTT của thế giới hay không?

Tôi cho rằng, người VN rất chăm chỉ và thông minh. Nếu các bạn vượt qua rào cản ngôn ngữ thì chắc chắn VN sẽ trở thành một trung tâm công nghệ hàng đầu của thế giới. Vì vậy, VN cần có chiến lược đào tạo để khắc phục những điểm hạn chế này.

- Cảm ơn ông!

DP (thực hiện)