Nhờ định hướng kinh doanh đúng đắn, nhiều chủ shop online trên Lazada có thể tiếp nhận gần 4,000 đơn hàng mỗi tháng, dù công việc này là rẽ ngang.

Bất ngờ chuyển hướng kinh doanh online

{keywords}
 


Trước làn sóng TMĐT, ngoài những doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn sẵn sàng khai phá mảnh đất màu mỡ này thì không ít người với “vốn liếng” là niềm đam mê kinh doanh online cũng “liều lĩnh” khởi nghiệp.

Anh Trần Lâm - chủ gian hàng July House kinh doanh tinh dầu nguyên chất trên Lazada là một trường hợp như thế. Có mong muốn mang tinh dầu đến với tất cả đối tượng người tiêu dùng, nhưng anh Lâm đã có khởi đầu chưa mấy suôn sẻ. Công ty cũ của anh là một trong những thương hiệu tinh dầu nổi tiếng, thiên về hình thức kinh doanh ứng dụng, phát triển quy mô và cửa hàng trong các trung tâm thương mại. Nhận ra rằng tiềm năng cho hình thức này không mấy khả quan, anh Lâm quyết định dừng công việc và chuyển hướng sang kinh doanh riêng.

Cũng tích cực chạy quảng cáo, tương tác với người tiêu dùng trong các nhóm mua hàng, một lần nữa, cửa hàng online của anh không đạt được hiệu quả như mong muốn vì tốn công sức, chi phí mà doanh thu không tương xứng.

“Sau đó, tôi vô tình biết một người bạn có cửa hàng trên Lazada và cho mượn đăng bán một vài sản phẩm, trong đó có tinh dầu xịt, sử dụng đơn giản và không tốn thời gian để đốt. Thấy hướng đi có triển vọng vì sản phẩm không chỉ được hưởng ứng mà số đơn hàng còn tăng nhanh, vì thế tôi quyết định chuyển hướng sang kinh doanh này với “gian hàng” July House trên Lazada.”- anh cho biết.

Tiết kiệm chi phí vận hành, giải quyết được vấn đề nhân lực cùng đối tượng khách hàng đông đảo và đa dạng, ngã rẽ này đã mang đến cho anh Lâm thành công bất ngờ khi July House liên tục lọt vào “top” bán hàng xuất sắc trên trang TMĐT này. Trong đợt Sinh nhật 6 tuổi của Lazada, số lượng đơn hàng của anh Lâm tăng gấp 10 lần so với trước đó, vừa đáp ứng tiêu chí doanh số, vừa hỗ trợ anh trong giấc mơ mang tinh dầu đến cho nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

{keywords}
Anh Trần Lâm (áo đỏ, giữa) cùng những người anh em thân thiết hỗ trợ nhau kinh doanh online.

Khác với anh Trần Lâm, cơ duyên đưa anh Nguyễn Trung Kiên đến kinh doanh online lại xuất phát từ nhu cầu mua… bỉm, sữa cho con. Trong một lần mua hàng trên Lazada, anh thấy mục “Bán hàng cùng Lazada” nên đã nhấp vào thử và quyết định tham gia. Trước đó, vì vợ thích mua bán các sản phẩm cho mẹ và bé, và vốn có kiến thức về IT nên anh đã giúp vợ mở trang kinh doanh online trên mạng xã hội nhưng không mấy hiệu quả. Sau đó, việc bán hàng trên Lazada lại “thuận buồm xuôi gió” hơn rất nhiều. Do đó, anh quyết định nghỉ việc IT để tham gia bán hàng toàn thời gian trên Lazada với thương hiệu Việt Long Baby.

Anh tiết lộ: “Bán hàng trên Lazada không mất chi phí làm quảng cáo. Mặt khác, Lazada có lượng truy cập gần 60 triệu lượt mỗi tháng, mình chỉ cần 1% lượng khách đó là quá đủ. Thay vì dành tiền làm quảng cáo riêng, tôi dùng trực tiếp số tiền đó giảm giá cho một số sản phẩm chủ chốt để thu hút khách hàng. Từ một shop nhỏ, sau 1 năm kinh doanh trên Lazada, doanh số của công ty tăng gấp 10 lần, số lượng đơn hàng tăng gấp 20 lần so với khi chưa bán hàng trên nền tảng này. Hiện tại, Việt Long baby đã có trung bình hơn 4000 đơn hàng mỗi tháng trên Lazada.”

{keywords}
Anh Nguyễn Trung Kiên, từ một nhân viên IT đến vai trò Lãnh đạo Câu lạc bộ Nhà bán hàng Lazada tại Hà Nội

Giúp nhau kinh doanh hiệu quả

Điểm chung của hai “start-up” TMĐT này là đều không trực tiếp kinh doanh trên sàn TMĐT của mình mà thông qua một sàn trung gian là Lazada. Có thể nói, với dân “tay ngang” như anh Trần Lâm, Trung Kiên thì hướng đi này khá an toàn và hiệu quả. So với việc “liều lĩnh” lập ra sàn TMĐT thì việc hợp tác với một sàn TMĐT hàng đầu để “ký gửi” cửa hàng kinh doanh của riêng mình ít tốn kém nhưng vẫn có thể mang về doanh thu cao.

Được biết, không chỉ hỗ trợ nhà bán hàng dựa trên nền tảng marketing chuyên nghiệp cùng hệ thống hậu cần, chăm sóc khách hàng bài bản, Lazada còn thường xuyên có những chính sách, công cụ… giúp nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả. Mới đây, Lazada đã ra mắt Lazada Club, được xem là câu lạc bộ dành riêng cho những nhà bán hàng online trên Lazada, giúp họ kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi để cùng kinh doanh thành công.

{keywords}
Các thành viên của Lazada Club trong ra mắt Câu Lạc Bộ tại Hà Nội tháng 7 vừa qua.

Tại Lazada Club, câu chuyện của những “seller” như Trung Kiên, Trần Lâm có thể truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho những thành viên khác. “Xưa nay, người ta hay nói buôn có bạn, bán có phường thì nay, trong kinh doanh online cũng vậy. Thông qua Lazada Club, chúng tôi mong muốn được kết nối, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, kiến thức trong kinh doanh để giúp cho những thành viên mới không bỡ ngỡ, đồng thời là động lực giúp mọi người phát triển kinh doanh.” - Anh Trung Kiên chia sẻ.

Anh Trần Lâm cũng cho rằng, không ít nhà bán hàng lựa chọn sàn TMĐT để khởi nghiệp kinh doanh online nhưng họ hiếm khi có cơ hội gặp nhau. Do đó, một câu lạc bộ như Lazada Club là rất cần thiết.

“Các nhà bán hàng nên tham gia CLB để được đặc quyền tham dự các lớp đào tạo bán hàng online từ người đi trước cũng như giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ các nhà bán hàng, dễ dàng hỗ trợ nhau hơn. Mặt khác, Lazada cũng sẽ thường xuyên cập nhật các tính năng và công cụ mới giúp các nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả và thành công hơn trên Lazada. Tôi nghĩ, ngay cả những người không có nền tảng về TMĐT, marketing vẫn có thể trở thành nhà bán hàng online xuất sắc.” - anh Lâm nói

Lệ Thanh