Gia nhập Việt Nam lúc thị trường mua bán trực tuyến còn đang ngổn ngang, hiện Lazada đang là đơn vị có thành tích dẫn đầu về doanh thu.

Những khó khăn ban đầu

Năm 2012, Lazada bắt đầu đặt chân vào Việt Nam. Trước đó, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có những cái tên nổi bật như vatgia, muaban, 5giay… Ngoài những đơn vị đã có vị thế vững vàng và am hiểu thị trường, công ty cũng đối mặt với nhiều đối thủ cũng đang ở vạch xuất phát.

Cũng như những đơn vị TMĐT khác, Lazada cũng gặp những khó khăn trong dịch vụ giao nhận. Lúc bấy giờ, hình thức chuyển hàng và thu tiền hộ tại nhà vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Các công ty giao và vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam lúc đó chủ yếu chỉ nhận chuyển phát nhanh các bưu kiện, bưu phẩm.

Bên cạnh đó, việc thuê kho tập kết hàng hoá cũng là vấn đề lớn của công ty. Bà Phạm Thị Quỳnh Trang, Giám đốc phát triển nhà bán hàng Lazada chia sẻ: "Việc thuê kho chứa hàng gặp nhiều khó khăn, chúng tôi liên tục dời địa điểm nên buộc lãnh đạo và nhân viên đều phải đi dọn kho”.

Ngoài ra, ở thời điểm đó, doanh nghiệp không dễ dàng gì trong việc chiếm được niềm tin của khách hàng. Theo các lãnh đạo sàn này, những khó khăn này có thể khiến bất cứ sàn TMĐT nào biến mất trên thị trường, cũng như một loạt đơn vị đã sụp đổ trước đó như Beyeu.vn, Deca.vn, Cucre.vn, Lingo.vn…

Nhìn vào những thành công hiện tại, bà Đoàn Trang Hà Thanh, Trưởng ngành hàng Mẹ và bé, vẫn còn cảm thấy choáng ngợp: "Khi đó Lazada rất nhỏ, không có ai tin tưởng. Thậm chí lúc đó tôi còn tưởng đây chỉ là một cửa hàng online thông thường và chưa thể nghĩ là sẽ có nền tảng công nghệ hoặc xây dựng sàn giao dịch như hiện nay". 

{keywords}
Ông Fabian Wandt - Giám đốc điều hành công ty giao nhận Lazada E-Logistic

“Quả ngọt” cho sự nỗ lực

Nếu phải chọn một cột mốc đánh dấu sự chuyển mình rõ rệt của Lazada thì đó là năm 2015. Khi đó, họ xây dựng một sàn giao dịch TMĐT đúng nghĩa mang tên Marketplace. Doanh nghiệp cũng đưa ra nhiều quy định chặt chẽ về chất lượng nguồn hàng. Theo đó, nếu các nhà bán lẻ nếu họ không đảm bảo bán hàng chính hãng sẽ bị phạt nặng theo quy định của sàn. Quyền lợi người tiêu dùng nhờ vậy mà được đảm bảo tối đa, giúp nâng cao uy tín thương hiệu và TMĐT trong nước.

Đến tháng 10 cùng năm, đơn vị giao nhận - Lazada Express ra đời, nhằm khắc phục dịch vụ giao nhận vốn là nhược điểm của nhiều đơn vị TMĐT.

Ông Fabian Wandt - Giám đốc điều hành công ty giao nhận Lazada E-Logistic cho biết, năm 2013, doanh nghiệp chỉ có một nhà kho nhỏ ở Cát Lái (TP HCM), mọi thứ đều thực hiện thủ công. So với thời điểm đầu, khi Lazada đăng hàng lên bán, họ phải chờ đơn đặt hàng của khách rồi đặt tài xế vào siêu thị mua từng món giao để giao thì sau 5 năm, công ty đã có 3 trung tâm tiếp nhận và quản lý hàng hóa với tổng diện tích sử dụng lên đến 15.000 m2 cùng hệ thống kỹ thuật hiện đại. Nếu như thời điểm đầu mỗi ngày chỉ có 40 tài xế đi giao hàng thì hiện tại đã có hơn 600 tài xế giao nhận hàng tại hơn 40 điểm tập kết dọc Việt Nam. Doanh thu trong một ngày bây giờ bằng mục tiêu cần phải đạt được trong một tháng lúc trước.

Hướng phát triển trong chặng đường sắp tới

Ban lãnh đạo công ty cho biết, Lazada tập trung vào nâng cao trải nghiệm của người dùng dựa trên những ứng dụng công nghệ trong năm 2018. Công nghệ dữ liệu (Big Data) và AI (trí tuệ nhân tạo) đang được doanh nghiệp áp dụng dần nhằm tối ưu công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, họ cũng áp dụng công nghệ ghi nhớ và xử lý thông tin mua hàng của khách nhằm gợi ý sản phẩm hay phương thức thanh toán, phương thức giao hàng phù hợp với từng người.

Công ty cũng có những chính sách đặc biệt cho các nhà bán lẻ. Trong đó có kế hoạch miễn phí hoa hồng và hỗ trợ họ mở cửa hàng offline để phục vụ khách hàng tốt hơn. Hệ thống giao nhận, kho bãi cũng sẽ được mở rộng nhằm rút ngắn thời gian giao hàng… Bên cạnh đó, Lazada cũng thường xuyên tổ chức thêm các chương trình ưu đãi với nhiều hình thức mới lạ, hấp dẫn...

Nhân kỷ niệm 6 năm gia nhập thị trường Việt Nam, từ sàn TMĐT này sẽ tổ chức hàng loạt chương trình khuyến mãi khủng từ 9-11/5 gồm có: Càng xóc càng bốc; Điều ước bất khả thi; Hoạt động như Livestream; Chiếc hộp bí ẩn; Chợ đồng giá 1k và 6k; Deal chớp nhoáng... với nhiều quà tặng giá trị.

 

{keywords}
Họp báo kỷ niệm 6 năm hoạt động của Lazada

Lệ Thanh