Sử dụng thảo dược cho trẻ là một xu hướng chăm sóc sức khỏe được ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn loại thảo dược an toàn cho bé.

Một số sai lầm thường mắc khi chọn thảo dược

{keywords}
Chọn thảo dược cho bé phải rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng

Suy nghĩ “cứ thảo dược là an toàn” và dùng được cho trẻ

Theo chuyên gia y tế, thảo dược không thực sự an toàn như nhiều người vẫn nghĩ. Nhiều loại thảo dược nhất thiết phải qua chế biến theo đúng quy trình để dùng có hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, chỉ tính riêng các loại thảo dược vốn an toàn, lại có thể chứa nhiều độc tố như kim loại nặng (chì, thủy ngân, asen…), thuốc bảo vệ thực vật...

Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ nguyên liệu thô chưa được chuẩn hóa, sau đó tới phương pháp chiết xuất thô sơ và cuối cùng tới khâu sản xuất thành phẩm, bảo quản.

Lựa chọn thảo dược theo truyền miệng, không có kiểm định

Việc sử dụng thảo dược theo truyền miệng, thảo dược không rõ nguồn gốc hoặc lạm dụng thảo dược đều nguy hiểm. Theo một thống kê năm 2016 của Bộ Y Tế, có tới 90% dược liệu đang được sử dụng trong sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng được nhập từ Trung Quốc, với chất lượng khó kiểm soát. Hầu hết trong số đó chưa được chuẩn hóa, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc cấp tính và mãn tính, nhất là cho trẻ nhỏ.

Suy nghĩ “nhiều hơn là tốt hơn”

Trên thực tế y học hiện đại đã chứng minh lợi ích của các loại thảo dược trong phòng và điều trị bệnh là nhờ các hoạt chất trong dược liệu. Các công thức trị bệnh cổ phương, hiện nay cũng đã được rút gọn đi khá nhiều sau khi áp dụng khoa học hiện đại mà vẫn đảm bảo tác dụng trị bệnh.

Ở các nước phương Tây, việc kết hợp các loại thảo dược trong 1 sản phẩm cần có sự thấu hiểu về các hoạt chất trong đó, đảm bảo chúng có tác dụng hiệp đồng, không tương tác bật lợi với nhau. Do đó, không phải công thức cứ nhiều thảo dược là tốt hơn ít thảo dược như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Thảo dược cho trẻ cần tiêu chuẩn gì?

{keywords}
Chọn thảo dược phải được chuẩn hóa, đảm bảo đủ dược chất và giới hạn độc tố

Theo DS. Nguyễn Bá Nghĩa - Trưởng phòng nghiên cứu phát triển, công ty DELAP, việc không hiểu rõ về tiêu chuẩn thảo dược cho trẻ, ngộ nhận thảo dược là an toàn, thảo dược dùng cho người lớn cũng có thể dùng cho trẻ nhỏ,.. có thể ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em cả trong ngắn hạn và lâu dài. Do vậy, các bậc phụ huynh cần lựa chọn những sản phẩm thảo dược chuẩn hóa cao cho trẻ, đảm bảo đủ dược chất và an toàn.

Các tiêu chuẩn cần có của chế phẩm Thảo dược chuẩn hóa là:

- 100% định tính, định lượng theo dược điển: thảo dược khi được đưa vào sản xuất ở dạng cao chiết phải được kiểm tra hoạt chất trong đó để xác định đúng thảo dược. Một số thảo dược chứa dược chất chính được quy định trong y văn phải kiểm tra lượng hoạt chất đó, nếu đủ lượng mới được phép đưa vào sản xuất.

- Chỉ dùng số lượng thảo dược hạn chế: rất nhiều thảo dược được ứng dụng trong những bệnh lý thông thường, tuy nhiên chỉ một số lượng hạn chế được sử dụng trong các sản phẩm dùng trong Nhi khoa. Các công thức được nghiên cứu kỹ lưỡng cho đối tượng trẻ em sẽ thường chỉ chứa từ 3-5 loại thảo dược để đảm bảo tính an toàn mà vẫn hiệu quả.

- Được sản xuất với tiêu chuẩn cao nhất: Các sản phẩm đăng ký dạng thực phẩm chức năng tại châu Âu không đòi hỏi nhà máy đạt GMP và nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thuốc, thậm chí nhà máy sản xuất không đạt GMP sẽ tự kiểm nghiệm các sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, những chế phẩm thảo dược dạng thực phẩm chức năng dành cho bé nên được lựa chọn từ các nhà sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP (tốt nhất là cGMP), tiếp đó là hàng loạt các tiêu chuẩn ISO khác đảm bảo sản phẩm dành cho bé là sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất.

Giải pháp thảo dược chuẩn hóa cho trẻ

{keywords}
Fitobimbi - Nhóm thảo dược chuẩn hóa châu Âu, chuyên biệt chăm sóc bé yêu

Tại Italia, Pharmalife Research là trung tâm nghiên cứu và ứng dụng hàng đầu về thảo dược châu Âu, đã sản xuất thành công dòng sản phẩm FitoBimbi (*) - Thảo dược chuẩn hóa châu Âu, chuyên biệt chăm sóc bé yêu. Các sản phẩm trong nhóm FitoBimbi được thiết kế để sử dụng chuyên biệt cho trẻ nên đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất từ việc lựa chọn loại thảo dược đưa vào công thức, nguồn gốc nguyên liệu, hàm lượng dược chất, giới hạn các độc tố nên có thể sử dụng an toàn cho những đối tượng nhạy cảm như trẻ nhỏ.

Các sản phẩm trong nhóm FitoBimbi đã được sử dụng phổ biến tại hệ thống các bệnh viện công tại Italia trên 13 năm, lưu hành rộng rãi trên 48 quốc gia khắp thế giới, chủ yếu tại châu Âu. Đây là một nhóm sản phẩm uy tín, lựa chọn tin cậy cho các phụ huynh muốn chăm con bằng thảo dược chuẩn hóa để hỗ trợ các vấn đề sức khỏe thường gặp của em bé như táo bón kéo dài, biếng ăn do nhiều nguyên nhân, quấy khóc đêm, suy giảm miễn dịch, ho đờm…

Để tìm hiểu thêm chi tiết về việc sử dụng thảo dược an toàn cho bé và các vấn đề sức khỏe Nhi khoa khác, độc giả có thể liên hệ tổng đài CSSK 1800 8070 hoặc truy cập website: http://fitobimbi.delap.vn

(*) Nhóm sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Lệ  Thanh