Báo cáo về tình hình thị trường BĐS quý III/2016, Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cho biết, nguồn cung căn hộ cấp cao chiếm một phần ba tổng số mở bán và số lượng căn hộ giao dịch đạt mức kỷ lục trong vòng 3 năm qua.

Tại TP.HCM, ước tính, đến năm 2018, thị trường sẽ có gần 20.000 căn hộ thuộc phân khúc cao cấp.

Hướng tạo khác biệt mới 

Nhưng căn hộ cao cấp thì cần có những tiêu chuẩn gì? Cho đến nay gần như chưa có các tiêu chí rõ ràng cho cái gọi là “căn hộ cao cấp”, đa phần đều dựa vào giá tiền của nguyên vật liệu, giá tiền của nội thất, hay giá của căn hộ...

Thời gian gần đây, các không ít chủ đầu tư, đặc biệt là những “tay chơi” nước ngoài, đang có những bước đi “phá cách” trên thị trường khi sẵn sàng dốc không ít tiền bạc đầu tư nhằm mục đích tạo nên sự khác biệt cho các dự án của mình. 

Nếu lựa chọn phương diện “thiết kế” để khai thác, đây sẽ là câu chuyện dài khi nhu cầu về nhà ở sang trọng, đẹp về hình thức lẫn chất lượng luôn là nhu cầu chưa bao giờ “nguội”. Với các căn hộ cao cấp được tung ra thị trường trong thời gian vừa qua, có thể thấy rõ, thiết kế nhà phải đáp ứng được mọi hoạt động cho người sử dụng một cách tinh tế và hữu hiệu. 

{keywords}

Rạp chiếu phim ngoài trời - tiện ích trước chỉ xuất hiện tại các dự án ở nước ngoài nay lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Trong cuộc đua này, chủ đầu tư CapitaLand Việt Nam đang là một cái tên bứt tốc trên thị trường khi gần đây ra mắt công chúng dự án Feliz en Vista - dự án thứ 8 của chủ đầu tư này tại Việt Nam. 

Với tham vọng kết hợp nghệ thuật và tiện nghi, concept thiết kế của toàn dự án được đại diện từ chủ đầu tư chia sẻ: ”Với Feliz en Vista, chúng tôi lấy cảm hứng từ nghệ thuật dệt truyền thống, cùng muôn vàn chất liệu gấm vóc trên khắp đất nước mà tạo nên một thành phố diệu kì, nơi đan xen các vẻ đẹp thiết kế hiện đại, cũng như những dấu ấn thiên nhiên”. 

Để minh chứng cho quan điểm này, chủ đầu tư này cho ra mắt các hình ảnh thiết kế dự án, với nguồn cảm hứng từ “nghệ thuật thêu” được thể hiện rõ nét ở thiết kế cảnh quan chung, nội thất lẫn facade các tòa nhà.

Đại diện từ CapitaLand Việt Nam tự tin khi khẳng định rằng: Feliz en Vista là biểu trưng cụ thể của thiết kế độc đáo với tiện nghi hoàn chỉnh, hội tụ vẻ đẹp nghệ thuật cùng thời trang trong từng đường nét của dự án.

{keywords}
Façade tòa C – Một trong 4 tòa tháp tại dự án Feliz en Vista

Tốt gỗ tốt cả nước sơn.

Trường hợp của Feliz en Vista là một mốc qui chiếu khá thú vị khi đánh giá hướng phát triển của các dự án bất động sản cao cấp. Nếu các dự án tại những khu vực trung tâm (Quận 1, 3, 4) chú trọng về lợi thế vị trí thuận lợi, kết nối các tụ điểm giải trí, khu vực hành chính dễ dàng, thì những dự án tại các khu vực mới được quy hoạch (Quận 2, quận 7) thì lại tập trung vào việc làm tốt cả hai nhiệm vụ: Hình thức đẹp - nhiều tiện ích.

Trở lại với ví dụ của Feliz en Vista, dự án này sở hữu tới hơn 100 tiện ích với rất nhiều tiện ích “siêu sang”, không ít trong số đó hiếm khi xuất hiện tại một dự án căn hộ tại Việt Nam: Tổ hợp hệ thống hồ bơi theo phong cách resort 5 sao (2 hồ bơi chính gồm 1 hồ bơi dài 50m và 01 hồ bơi nước mặn; bãi biển nhân tạo và khu vui chơi thủy cung; suối nước nóng Jacuzzi; đường trượt nước mạo hiểm), đường chạy bộ trên không, khu vực thiền tịnh, rạp chiếu phim ngoài trời, hệ thống khu vực sảnh chờ tiêu chuẩn 5 sao sang trọng. 

Diện tích mảng xanh lên đến 4m2/người với thiết kế xanh ngát mọi ngóc ngách. Thậm chí tới các bãi đậu xe nổi (4 tầng) cũng được chủ đầu tư này dự định phủ kín hoàn toàn bằng một lớp cây xanh tự nhiên nhằm tạo sự thông thoáng.

Sau khi chính thức công bố thông tin dự án, CapitaLand Việt Nam đã khiến thị trường không khỏi ấn tượng với sự “chịu chi” của mình khi sẵn sang cung cấp tối thiểu 1 chỗ đậu xe hơi cho từng căn hộ, và xây nổi bãi đậu xe thay vì sử dụng thiết kế tầng hầm. Chưa dừng lại ở đó, dự án còn mang luôn cả thiết kế “song lập” vào các căn hộ, vốn chỉ áp dụng cho các dự án biệt thự sang trọng. 

{keywords}
Đường chạy bộ trên không - Một trong các minh chứng của cảm hứng thiết kế độc đáo

Giải thích rõ hơn, căn hộ song lập là những căn hộ có tối thiểu 2 mặt thoáng, đồng nghĩa chỉ tiếp giáp duy nhất 1 mặt tường với các căn hộ khác. Điều này tạo ra sự lưu thông không khí cùng ánh sáng tự nhiên cho toàn căn hộ, nhưng bù lại, chi phí gây đội giá cho chủ đầu tư có thể lên tới 3% - 6% tùy theo từng dự án bởi không tận dụng diện tích mỗi sàn. Là chủ đầu tư đầu tiên mang hình thức thiết kế này lên một dự án căn hộ cao cấp, CapitaLand Việt Nam đang cho thấy sự táo bạo trong chiến lược của mình. 

Với hàng loạt các dự án bất động sản được dự đoán được ra mắt cuối năm nay, thị trường đang chứng kiến không ít những chiến lược cạnh tranh khốc liệt của các chủ đầu tư. Nhưng liệu lối đi nào sẽ chứng minh được kết quả? Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta vẫn có thể an tâm khi kết luận: Người hưởng lợi nhiều nhất chính là khách hàng.

Anh Vũ