Sáng 27/2, tại TP.HCM diễn ra lễ ký kết biên bản xây dựng nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm công nghệ cao HPP tại Việt Nam, giữa Tập đoàn MHEnviron (Canada), Minh Hưng Group (Việt Nam) và Avure Technologies (Công ty thuộc Tập đoàn đa quốc gia JBT).

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Lê Quốc Doanh,  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phùng Đức Tiến, Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Hồ Xuân Hùng đã đến dự sự kiện này.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Lê Quốc Doanh phát biểu tại hội nghị

Ông Lâm Đạo Hưng, Chủ tịch HĐQT Minh Hưng Group cho biết dự án xây dựng nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm công nghệ cao HPP góp phần giải quyết những hạn chế nhất định của nông nghiệp Việt Nam hiện nay.

Avure Technologies - Công ty hàng đầu thế giới về sản xuất các hệ thống HPP sẽ cung cấp công nghệ và thiết bị; Tập đoàn MHEnviron (Canada) là doanh nghiệp cung cấp vốn đầu tư, kinh nghiệm hoạt động và chuyên môn thương mại hóa để thúc đẩy sáng kiến tiếp cận toàn cầu này.

Công nghệ xử lý áp suất cao (High Pressure Processing - HPP) là giải pháp bảo vệ thực phẩm làm tăng tính năng an toàn, kéo dài thời hạn sử dụng và giữ nguyên hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng của thực phẩm mà không cần các chất phụ gia, chất bảo quản hay các hóa chất khác.

Ông Tom Woodward, Phó Giám đốc Kinh doanh Avure Technologies, Công ty thuộc Tập đoàn đa quốc gia JBT - Hoa Kỳ, cho biết Avure điều hành cơ sở nghiên cứu và phát triển HPP tại Erlanger, Kentucky, Hoa Kỳ để giúp đối tác hoàn thiện sản phẩm, công thức và bao bì.

Công nghệ HPP là thanh trùng bằng nhiệt lạnh trong nước tinh khiết; nó sử dụng nước tinh khiết áp suất cao để giữ thực phẩm đóng gói không có mầm bệnh và tươi lâu hơn. Ở áp lực rất cao, các loại vi khuẩn như vi khuẩn Listeria monocytogenes, E. coli, Salmonella, Campylobacter và Vibrio spp đều bị vô hiệu hoá.

{keywords}

{keywords}

Các đại biểu ký kết biên bản xây dựng nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm công nghệ cao HPP tại Việt Nam

Phó Giám đốc Kinh doanh Avure cũng cho biết các nhà chế biến thực phẩm đánh giá cao các sản phẩm ứng dụng công nghệ HPP, vì đây là phương pháp có những ưu điểm vượt trội so với phương pháp xử lý bằng nhiệt hoặc hóa chất thông thường. 

Dự án hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm công nghệ cao HPP tại Việt Nam nhằm mục đích xây dựng Việt Nam thành “bếp ăn của thế giới” với sản phẩm là đồ ăn liền, nước uống với tiêu chí nong sạch, an toàn và  bổ dưỡng. Đồng thời đưa công nghệ HPP đến gần hơn với nông dân, doanh nghiệp Việt Nam, góp phần giải quyết những hạn chế nhất định của nông nghiệp Việt Nam.

Vĩnh Phú