Hội nghị sơ kết một năm thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn các công trình Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình vừa diễn ra khẳng định hiệu quả trong công tác phối hợp của các đơn vị tham gia.

Kết quả ấn tượng năm 2017

Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, trải dài 24,6 km từ giàn khai thác trên biển đến Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải, có nhiệm vụ cung cấp 560.000 m3 khí/ngày đêm (tương đương 200 triệu m3 khí/năm), có chức năng xử lý và cung cấp khí thiên nhiên đến các hộ tiêu thụ thông qua kênh phân phối khí thấp áp và CNG.

{keywords}

Trong năm qua, Hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình duy trì vận hành an toàn, hiệu quả và ổn định, hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản lượng khí được giao. Sản lượng khí cấp đạt 144 triệu Sm3, tương đương 120% kế hoạch; lưu lượng khí tiêu thụ trung bình ngày là 15,73 MMscfd (445.445 Ksm3), trong đó lượng khí cấp cho các hộ công nghiệp là 5,03 MMscfd (142.5 Ksm3); Lượng khí cấp cho CNG là 10,7 MMscfd (302.9 Ksm3).

Hiện tại hệ thống đang cung cấp cho 18 hộ tiêu thụ khí thấp áp và 3 đơn vị phân phối CNG; tổng sản lượng condensate đạt 5105 m3, trung bình 12 m3/ngày (tương đương 9 tấn/ngày), toàn bộ condensate Thái Bình được bán cho PVOIL, đáp ứng tất cả các chỉ tiêu về chất lượng theo quy định;…

Phối hợp tuyên truyền, bảo vệ an ninh an toàn

Trong thời gian triển khai Quy chế phối hợp, các đơn vị liên quan đã chủ động phối hợp chặt chẽ chỉ đạo, triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ an ninh an toàn (ANAT) công trình khí, xây dựng phương án PCCC cho Hệ thống khí Hàm Rồng Thái Bình.

{keywords}

Cụ thể năm 2017, Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ (KĐN) phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền tập trung 02 đợt truyền thông bảo vệ an ninh, an toàn đường ống dẫn khí tới nhân dân tại xã Đông Cơ và xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Đợt truyền thông khác được tổ chức tại trụ sở Đồn Biên phòng Cửa Lân (thuộc BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình) thực hiện truyền thông bảo vệ ANAT dầu khí biển tới người dân địa phương (ngư dân đánh bắt hải sản), cung cấp thông tin về các quy định về ANAT dầu khí, tránh các rủi ro như neo tàu móc vào đường ống dẫn khí làm hư hỏng đường ống, ...

{keywords}

Ngày 28/09/2017, tại Trung tâm Phân phối Khí Tiền Hải, KĐN cũng phối hợp thực hiện truyền thông bảo vệ ANAT tuyến ống dẫn khí tới các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến công trình khí trên địa bàn. Ngoài ra, Công ty KĐN phối hợp với địa phương thường xuyên thực hiện truyền thông thông qua đài truyền thanh tại các xã Đông Cơ, Đông Minh, Nam Thịnh.

Các bên đã phối hợp bảo vệ ANAT Hệ thống khí Hàm Rồng Thái Bình vào các ngày Lễ, Tết trong năm, có hàng chục lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia trong và ngoài giờ làm việc.

PV GAS đã liên hệ thường xuyên để nắm thông tin, tình hình có liên quan đến ANAT công trình khí. KĐN cũng phối hợp với Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ an ninh Dầu khí Việt Nam (PVS) để bảo vệ các mục tiêu trên các Trạm khí và Tuyến ống tại Thái Bình, đảm bảo an ninh trật tự cho các mục tiêu bảo vệ.

Công tác huấn luyện đào tạo PCCC được đặt lên hàng đầu. Năm qua, đã tập huấn công tác PCCC cho CBCNV PV GAS được 02 lớp với 41 người tham gia học tập. Công ty KĐN cũng phối hợp tổ chức diễn tập Phương án ứng cứu sự cố rò rỉ khí, tràn condensate, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại GDC Tiền Hải vào tháng 11/2017. Ngoài ra, Hệ thống khí Hàm Rồng Thái Bình cũng được kiểm tra định kỳ để chủ động phòng ngừa sự cố cháy nổ, đảm bảo an toàn trong lao động…

Ngày 31/05/2017, Công an huyện Tiền Hải thực hiện kiểm tra điều kiện về an ninh, trật tự tại Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải. Công an huyện Tiền Hải đã cấp Giấy chứng nhận số 185/GCN ngày 01/06/2017, chứng nhận Trung tâm Phân phối khí Tiền Hải có đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Ngày 13/11/2017, Phòng Cảnh sát Môi trường đã tiến hành điều tra, nắm bắt tình hình chấp hành luật bảo vệ môi trường đối với Bộ phận Hàm Rồng Thái Bình - Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ và cũng xác nhận đạt tiêu chuẩn cho cơ sở.

Trong năm, KĐN cũng phối hợp chặt chẽ với các bên hoàn thành 100% kế hoạch BDSC định kỳ đã được phê duyệt và tối thiểu 97% công việc đột xuất đúng hạn.
Tại Hội nghị, PV GAS và Công an tỉnh Thái Bình đã trao tặng 13 giấy khen các tập thể và cá nhân đã có nhiều đóng góp cho công tác phối hợp giữa 2 bên.

Ngọc Minh