Công ty CP phân phối Khí thấp áp - Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) và Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm (HTP) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về việc triển khai dự án Nhà máy đồng phát điện từ nguồn khí thiên nhiên.

Dự án đồng phát điện trị giá 1.500 tỷ đồng

Cuối năm 2016, để phát triển thị trường tiêu thụ khí cho dân dụng và thương mại, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) đã giao nhiệm vụ phát triển phân khúc khí đô thị cho Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam.

Để thực hiện nhiệm vụ, là đơn vị sở hữu và kinh doanh tổ hợp hệ thống nhà máy đồng phát điện, PVGAS D tập trung vào các dự án sử dụng mô hình công nghệ đồng phát COGEN (co-generated) (hay còn gọi là điện nhiệt kết hợp), có khả năng cùng lúc cung cấp điện, hơi lạnh, hơi nóng cho công trình.

{keywords} 

Công nghệ hiện đại này sẽ giúp tận dụng lượng nhiệt tỏa ra trong quá trình vận hành nhà máy điện để làm lạnh nước cấp cho hệ thống điều hòa của toàn khu phức hợp. Đồng thời, nguồn nhiệt thải này còn được sử dụng để đun nước nóng cho nhu cầu hoạt động tại đây.

PV GAS D và Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc triển khai dự án theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - vận hành). Nhà máy đồng phát điện này sẽ được triển khai xây dựng tại Trung tâm Thiết bị Kỹ thuật thuộc khu đất rộng 164 ha mà HTP đang khai thác.

Trên cơ sở thông tin về nhu cầu điện năng của tổ hợp do HTP cung cấp, nhà máy đồng phát điện dự kiến có công suất 7 megawatt và 2.000 tấn khí lạnh với giá trị đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Nhà máy sẽ bắt đầu vận hành vào khoảng cuối năm 2018 và thỏa thuận có hiệu lực 15 năm. Nhà máy điện đông phát này hoàn toàn có thể được mở rộng trong tương lai tùy theo nhu cầu của HTP.

Dự án cung cấp năng lượng thân thiện môi trường

Dự án sẽ cung cấp nguồn năng lượng (điện, hơi nóng, hơi lạnh) đáng tin cậy và thân thiện môi trường cho tổ hợp Hồ Tràm Strip, bao gồm 1.100 phòng của The Grand và The Beach Club; sân gôn The Bluffs, khu biệt thự Gallery Villas, và sau này sẽ mở rộng đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu Condotel Kahuna; các hạng mục xây dựng trong tương lai như khu nghỉ dưỡng phức hợp thứ 2, rạp hát ngoài trời 2.000 chỗ, công viên nước và các tiện ích vui chơi giải trí bổ sung khác…

{keywords} 

Đây là dự án sản xuất điện dùng khí thiên nhiên đầu tiên được xây dựng tại khu nghỉ dưỡng du lịch tại Việt Nam, mang ý nghĩa tiên phong khi xu thế chuyển sang dùng giải pháp năng lượng xanh và sạch ngày một tăng cao.

Việc ứng dụng công nghệ đồng phát để cung cấp điện, hơi nóng - lạnh cho các khách hàng mở ra hướng đi mới trong việc mở rộng lĩnh vực kinh doanh của PVGAS D, góp phần gia tăng sản lượng cấp khí, đa dạng hóa thị trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của công ty trong tương lại.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Michael Kelly, Chủ tịch Cấp cao Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm cho biết: “Với việc ký kết thỏa thuận với PV GAS D, chúng tôi trở thành nhà phát triển du lịch đầu tiên ở Việt Namđầu tư nhà máy điện đồng phát chạy bằng khí thiên nhiên. Quá trình này sẽ giúp giảm hẳn ½ lượng thải CO2, giảm đáng kể các chất gây ô nhiễm không khí và khí CO so với các hệ thống điện sử dụng than”.

Công nghệ đồng phát là gì?Hệ thống đồng phát là hệ thống phát điện kết hợp sản xuất nước lạnh (khí lạnh), hơi nóng (steam) hoặc nước nóng cung cấp cho các công trình có mức tiêu thụ năng lượng cao như tòa nhà văn phòng, thương mại, bệnh viện, trung tâm mua sắm, khu đô thị, sân bay, nhà ga...

Hệ thống đồng phát bao gồm: Máy phát điện sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên, thiết bị thu hồi nhiệt thải từ đường xả của máy phát điện, hệ thống sản xuất nước lạnh sử dụng máy lạnh hấp thụ, hệ thống sản xuất hơi nóng (steam) và cấp nước nóng (nếu cần).

Trong công nghệ đồng phát, khí thiên nhiên được cung cấp cho máy phát điện nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện tại chỗ, khí thải nhiệt độ cao (450-550oC) sẽ được thu hồi để sản xuất hơi nước quá nhiệt cung cấp năng lượng cho bình phát sinh của máy lạnh hấp thụ sản xuất nước lạnh. Bình quân, lượng nhiệt thải từ turbine khí công suất 1MW có thể sản xuất được 750RT nước lạnh hoặc 2,2 tấn/giờ hơi nước quá nhiệt ở áp suất 8 bar.

Doãn Phong