Theo BSCKII Phạm Hưng Củng, "Tứ quân tử thang và Hương sa lục quân tử thang là hai bài thuốc cổ phương mạnh nhất trong điều trị viêm đại tràng. Khi chúng phối hợp, sẽ cho ra một bài thuốc giúp điều trị cả gốc và ngọn của bệnh".

Bài thuốc cổ phương ‘Tứ quân tử thang’

(Đảng sâm hoặc Nhân sâm, bạch truật, bạch linh, cam thảo): từ thuở xưa Tứ quân tử thang vốn được coi là bài thuốc quý trong điều trị các bệnh lý về tiêu hóa, đặc biệt rất có hiệu quả với những người thể trạng gầy hay bị đau bụng, đi ngoài. Với các tác dụng chính như: Bổ khí, kiện tỳ, dưỡng vị… , bài thuốc đặc biệt hiệu quả với các chứng tỳ vị khí hư, vận hóa kém.

{keywords}
Các dược liệu chính dùng trong bài thuốc cổ phương ‘Tứ quân tử thang’

Hương sa lục quân tử thang

(Đẳng sâm, hoàng liên, cam thảo, trần bì, mộc hương, sa nhân): được coi là bài thuốc đầu bảng trong điều trị các bệnh lý về đại tràng. Chuyên chữa các chứng tỳ vị khí hư kiêm hàn thấp ở trung tiêu gây đau, ợ hơi, nôn mửa, ỉa chảy, các bệnh viêm đại tràng mạn tính, đặc biệt là viêm đại tràng co thắt.

{keywords}
Các dược liệu chính dùng trong bài thuốc cổ phương ‘Hương sa lục quân tử thang’

Hai bài thuốc cổ phương này khi kết hợp khéo léo với nhau không chỉ tạo nên một phương thuốc có tính toàn diện trong điều trị bệnh lý về đường tiêu hóa và viêm đại tràng mà còn hỗ trợ làm tăng tác dụng chữa bệnh lên nhiều lần, đồng thời nâng cao sức đề kháng của cơ thể, nâng cao chức năng của đường tiêu hóa và ngăn ngừa biến chứng của bệnh tiêu hoá, viêm đại tràng.

Thực tiễn điều trị bệnh về đường tiêu hoá bằng thuốc Đông y hiện nay

Ths. Bs Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y bệnh viện Trung ương Quân đội 108,cho biết theo thống kê của ngành y tế số người thực nhiễm bệnh về tiêu hóa ở nước ta hiện lên đến gần 10% dân số. Đây là một con số rất báo động. Nguyên nhân quan trọng khiến các bệnh về tiêu hóa gia tăng là do ô nhiễm môi trường, điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm không bảo đảm; nhiều người có thói quen ăn uống tùy tiện, thiếu tính khoa học, không đủ chất, ăn các loại thực phẩm chứa các hóa chất độc hại, nhiễm khuẩn…; Và hệ lụy của nó không chỉ là những bệnh về tiêu hóa, mà còn có thể là các bệnh ung thư đe dọa tính mạng.

Tại khoa Đông y, bác sĩ đã điều trị cho nhiều bệnh nhân bị bệnh đường tiêu hoá và viêm đại tràng. Những bệnh nhân này thường gặp các triệu chứng đi ngoài nhiều lần, chủ yếu vào buổi sáng, cảm giác đi ngoài không hết phân, phân lỏng nát, hoặc táo bón, có khi đau âm ỉ và cũng có khi quặn đau dữ dội, kém ăn mệt mỏi,… dù rất kiêng khem nhưng chỉ cần 1 lần ăn chút đồ rán, đồ tanh là bị tái phát lại. Mặc dù thay đổi thói quen ăn uống nhưng những triệu chứng khó chịu không giảm mà ngày càng đau bụng âm ỉ, kém ăn và mệt mỏi. Khó khăn hơn là các phương thuốc tây y hiện nay chỉ điều trị được triệu chứng mà khó điều trị dứt điểm được bệnh. May mắn thay, nhờ 1 bài thuốc gia truyền kết hợp được 2 bài thuốc cổ phương kinh điển Tứ quân tử thang và Hương sa lục quân tử thang đó là Đại Tràng Bà Giằng mà các ca bệnh dù nặng nhẹ, khi được bác sĩ chỉ định kê đơn bằng bài thuốc gia truyền này, tình trạng bệnh rối loạn tiêu hoá hay viêm đại tràng đều có được sự cải thiện đáng kể, nhiều người sau khi dùng thuốc xong không còn gặp trường hợp tái đi tái lại nhiều như trước nữa.

Theo BSCKII Phạm Hưng Củng, Nguyên Vụ trưởng vụ YHCT, Bộ Y tế cho biết: “Hai bài thuốc Tứ quân tử thang và Hương sa lục quân tử thang là hai bài thuốc đông y mạnh nhất trong điều trị viêm đại tràng. Khi 2 bài thuốc cổ phương này phối hợp với nhau sẽ cho ra một bài thuốc giúp điều trị cả gốc và ngọn của bệnh. Các vị thuốc Bạch linh, Bạch truật, Cam thảo, Đẳng sâm sẽ giúp khoẻ tỳ vị, công năng tỳ vị khỏe sẽ điều hòa đại tràng tốt. Trên nguyên tắc, lý khí hòa trung, viêm đại tràng co thắt khí không ổn, trung tiêu giữa bụng bị hỗn loạn mới gây co thắt. Mộc hương, trần bì, sa nhân…giúp lý khí hòa trung, làm vùng trung tiêu ở đại tràng nhịp nhàng co bóp, nhu động đều đặn giải phóng co thắt nên hết đau. Vị hoạt huyết giúp kháng khuẩn chống viêm, làm phân của người bệnh nếu lỏng sẽ khô, nếu táo mềm hơn. Với người có bụng luôn tức, trệ có nhóm tiêu trệ Thần khúc, Mạch nha, Sơn tra khi vào cơ thể sẽ kích thích tăng tiết dịch dạ dày, tụy ruột, mật làm ăn vào tiêu hóa nhanh, giải quyết triệu chứng đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy, táo. Người bệnh kiên trì sử dụng thuốc sẽ dứt bỏ được bệnh”.

Đại Tràng Hoàn Bà Giằng - "Tinh Hoa Từ 2 Bài Thuốc Cổ Phương"

Thành phần thuốc Đại tràng Bà Giằng bao gồm các dược liệu sau:

{keywords}
 

Như vậy thành phần thuốc Đại tràng Bà Giằng là sự kết hợp của 2 bài thuốc cổ phương Tứ quân tử thang (Đẳng Sâm, Bạch Truật, Bạch Linh, Cảm Thảo) và Hương sa lục quân tử thang (Đẳng Sâm, Hoàng Liên, Cam Thảo, Trần Bì, Mộc Hương, Sa Nhân)và gia giảm thêm một số dược liệu quý như Mạch Nha, Sơn Tra, Thần Khúc, Hoài Sơn, Nhục Đậu Khấu giúp cho bài thuốc đem lại tác dụng điều trị bệnh và phòng bệnh hiệu quả các căn bệnh:

Rối loạn tiêu hoá

Đau bụng đi ngoài

Ăn uống khó tiêu - đầy hơi  

Viêm Đại tràng

Hơn nữa đây là bài thuốc gia truyền đã tồn tại hơn 100 năm nay, trải nghiệm qua nhiều thế hệ , bài thuốc đã được minh chứng qua thời gian và giúp điều trị khỏi cho hàng ngàn bệnh nhân.

{keywords}
 

Đại tràng Bà Giằng được Bộ Y tế cấp giấy phép là Thuốc Chữa Bệnh

Tư vấn sản phẩm và dùng thuốc: 1800. 6036

Website: http://bagiang.com

Số giấy tiếp nhận Quảng cáo: 1270/12/QLD-TT

(Theo Người Tiêu Dùng)