Thị trường bánh kẹo cận Tết đã sôi động hơn hẳn khi các doanh nghiệp trong và ngoài nước ‘bung hàng’. Có thể thấy, năm nay bánh kẹo nội đã tự tin thể hiện mình hơn so với mọi năm.

Bánh kẹo nội chiếm ưu thế

Tại các siêu thị như Coop Mart, BigC, Lotte, Metro… các kệ hàng trưng bày bánh kẹo Tết Nguyên đán 2017 đã tràn ngập, đa dạng các loại bánh, kẹo với mẫu mã, kiểu dáng nhìn bắt mắt. Tuy nhiên, xét về lượng hàng hóa có mặt tại siêu thị thì chiếm 70% là bánh kẹo nội địa của các thương hiệu như CTCP Bibica, CTCP Bánh kẹo Phạm Nguyên… và 30% là hàng ngoại nhập đến từ các nước như Indonesia, Mỹ, Thái Lan, Malaysia…

{keywords}

Đối với các sản phẩm bánh kẹo tại Việt Nam như Bibica hay Phạm Nguyên…, năm nay kiểu dáng các hộp bánh cũng được thay đổi nhiều hơn so với các năm trước đây, có thể nói gần tương đồng với các sản phẩm ngoại được nhập về.

Tại kệ trưng bày sản phẩm tại các siêu thị, sản phẩm bánh kẹo của Bibica được đầu tư kỹ lưỡng hơn các năm trước, với thiết kế đa dạng, phù hợp với truyền thống Tết Việt, tuy nhiên không mất đi sự sang trọng để làm quà biếu, tặng.

Đặc biệt với sản phẩm cao cấp Goody và Goody Gold được bày bán nhiều hơn các sản phẩm khác. Theo Bibica cho biết, Goody Gold là sản phẩm chủ đạo trong năm nay của công ty được sản xuất từ các loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao như hạt chia, hạt điều và hạt hạnh nhân đáp ứng nhu cầu sức khỏe cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, các sản phẩm khác như bánh Lạc Việt được thiết kế theo văn hóa người Việt với biểu tượng trống đồng. Bên cạnh đó, các sản phẩm kẹo Phát tài hình thỏi vàng với mong muốn mang lại may mắn trong năm mới cho người tiêu dùng. Và phù hợp nhất với việc làm quà tặng là các sảm phẩm làm từ hộp thiếc, hộp nhựa và hộp giấy.

Chị Ngọc Linh, ngụ tại Gò Vấp cho biết: “Dịp Tết nào tôi cũng mua khá nhiều bánh kẹo, vừa để làm quà vừa cúng tổ tiên. Hàng năm bánh kẹo ngoại luôn được tôi chú ý và luôn là sự lựa chọn khi mua. Tuy nhiên, năm nay tôi quay sang chọn bánh kẹo nội vì trước hết là người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, sau đó là nhận thấy bánh kẹo của Việt Nam năm nay có cải tiến hơn, mẫu mã cũng phù hợp để mau làm quà biếu Tết”.

Sức mua tăng cao

Trong kế hoạch triển khai hàng phục vụ Tết, UBND TP.HCM cho biết, nguồn hàng các doanh nghiệp sản xuất tại thành phố cung ứng cho 2 tháng Tết là 17.068 tỷ đồng, tăng 5,3% so với Tết Bính Thân 2016. Ngoài ra, một số mặt hàng mứt, kẹo dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng 18.000 tấn. Như vậy, nhu cầu mua sắm tại TP.HCM trong dịp cận Tết tăng cao, vì thế nhiều công ty bánh kẹo cho biết cũng sẽ tăng sản lượng cung ứng trong năm nay từ 10 - 20%.

Một số ý kiến cho rằng, do thời gian nghỉ Tết của học sinh, sinh viên khá dài nên nhu cầu dự trữ nguồn thực phẩm Tết nhiều hơn mọi năm.

Từ phía Bibica cho biết, do nắm bắt được thị hiếu mua sắm tăng hơn so với năm trước nên năm nay công ty đã tung ra thị trường gần 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng sau gần 2 tháng tung hàng trong dịp cận Tết, Bibica đã đạt 70% kế hoạch sản xuất, với tốc độ bán hàng tăng khoảng 40% so với cùng kỳ. Về dự báo, tổng thu từ đầu vụ của Bibica sẽ tăng 10% so với năm 2016, nhưng với độ bán hàng hiện nay rất có thể Bibica sẽ vượt chỉ tiêu so với kế hoạch ban đầu.

Được biết, quy mô thị trường bánh kẹo Việt Nam vẫn còn rất lớn, theo Business Monitor International (BMI), năm 2014, quy mô thị trường bánh kẹo Việt Nam đạt 27.000 tỷ đồng và có thể chạm mốc 40.000 tỷ đồng vào năm 2018. Như vậy, thị phần bánh kẹo vẫn còn rất lớn và tương ứng với nhu cầu người tiêu dùng sẽ ngày càng cao hơn. Đây sẽ là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp bánh kẹo Việt đầu tư phát triển.

Hương Giang