Trong hơn một thập kỷ vừa qua, 5 loại thảo dược tại châu Âu đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ được ưa chuộng sử dụng ở dạng dịch chiết chuẩn hóa.

Tía tô đất - “Thần dược” cho giấc ngủ của trẻ

{keywords}

Đây là loại thảo dược thuộc họ Bạc hà. Cơ chế tác động của loại thảo dược này là thông qua chất dẫn truyền thần kinh, gamma-aminobutyric acid (GABA). Thành phần terpene của tía tô đất đóng vai trò như một trợ thủ đắc lực giúp ngủ ngon và giải tỏa căng thẳng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, Tía tô đất có tác dụng an thần nhẹ, giảm lo âu và hỗ trợ giấc ngủ.

Đoạn lá bạc - Hiệu quả chống ho và giảm căng thẳng

{keywords}

Hoa Đoạn lá bạc (Tilia tomentosa) được sử dụng phổ biến ở Châu Âu như một loại “thần dược” giúp giảm ho kích ứng, ngủ ngon, giảm căng thẳng, lo lắng. Hoa có thể được sử dụng để làm trà thảo dược hoặc cô đọng thành dịch chiết chuẩn hóa.

Dịch chiết hoa Đoạn lá bạc có thành phần chủ yếu là flavonoid, đặc biệt là quercetin và kaempferol giúp thư giãn hệ thống thần kinh và tim mạch. Điều này có thể có tác động tích cực làm giảm căng thẳng.

Hoa Lạc tiên tây - Bài thuốc trị mất ngủ

{keywords}

Hoa Lạc tiên tây có mặt trong các bài thuốc an thần nhẹ để điều trị chứng khó ngủ, ngủ không sâu giấc và đặc biệt là chứng giật mình quấy khóc đêm ở trẻ nhỏ.

Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng, hoa Lạc tiên tây có tác dụng làm tăng lượng GABA trong não, do đó làm giảm hoạt động của một số tế bào não và khiến bé cảm thấy thư giãn hơn. Hoa Lạc tiên tây có hiệu quả tương đương như Oxazepam trong điều trị các triệu chứng lo âu ở những người mắc rối loạn lo âu toàn thể. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, trẻ nhỏ được sử dụng hoa Lạc tiên tây thường ngủ sâu giấc tự nhiên và không còn tình trạng giật mình và quấy khóc đêm.

Hoa Lạc tiên tây không được sử dụng riêng mà thường được kết hợp đặc biệt với Tía tô đất, Đoạn lá bạc giúp tăng cường hiệu quả điều trị theo nhiều cơ chế khác nhau lên các chứng quấy khóc đêm, giật mình ở trẻ nhỏ.

Manna ash - Đường thực vật trị táo bón

{keywords}
Manna là nhựa khô của cây Fraxinus ornus.

Manna khi vừa thu hoạch có màu nâu tím, vị đắng. Dưới ánh sáng mặt trời (đặc biệt vào mùa hè) nhanh chóng cứng lại, và chuyển thành màu trắng, có vị ngọt như mật mía. Đây chính là vị ngọt của Manitol tự nhiên, thành phần chiếm 40-60% trong Manna. Không chỉ tạo nên vị ngọt tự nhiên, the mát, Manitol còn là một chất nhuận tràng tự nhiên giúp làm mềm phân, tăng nhu động ruột. Do đó, Manna được dùng phổ biến ở châu Âu để chống táo bón hiệu quả, an toàn, dùng được cho cả phụ nữ có thai và cho trẻ nhỏ.

Việc kết hợp dịch chiết Manna với một số thảo dược chống táo bón khác như Cẩm Quỳ, Nước ép táo, mận… làm tăng khả năng chống táo bón và cho hiệu quả nhanh chóng.

Hạt cỏ Cari - Gia vị cho trẻ biếng ăn

{keywords}

Hạt cỏ Cari đã được sử dụng hàng nghìn năm ở châu Âu để chữa nhiều bệnh như biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, tiểu đường nhờ chứa nhiều hoạt chất quý như trigonelline, 4-hydroxyisoleucine,lysine, tryptophan…

Tác dụng nổi bật nhất của hạt cỏ Ca ri là tác dụng trị biếng ăn. Bởi vì thảo dược có cơ chế tác dụng kích thích tế bào thần kinh điều khiển cảm giác đói Agouti-related peptide - AgRP trên não bộ. Giúp trẻ có cảm giác muốn ăn, ăn ngon miệng mà không ảnh hưởng tới các chức năng thần kinh khác, không gây lệ thuộc vào thuốc.

Ngoài ra, hạt cỏ Cari còn có nhiều tác dụng khác như: Giảm đầy hơi chướng bụng, tăng cường hấp thu, giảm nồng độ cholesterol trong máu, kiểm soát tình trạng bệnh đái tháo đường, bổ sung sắt tăng cường sản xuất hồng cầu, cung cấp nhiều vitamin thiết yếu như Vitamin B1, B6, B12, axit folic, niacin, vitamin A, và vitamin C...

Tuy nhiên, không phải loại thảo dược nào cũng có thể sử dụng cho trẻ nhỏ vì nguy cơ gây ngộ độc từ các độc tố như kim loại nặng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật... Các loại thảo dược trên hiện nay chỉ được khuyến cáo sử dụng cho trẻ nhỏ dưới dạng thảo dược chuẩn hóa, dịch chiết tiêu chuẩn hóa. Dạng siro là phù hợp với trẻ nhỏ hơn cả.

Để tìm hiểu thêm về các loại thảo dược, chăm sóc sức khỏe bé yêu, liên hệ tổng đài chăm sóc sức khỏe 1800 8070 hoặc truy cập website http://pharmalife.delap.vn/

DS. Bá Nghĩa