Du khách mãn nhãn với màn tái hiện lại lễ cưới của người dân tộc Dao Đỏ, thưởng thức rượu San Lùng, miến đao, nấm hương rừng già, thịt lợn cắp nách, xôi ngũ sắc, thịt gà đen, cá hồi Ý Tý.

Ngay từ sáng sớm, dưới chân núi San Lùng bồng bềnh mây trắng, hàng ngàn người dân ở khắp các xã thị trấn diện trang phục sặc sỡ sắc màu hội tụ tham gia lễ hội Rượu xã Bản Xèo huyện Bát Xát.

{keywords}

Đồng chí Hoàng Đăng Khoa chủ tịch UBND huyện đánh trống khai hội

Lễ hội không chỉ là dịp động viên khích lệ tinh nhân dân địa phương trước thềm vụ sản xuất mới mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh - con người Bát Xát với du khách gần xa.

{keywords}

Toàn cảnh lễ hội Rượu xã bản Xèo

Bát Xát cũng là nơi lưu giữ và nổi tiếng với các lễ hội truyền thống của người dân bản địa. Tại lễ hội, du khách mãn nhãn với màn tái hiện lại lễ cưới của người dân tộc Dao Đỏ.

{keywords}

Lễ cưới đầy màu sắc của dân tộc dao đỏ

Rất nhiều sản vật được nhân dân trưng bày để du khách thưởng thức như: Rượu San Lùng, miến đao, nấm hương rừng già, thịt lợn cắp nách, xôi ngũ sắc, thịt gà đen, cá hồi Ý Tý.

{keywords}

Gian trưng bày sản vật của xã Bản Xèo

Bát Xát (Lào Cai) là nơi hội tụ đầy đủ những nét văn hoá ẩm thực, kiến trúc độc đáo của 14 dân tộc anh em. Không những thế Bát Xát còn được biết đến với những địa danh du lịch độc đáo nổi tiếng như: Lũng Pô - Nơi con sông hồng chảy vào đất Việt; đỉnh Ki Quan San hay còn gọi là Bạch mộc Tử; đỉnh Lảo Thẩn, Cầu Thiên Sinh Ý Tý cùng nhiều thửa ruộng bậc thang, rừng nguyên sinh, động và thác nước …

{keywords}

Lũng Pô - Nơi sông Hồng chảy vào đất Việt

Kết thúc lễ hội Rượu tại Bản Xèo, du khách có thể lưu trú lại Bát Xát để tham gia vào các lễ hội độc đáo khác của Bát Xát trong dịp đầu xuân như: Lễ hội xuống đồng, Pút Tồng, lễ hội Khô Già Già, Gạc Ma Do và hoà mình vào các phiên chợ vùng cao sặc sỡ sắc màu.

Đinh Hương