Theo Doanh nhân Valencia Trần, CEO của thẩm mỹ viện Thea, nhu cầu và quyền lợi của khách hàng cần được đặt lên hàng đầu, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh.

Ứng dụng Phật pháp trong triết lý kinh doanh

- Gần đây chị tiếp xúc nhiều với đạo Phật và cuộc sống của chị có gì thay đổi?

Đạo Phật giúp ích rất nhiều cho tôi, nhưng không phải là kiểu đọc một quyển sách và áp dụng được ngay đâu, mà bạn phải có thời gian để thấm nhuần những tư tưởng.

Như tôi chẳng hạn, giờ đây cách hành xử của tôi khác rất nhiều so với trước: bớt nóng nảy, bớt đòi hỏi cao, bớt áp lực với bản thân và những người xung quanh, dần dần hiểu người khác tốt hơn.

{keywords}
 

Trong kinh doanh và trong đời sống gia đình tôi hay tâm niệm triết lý hướng thiện của đạo Phật. Trong cuộc sống nếu mình gieo nhân tốt sẽ nhận được quả ngọt và ngược lại. Đối với một doanh nghiệp cũng vậy, nếu doanh nghiệp làm ăn có nhiều thủ đoạn thì doanh nghiệp đó không bao giờ thành công và bền vững được.

Bản chất của đạo Phật là từ cái tâm và luôn luôn khuyên răn con người phải làm điều thiện, hoà giải mâu thuẫn thay vì xung đột.

- Chị đã ứng dụng phật pháp trong triết lý kinh doanh như thế nào? 

Người ngoài thường nhìn giới kinh doanh qua câu nói "thương trường là chiến trường", nhưng điều đó không hoàn toàn đúng. Dĩ nhiên đã kinh doanh thì phải thu được lợi nhuận mới có thể duy trì việc kinh doanh, nhưng chúng tôi luôn đặt ra mục tiêu kinh doanh không chỉ cho mình mà còn cho lợi ích của người dùng, của xã hội, không lợi mình hại người.

Nhu cầu và quyền lợi của khách hàng cần được đặt lên hàng đầu, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh, bởi vì chúng tôi ý thức được rằng mình là người phục vụ cho khách hàng. Làm đẹp lòng khách hàng là cách duy nhất để chúng tôi tồn tại. 

Thea không chỉ mong muốn mang đến vẻ đẹp tinh tế bên ngoài, mà còn tham vọng chia sẻ với khách hàng của mình niềm vui tinh thần, niềm lạc quan sống, khơi sự từ bi, hỷ xả, để vẻ đẹp không chỉ tỏa sáng một sớm một chiều, mà sẽ là vẻ đẹp vĩnh cửu, tròn vẹn từ hình thức đến tâm hồn.

Ở một khía cạnh khác, tôi luôn tin vào một câu nói duy tâm "Cho đi để nhận lại nhiều hơn" và tôi ứng dụng câu nói đó vào công việc của mình. Chúng tôi mang đến cho khách hàng những dịch vụ với chất lượng và giá cả tốt nhất, trao đi sự uy tín, sự trân trọng đến với khách hàng của mình, thì tôi tin, khách hàng cũng sẽ trao lại sự tin cậy cho chúng tôi. Người dùng sản phẩm, dịch vụ của mình mà thấy hài lòng, hạnh phúc thì người tạo ra sản phẩm mới có thể hạnh phúc.

{keywords}
CEO Thea tích cực tham gia hoạt động cộng đồng

Tuân thủ chất lượng quốc tế

- Chị muốn chia sẻ gì về kết quả kinh doanh ấn tượng của Thea trong những năm qua? 

Trong những năm qua, chúng tôi phải nỗ lực gấp ba, bốn lần và không ngừng nghỉ để từ một thẩm mỹ đến nay đã phát triển thành hệ thống gồm 4 chi nhánh, mang đến cho khách hàng những dịch vụ thẩm mỹ chất lượng tốt nhất. Điều này được đền đáp xứng đáng khi rất đông khách hàng trong nước và kiều bào hải ngoại luôn ưu tiên chọn Thea khi có nhu cầu làm đẹp. 

Hiện nay, tất cả các dịch vụ làm đẹp tại Thea tuân thủ chuẩn chất lượng quốc tế, không thua kém dịch vụ các nước đi đầu trong ngành thẩm mỹ. Đây là điều mà tôi tự hào trong quá trình xây dựng và phát triển hệ thống Thea.

- Theo chị, để tồn tại và phát triển trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay thì doanh nghiệp phải làm gì? 

Không thể có mô hình mẫu cho mọi doanh nghiệp. Tùy theo điều kiện kinh tế, quản trị, văn hóa của từng công ty mà xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

Để phát triển bền vững, chúng tôi luôn giữ chữ tín với khách hàng, đối tác. Điều đặc thù ở Thea chính là sự gắn kết với cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội, không chỉ thể hiện trong lời nói, những năm qua Thea luôn là một trong những doanh nghiệp rất tích cực hoạt động bảo trợ làng trẻ em làng SOS, bảo trợ các hoạt động cộng đồng, sự kiện văn hóa nhằm lan tỏa giá trị nhân văn tốt đẹp.

Thay vì chạy theo lợi nhuận, chúng tôi tập trung xây dựng nền tảng vững chắc gắn kết cộng đồng để phát triển doanh nghiệp bền vững.

{keywords}
Thea thường xuyên nhận được những giải thưởng uy tín trong kinh doanh

- Là phụ nữ thì quỹ thời gian cho công việc thường eo hẹp hơn so với đàn ông vì vẫn phải chu toàn bổn phận gia đình. Với công việc, từ trước đến nay, làm gì tôi chỉ nghĩ đến đúng, sai, hợp lý hay chưa chứ ít khi nghĩ là phụ nữ thì phải giải quyết như thế này, phải làm như thế kia.- Khi phụ nữ làm lãnh đạo như chị có lợi thế và bất lợi gì? 

Tính tôi khá thẳng nên nhiều khi không dễ lấy lòng người khác. Nhưng một khi họ đã hiểu tính mình thì làm việc sẽ dễ dàng, trôi chảy hơn. Tôi luôn đề cao sự trung thực trong hạnh động và chữ tín trong lời nói, với tôi nó còn quan trọng hơn cả những hợp đồng và con dấu nên đôi khi chính sự tin tưởng này khiến mình phải chịu nhiều thiệt thòi.

- Xin cảm ơn chị!

Doãn Phong