Chương trình Nơron Ngôn ngữ (NLP) và phương pháp Học tập tăng tốc do chuyên gia giáo dục Ernest Wong khởi xướng hướng đến việc xây dựng tính cách, tư duy của một người thành công cho các bạn trẻ ngay từ khi chưa đến 15 tuổi.

{keywords}
 

NLP (Neuro-Linguistic Programming) hay còn được gọi là Lập trình ngôn ngữ tư duy nhằm vào việc thay đổi tận gốc của hành vi, tức là thay đổi lối tư duy dẫn đến hành vi.  Bởi theo thầy Ernest Wong, cuộc sống, năng lực cũng như trình độ đều là hệ quả của cách chúng ta suy nghĩ. Việc thay đổi tận gốc vì vậy là điều bắt buộc nếu một người muốn nâng cao bất cứ kỹ năng nào, hoặc thay đổi các thói quen đã bám rễ.

Theo phương pháp NLP, nếu một thiên tài, một chuyên gia, một người thành công,… đã làm được điều này hay điều kia, thì bạn cũng có thể nhanh chóng học được cách làm của họ thông qua việc khám phá những chương trình cài đặt trong bộ não của họ rồi lập trình não bộ của mình theo cùng cách ấy.

Chuyên gia Ernest Wong là người khởi xướng NLP đầu tiên tại Đông Nam Á.

“Tôi khởi đầu từ công việc là một giáo viên tiếng Anh và từ công việc này tôi đã phát hiện ra rằng rất nhiều người ở độ tuổi 30 và 40 vẫn không có mục tiêu hay mục đích sống. Tôi nghĩ rằng tại sao chúng ta phải chờ đến khi trưởng thành và đi làm rồi mới bắt đầu học cách thiết lập mục tiêu hay quản lý thời gian...

Suy nghĩ đó khiến tôi có động lực để tìm đến và học hỏi những nhà huấn luyện giỏi nhất thế giới như: Eric Jensen, Tony Buzan, Robert Dilts,... Đó là những người đã cho tôi cảm hứng để theo đuổi con đường huấn luyện của mình”, Ernest Wong chia sẻ.

Cho rằng độ tuổi quan trọng nhất trong giai đoạn hình thành thói quen, tính cách của một con người là 7 - 15 tuổi, năm 1985 thầy Ernest Wong đưa vào châu Á phương pháp học tập này.

Ông Ernest Wong cho biết, nhiều học trò của ông đã thay đổi từ một người nhút nhát thành một người cởi mở; từ một người học hành bình thường trở thành người đứng trong top 3% của trường, giúp họ có đủ tiêu chuẩn để lọt vào các trường đại học hàng đầu.

Người khởi xướng việc đào tạo NLP ở Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Indonesia và Hồng Kông, Ernest Wong cho rằng "Sứ mệnh của ông là truyền đạt lại kiến thức và những kinh nghiệm sống cho thế hệ trẻ. Nhờ đó họ có thể học được những điều mà người 50 tuổi biết từ khi mới 15 tuổi".

"Tôi chọn công việc huấn luyện trẻ em và thanh thiếu niên là bởi vì đây là độ tuổi quan trọng trong giai đoạn hình thành thói quen, tính cách một con người. Tại thời điểm này có một số điều rất quan trọng mà các em phải học trước khi bước vào tuổi trưởng thành.

Tôi nhận thấy rằng có rất nhiều người trẻ trở nên thành công sớm hơn khi tôi phát hiện ra tài năng của các em, chỉ có các em những định hướng và mục tiêu đúng đắn, và phát hiện ra những ước mơ của các em và truyền động lực cho các em thực hiện ước mơ đó.

Tôi nhận thấy rằng, khi các em trở nên thành công khi tuổi còn trẻ, các em có thể tận hưởng cuộc sống với đam mê của mình và giúp đỡ nhiều người hơn, đồng thời cũng giúp cho xã hội tốt đẹp hơn”, thầy Ernest Wong chia sẻ.

Mạnh Nghiệp