- Trong hàng nghìn thiết bị điện tử, chỉ cần một thiết bị “hắt hơi, sổ mũi” lập tức được báo về trung tâm. Ngay sau đó mấy giây, bộ phận bảo trì sẽ có mặt  để “khám và chẩn bệnh”. Nặng thì “phẫu thuật” thay thế, nhẹ thì “kê toa cho thuốc” điều trị ngay.

Đột nhập “Tổng hành dinh” của bộ não điện tử

Tòa nhà 3 tầng nằm nép mình bên núi, lưng quay ra biển, hướng mặt trực diện vào cửa đường hầm Hải Vân chính là nơi lắp đặt toàn bộ hệ thống điện tử để vận hành hầm đường bộ này.

Theo lời ông Cao Bá Giang, ngoài 189 con người tham gia vận hành được chia thành nhiều ca ứng trực thì không có bất kỳ người lạ mặt nào được đến khu vực này.

Tòa nhà nơi lắp đặt thiết bị điện tử được xem là “bộ não” điều khiển hoạt động của đường hầm.

Trên khoảng sân trước tòa nhà tập trung các phương tiện chuyện dụng. Từ xe chữa cháy, xe cứu hộ, xe chở nước cùng hàng trăm phương tiện khác trực chiến để sẵn sàng xử lý khi có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Ông Cao Bá Giang đưa tay chỉ tòa nhà nằm im lìm dưới làn sương đêm, không thấy bóng người qua lại và bảo nhỏ với tôi rằng đó mới chính là “bộ não” phát ra những mệnh lệnh xử lý khi có sự cố xảy ra dù lớn hay nhỏ.

Mỗi một khẩu lệnh phát ra từ tòa nhà này, lập tức lực lượng ứng trực bên ngoài tùy cấp độ sẽ được thực thi ngay tức khắc chưa quá 30 giây.

Để được vào tòa nhà nơi đặt “bộ não điện tử” hiện đại nhất này, ông Giang dẫn tôi qua 3 lần cửa và hai lượt cầu thang bộ.

Cả khu vực rộng này đều được trang bị hệ thống “mắt thần điện tử” quan sát từ xa mọi di biến. Đặc biệt tòa nhà đặt hệ thống thiết bị điện tử vận hành này được giám sát nghiêm ngặt.

Hệ thống theo dõi hoạt động của toàn bộ đường hầm.

Cả căn phòng rộng hơn 200 m2 lặng im với hơn 15 kỹ sư trực chiến theo dõi trên màn hình. Như lời giới thiệu, có hàng chục bộ phận điện tử, mỗi bộ phận có 2-3 kỹ sư  theo dõi mọi biến động của đường hầm.

Nơi duy trì “sự sống” cho đường hầm

Hàng chục màn hình lớn bé với những dòng chữ điện tử xanh đỏ tím vàng chạy dài cùng những con số dài dằng dặc mà khi bước vào căn phòng rộng lớn này.

Các kỹ sư đang chăm chú vào màn hình theo dõi các thông số để từ đó “chẩn bệnh” và đưa ra những mệnh lệnh xử lý.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Huy, người chỉ huy ca trực xử lý tại tổng hành dinh khi nghe tôi tò mò hỏi bao nhiêu thiết bị điện tử được lắp đặt tại đây đã lắc đầu bảo không kể hết được!

Một kỹ sư đang kiểm tra hệ thống các thiết bị điện tử và đèn chiếu sáng trong đường hầm lúc đóng cửa để bảo trì.

"Nếu được thống kê chi tiết thì phải trên nhiều nghìn thiết bị của nhiều bộ phận như giám sát giao thông, Trung tâm thông tin liên lạc 24/24, bộ phận năng lượng, bộ phận thông gió, bộ phận xử lý không khí, theo dõi bảo trì thiết bị…" - Phó Tổng GĐ Cao Bá Giang kể.

Để đảm bảo cho toàn hệ thống hoạt động, việc cung cấp năng lượng điện được đặt lên hàng đầu.

Tuy nhiên, nếu vì một sự cố bất khả kháng nào đó, lưới điện bị hỏng hóc thì hệ thống hoạt động như thế nào?

Ông Giang nửa gật, nửa lắc đầu bảo: Chúng tôi đều đã có nhiều phương án dự phòng. Đó là hệ thống máy phát điện tự động lập tức được khởi động.

Nhưng, máy phát điện dự phòng vẫn chưa phải là đảm bảo an toàn nhất. Bởi chỉ cần mất điện trong nửa giây đồng hồ thì hệ thống điện tử sẽ bị tê liệt. Vì vậy, hệ thống điện cung ứng ngay tức khắc từ 9.000 bình ắc qui Niken sẽ duy trì và cung cấp đủ năng lượng của cả hệ thống trong 5 giờ đồng hồ, kể cả hệ thống chiếu sáng đường hầm.

Kỹ sư Nguyễn Quốc Sinh đang theo dõi toàn bộ hoạt động của đường hầm lúc 2 giờ sáng.

Ông Giang cho biết, những “mắt thần” điện tử không chỉ là những camera đơn thuần theo dõi, giám sát giao thông từ xa mà theo dõi cả hệ thống.

Trong hàng nghìn thiết bị điện tử, chỉ cần một thiết bị “hắt hơi, sổ mũi” lập tức được báo về trung tâm. Ngay sau đó mấy giây, bộ phận bảo trì sẽ có mặt  để “khám và chẩn bệnh”. Nặng thì “phẫu thuật” thay thế, nhẹ thì “kê toa cho thuốc” điều trị ngay.

Ông Giang khẳng định: Nơi được mệnh danh là “trái tim và bộ não” vận hành đường hầm bộ Hải Vân giống như cơ thể sống, hoạt động liên tục suốt ngày đêm.

Cũng có lúc cả hệ thống gặp sự cố như con người “hắt hơi, sổ mũi” vậy. Nhưng nhờ kịp thời xử lý, nên hơn 8 năm vận hành chưa xảy ra bất kỳ sự cố nào gây ách tắc giao thông trong đường hầm, trừ sự cố cháy bất khả kháng, nhưng cũng đều được xử lý nghiêm.

Vũ Trung