- Ra đường nhìn thấy một cô gái mặc rất đẹp thì không phải vì thế ta mua ngay bộ đồ đó về cho vợ mặc, vì nó có thể không vừa - tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giải thích vì sao không thể mở ngay thị trường hàng không cho nước ngoài.

Tân Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng ngay sau khi nhậm chức đã cho biết ưu tiên lớn nhất trong những trọng tâm công tác của ông là chuẩn bị thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Vì sao lại là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, thưa ông?

Dự án này thực tế đã nằm trong chương trình của Chính phủ chứ không chỉ của ngành giao thông. Con đường này quá quan trọng vì là huyết mạch nối hai thành phố lớn: Hà Nội và TP.HCM. Nước ta lại trải dài. Theo tôi đây là dự án có tầm quan trọng bậc nhất và thiết thực nhất. Nếu đầu tư đường bộ cao tốc này sẽ đem lại hiệu quả ngay và giải tỏa được nhiều vấn đề về giao thông, vận tải hàng hóa.

Trong bối cảnh Chính phủ phải thắt chặt chi tiêu công không phải riêng năm nay mà còn trong các năm tới, vốn đầu tư rất lớn cho công trình này sẽ được huy động như thế nào?

Huy động vốn là một vấn đề rất khó. Tôi mới về nên trước tiên sẽ phải nắm được tình hình trước đây lo vốn thế nào, bây giờ sẽ phải nghiên cứu áp dụng hình thức huy động vốn thế nào, đoạn nào có thể làm theo phương thức BOT (đầu tư - xây dựng, vận hành, chuyển giao), đoạn nào làm PPP (hợp tác công - tư), đoạn nào làm BT (xây dựng - chuyển giao).

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Có chủ trương mở cửa thị trường hàng không nhưng trong phạm vi và lộ trình chứ không mở ngay. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ngay bây giờ nói cụ thể thế nào thì chưa nắm được. Tôi nghĩ là sẽ phải xem kỹ để nắm được phương thức nào là tối ưu nhất để có thể thu hút vốn đầu tư bên ngoài. Hiện nay, ngân sách rất khó khăn, nhất là khi thực hiện các chính sách như trong nghị quyết 11 của Chính phủ. Cho nên, để làm được con đường này, phải đa dạng hoá nguồn vốn, thu hút nguồn lực xã hội…

Nhưng huy động thế nào quả là vấn đề khó, không hề dễ chút nào. Vấn đề quan trọng ở chỗ phải đưa ra cơ chế hẫp dẫn thu hút nhà đầu tư, thuyết phục được các tổ chức tài chính cho vay vốn.

Ông rút được kinh nghiệm gì từ việc đầu tư làm đường Hồ Chí Minh? Con đường này cũng được đầu tư rất lớn nhưng hiệu quả sử dụng ở nhiều đoạn, tuyến là hạn chế ?

Đường Hồ Chí Minh có ý nghĩa khác về chiến lược an ninh, quốc phòng chứ không thuần túy về kinh tế. Ở đây phải tính bài toán lợi ích tổng thể.

Song song với dự án phát triển đường bộ cao tốc Bắc - Nam, ông quan tâm đến hệ thống giao thông nào?

Đường sắt. Sẽ tập trung vốn để nâng cấp đường hiện hữu chứ làm đường mới, hiện đại ngay bây giờ hơi khó. Trước mắt phải thống nhất lại chứ hiện nay, đường sắt cũng có mấy loại. Có thể mở rộng khổ đường sắt từ 1 m lên 1,4 m. Các cầu đường sắt cũng phải nâng cấp.

Một số nước sau khi mở cửa thị trường nội địa, ngành hàng không phát triển rất nhanh, giá vé cạnh tranh, chất lượng dịch vụ được nâng cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trong nhiệm kỳ này, ông có tính toán, đề xuất với Chính phủ mở cửa thị trường hàng không nội địa cho nước ngoài ?

Có chủ trương mở cửa thị trường hàng không nhưng trong phạm vi và lộ trình chứ không mở ngay, bởi đây không chỉ thuần túy là bài toán kinh tế mà phải tính toán cả vấn đề an ninh, quốc phòng.

Một số nước mở ra mà kết quả tốt thì chúng ta phải nghiên cứu, xem xét để học tập nhưng cũng có những cái tốt mình không học được do đặc thù của Việt Nam chưa phù hợp. Điều này giống như khi ta ra đường nhìn thấy một cô gái ăn mặc rất đẹp thì không phải vì thế mà ta mua ngay bộ đồ đó về cho vợ mình mặc được vì nó có thể không vừa (cười).

Mạnh Quân

'Phải cho tôi toàn quyền như tướng ra trận'
Phải cho tôi toàn quyền như vị tướng ra trận quyết chiến đấu hay không, tiến hay lùi thì mới làm được - tân Bộ trưởng GTVT nói.
 
Tân Bộ trưởng Y tế không hứa gì
Trong khi người tiền nhiệm Nguyễn Quốc Triệu nói ông thấy 'nhẹ nhõm', nữ Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến không đưa ra lời hứa nào ở lễ bàn giao công tác chiều 8/8.
 
Trao thực quyền cho bộ trưởng
Cần đánh giá định kỳ hiệu quả điều hành của các bộ trưởng, nhưng muốn vậy, họ phải được trao quyền thực và ngân sách thực - nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế, Bộ Nội vụ Nguyễn Đức Chiến nói.
Thủ tướng nào cũng muốn toàn bộ trưởng giỏi
Thủ tướng nào cũng muốn có một tập hợp các vị bộ trưởng giỏi, đủ năng lực, trình độ để tham mưu cho mình và để có một chính phủ mạnh...