- Nhà nước Việt Nam đã quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với Nguyễn Văn Hải và cho phép Nguyễn Văn Hải xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay 23/10, phóng viên DPA đặt câu hỏi về việc trả tự do cho blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày):

“Căn cứ theo luật pháp của Việt Nam chỉ có thể được trả tự do nếu như đã chấp hành hạn tù hơn một nửa thời gian hạn tù hoặc đã xác nhận nhận tội. Nhưng Nguyễn Văn Hải chưa đáp ứng yêu cầu này. Liệu trường hợp trả tự do cho Nguyễn Văn Hải có đi ngược lại luật pháp Việt Nam hay không?”

{keywords}
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trả lời câu hỏi, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

“Nhà nước Việt Nam đã quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với Nguyễn Văn Hải và cho phép Nguyễn Văn Hải xuất cảnh đi Mỹ vì lý do nhân đạo”.

Ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) bị bắt tháng 4/2008 tại TP.HCM. Tháng 9/2008, Nguyễn Văn Hải bị tòa án tuyên phạt 30 tháng tù giam vì tội trốn thuế. Tháng 4/2012, Nguyễn Văn Hải bị tòa án xét xử thêm về tội "tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều 88 bộ luật Hình sự và bị tuyên án 12 năm tù giam.

Ngày 21/10/2014, Nguyễn Văn Hải được tạm đình chỉ chấp hành án và được phép xuất cảnh sang Los Angeles, Mỹ.

L.Thư