- Năm ngoái, công ty cổ phần Xuất nhập khẩu dịch vụ và Đầu tư Việt Nam được 4 đoàn tới thanh kiểm tra với nội dung gần như nhau.

Trước thềm đối thoại Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017 với chủ đề "Đồng hành cùng doanh nghiệp", Phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI) vừa có tổng hợp các kiến nghị của cộng đồng DN.

{keywords}
Trụ sở VCCI tại Hà Nội
Trong gần 200 ý kiến của các DN gửi về VCCI, nhiều DN lên tiếng kiến nghị chấn chỉnh tình trạng "lạm phát" thanh tra, kiểm tra.

Cụ thể, Hiệp hội DN quận Hải An (TP Hải Phòng) kiến nghị Chính phủ triển khai thực hiện nghiêm túc về chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN.

Đơn vị này cho rằng, thanh kiểm tra DN phải đúng quy trình, thủ tục quy định, bảo đảm tính chính xác, khách quan, công khai, dân chủ và tránh tình trạng gây khó khăn, nhũng nhiễu, phiền hà đối với DN.

Hiệp hội DN Địa chất và Khoáng sản Việt Nam nêu tình trạng, hàng năm DN phải tiếp rất nhiều đoàn thanh tra kiểm tra như năm ngoái, công ty cổ phần Xuất nhập khẩu dịch vụ và Đầu tư Việt Nam được 4 đoàn tới thanh kiểm tra với nội dung gần như nhau.

Với tình hình trên, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ loại bỏ sự quản lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) thì kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đề nghị NHNN xem xét tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động ngân hàng, hạn chế tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, trong công tác huy động vốn, cho vay và cung ứng dịch vụ.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét phù hợp khi thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh của Agribank, giảm thiểu việc hình sự hóa các vụ việc xảy ra trong kinh doanh, quan tâm hỗ trợ Agribank trong quá trình xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ vay.

Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn

Tăng cường và cải tiến công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch là kiến nghị của Hiệp hội du lịch VN tới Bộ VHTT&DL.

{keywords}

Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng vào hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017. Ảnh: VGP

Cụ thể, Hiệp hội này đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước có chức năng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch và liên quan đến du lịch, nhất là các hoạt động lữ hành và lưu trú, nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, an toàn, hạn chế các hoạt động phi pháp, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

"Công tác kiểm tra cần được cải tiến sao cho đảm bảo chất lượng, có sự phối hợp chặt chẽ và thống nhất giữa các đơn vị có liên quan. Tránh tình trạng kiểm tra nhiều lần, nhất là kiểm tra vào thời gian từ 23h giờ trở đi, gây phiền hà, ảnh hưởng đến khách trong các cơ sở lưu trú, gây khó khăn, trở ngại cho hoạt động kinh doanh của các DN", Hiệp hội du lịch VN đưa ra lưu ý.

Về lĩnh vực giao thông, VCCI Hải Phòng kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT đầu tư nâng cấp một số tuyến đường giao thông kết nối giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để tạo tính đồng bộ về tải trọng cầu đường nhằm phục vụ phát triển vận tải đường sắt, đường thủy nội địa.

Liên quan việc tháo gỡ khó khăn cho các DN, nhất là vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt và điều kiện kinh doanh, Hiệp hội bia rượu nước giải khát VN nêu vẫn còn một số biểu hiện chưa thực sự mang tính phục vụ DN. Trong đó có việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của một số bộ vẫn mang tính cục bộ, sao cho thuận lợi quản lý của mình là chính.

Ngoài ra, hoạt động phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của DN còn chưa chặt chẽ, đôi khi còn xuất hiện những mâu thuẫn trong đánh giá DN một số quy định được cơ quan quản lý nhà nước đưa ra chưa phù hợp với thực tế khách quan. 

Chờ đợi tinh thần phục vụ của Nhà nước

Chờ đợi tinh thần phục vụ của Nhà nước

Doanh nghiệp đang chờ đợi cuộc đối thoại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 29/4 tới.

'Cấp trên không cần các đồng chí đem tiền bạc tới, làm việc này khác'

'Cấp trên không cần các đồng chí đem tiền bạc tới, làm việc này khác'

Người quản lý phải không tham nhũng... Cấp trên các đồng chí không có nhu cầu phải đem tiền bạc tới để làm việc này việc khác, Thủ tướng nhắc nhở.

Nếu chủ quán Xin chào 'thua', mọi DN có thể đi tù

Nếu chủ quán Xin chào 'thua', mọi DN có thể đi tù

“Nếu chủ quán Xin chào 'thua' sẽ đưa ra thông điệp xấu cho DN, điều đó có nghĩa mọi DN đều có thể đi tù”, Phó chủ nhiệm VPCP Lê Mạnh Hà nói.

Chủ tịch TP.HCM: Vụ Xin chào ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường đầu tư

Chủ tịch TP.HCM: Vụ Xin chào ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường đầu tư

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nói vụ Xin chào ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường đầu tư của TP.

Hương Quỳnh - Thu Hằng