- “Kiểm toán phải khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình, là một công cụ của Đảng, Nhà nước để kiểm tra, giám sát và đấu tranh chống tham nhũng”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói tại buổi làm việc triển khai kế hoạch năm mới của Kiểm toán Nhà nước sáng nay (5/2).


Tại phiên họp trực tuyến của Kiểm toán Nhà nước sáng nay, một số ý kiến tập trung bàn về việc xác lập vai trò, vị trí của Kiểm toán Nhà nước và Tổng kiểm toán trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Theo đó, để nâng cao được vị thế, kiểm toán cần phát huy hơn nữa vai trò trong công cuộc đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, đặc biệt với tệ nạn tham nhũng.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho hay, thay mặt Ủy ban Thường vụ QH, ông ủng hộ việc xác lập vai trò, địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước trong Hiến pháp sửa đổi. Cùng với đó, kế hoạch sửa luật Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ được tiến hành với mục tiêu xây dựng một cơ quan giám sát đủ mạnh.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Lực lượng kiểm toán phải bản lĩnh, vững vàng. Ảnh: Lâm Hiển

“Kiểm toán phải khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình, là một công cụ của Đảng, Nhà nước để kiểm tra, giám sát và đấu tranh chống tham nhũng”, ông Hùng lưu ý.

Theo Chủ tịch QH, cơ quan kiểm toán phải đóng vai trò tích cực đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, phòng ngừa thất thoát, lãng phí. Kết luận kiểm toán phải có giá trị thực thi chứ không chỉ dừng lại ở tác dụng “nêu kiến nghị”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái cho hay, trong năm 2013, Kiểm toán Nhà nước sẽ mạnh dạn chuyển đổi tư duy bị động sang chủ động trong việc phòng chống tham nhũng. Tăng cường chỉ đạo, phát hiện, củng cố bằng chứng đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật để kịp thời cung cấp thông tin, hồ sơ tài liệu cho các cơ quan điều tra.

Một số ĐB cũng đã phân tích những hạn chế, khó khăn của đội ngũ kiểm toán trong phát hiện và đấu tranh với các dấu hiệu của tham nhũng. Theo đề xuất của lãnh đạo Vụ pháp chế (Kiểm toán Nhà nước), có thể nghiên cứu đề nghị Ủy ban Thường vụ QH cho phép triển khai việc kiểm toán trách nhiệm về kinh tế trong nhiệm kỳ của cán bộ lãnh đạo nhà nước cũng như các DNNN.

Hôm qua (4/2), Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị đã họp ra mắt phiên đầu tiên, với 16 thành viên, trong đó có ông  Đinh Tiến Dũng, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Lê Nhung