- Văn phòng Công an TP.HCM khẳng định sẽ khởi tố vụ án để làm rõ vụ cháy nổ làm 10 người chết và 3 người bị thương xảy ra tại hẻm 384 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, TP.HCM trong rạng sáng 24/2.

Liên quan đến vụ việc như VietNamNet đã thông tin, chiều tối 24/2, Công an TP.HCM đã có buổi họp báo.

Thông tin mà Công an TP.HCM phát ra chính thức là vụ cháy nổ xảy ra tại căn nhà số 384/9 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, TP.HCM do ông Lê Minh Phương (SN 1955, ngụ đường Lê Quang Định, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, tạm trú đường Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM) thuê 2 tháng nay.

Được biết ông Phương thuê ngôi nhà để làm trụ sở của Công ty CP công nghệ giải trí Lạc Việt, mà ông làm giám đốc.

Đại tá Lê Anh Tuấn (người đứng) chủ trì buổi gặp gỡ báo giới tối 24/2

Ngoài ra, theo điều tra, ông Phương còn là chuyên viên tạo hiệu ứng cháy nổ, khói lửa cho các đoàn làm phim, nên được biết đến với biệt danh là “Phương khói lửa”.

Về ngôi nhà xảy ra vụ việc, quá trình điều tra xác định là đã được Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.HCM cấp phép hoạt động cho Công ty Lạc Việt.

Vụ cháy nổ làm tử vong 10 người và 3 người bị thương. Trong 10 người tử nạn, cơ quan công an cho biết có 1 người bị cháy đen, hiện chưa xác định rõ lai lịch, nhưng qua thu thập thông tin thì có khả năng đây là em ruột của ông Phương, là bà Lương Thị Tuyết (SN 1970).

Về tài sản, vụ cháy nổ làm sập 3 căn nhà có tổng diện tích khoảng 276m2, trong đó có căn nhà 384/7 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa được ngăn làm 2 nên tổng 3 căn nhà được xác định là nơi sinh, sống làm việc của 4 hộ gia đình.

Đại tá Lê Anh Tuấn - Chánh văn phòng CA TP.HCM cho biết, khi nhận tin báo có cháy nổ xảy ra thì lực lượng các đơn vị nghiệp vụ của công an TP.HCM, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM đã có mặt tại hiện trường.

Do xác định có hiện tượng nổ xảy ra nên các lực lượng công binh của Bộ tư lệnh TP.HCM cũng được huy động vào cuộc.

“Công tác phong tỏa hiện trường, tổ chức cứu hộ - cứu nạn được tiến hành tốt, thận trọng và khoa học, kéo dài từ lúc xảy ra đến 12h15 trưa cùng ngày mới hoàn tất” – ông Tuấn khẳng định.

Khi vừa xảy ra vụ việc và trong suốt quá trình diễn ra công tác cứu hộ - cứu nạn, các lãnh đạo của TP.HCM đã có mặt để chỉ đạo công tác xử lý hiện trường, tổ chức cứu hộ cứu nạn

Riêng về nguyên nhân của vụ việc, đại tá Tuấn cho rằng, “hiện đang điều tra chưa thể nói lên được điu gì”.

Tuy nhiên, người đại diện của công an TP.HCM cho biết thêm, quá trình điều tra cho đến thời điểm hiện nay (tức đêm 24/2) vẫn đang được tiếp diễn, nhưng những khám nghiệm sơ bộ có thể khẳng định, đây là 1 vụ tai nạn.

Rất có khả năng ông Phương xử lý số đạo cụ bất cẩn, sơ suất gây cháy nổ.

Ngoài ra, trong khi khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng có thu giữ 1 số đạn mã tử, 1 số vỏ đạn đã được rút hết thuốc súng. Tuy nhiên, theo nguồn tin riêng của VietNamNet, công tác khám nghiệm hiện trường thu giữ một số “đạo cụ” khá lớn.

“Công tác khám nghiệm hiện trường ban đầu đã xác định đây là 1 vụ tại nạn. Dù là tai nạn nhưng vẫn cần làm rõ ngọn nguồn các tình tiết nên chúng tôi sẽ khởi tố vụ án để điều tra làm rõ” – ông Tuấn nói.

Ngay chiều 24/2, Chủ tịch UBND TP.HCM đã triệu tập 1 cuộc họp khẩn với với các sở ban ngành để bàn về phương hướng giải quyết hậu quả.

Đàm Đệ - Trần Chánh Nghĩa