- Liên quan tới việc Cty Nicotex Thanh Thái chôn hóa chất độc hại xuống đất gây ô nhiễm môi trường, Đại tá Trần Văn Thực, Chánh văn phòng công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, "khó khởi tố vụ án".

Mặc dù đã được lấy mẫu đi xét nghiệm cả tuần nay, song hàng trăm hộ dân sống gần khu vực Cty Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hóa) vẫn “dài cổ” chờ kết quả từ cơ quan chức năng.

{keywords}

Hóa chất độc hại được chôn dưới đất.

Chiều ngày 16/9, trao đổi với VietNamNet, ông Thực cho biết: "Đã có kết quả mẫu xét nghiệm nhưng họ (đơn vị kiểm nghiệm) chỉ nói cái mẫu này là 0,196 gì đấy.

UBND tỉnh đã giao cho Sở TNMT để xác định xem chỉ số như thế tác động đến vấn đề môi trường như thế nào, mức độ ô nhiễm đến đâu, vượt quá chỉ số cho phép hay không…".

Liên quan tới sai phạm của Cty Nicotex Thanh Thái, ông Thực cho biết, căn cứ vào luật môi trường và các tình tiết của vụ việc thì khả năng khởi tố vụ án là rất khó. Tuy nhiên, theo ông Thực thì việc xử lý hành chính là chắc chắn. Còn mức độ như thế nào, cơ quan chức năng đang còn phải trình lên UBND tỉnh.

{keywords}

Người dân vẫn mòn mỏi chờ công lý

Chỉ còn 3 ngày nữa là UBND tỉnh Thanh Hóa phải báo cáo vụ việc của Cty Nicotex Thanh Thái với Thủ tướng, song đến thời điểm hiện tại số lượng, chủng loại hóa chất đang chôn dưới lòng đất vẫn chưa được rõ ràng.

Việc những hố đào bới lên không được xử lý, các thùng phuy hóa chất đang rò rỉ nước ra ngoài và việc bao bì vứt vương vãi vẫn đang là nỗi lo lắng, bức xúc của người dân.

Trao đổi với PV VietNamNet, TS Nguyễn Văn Khải, nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn tiết kiệm điện và dung dịch hoạt hóa điện hóa thẳng thắn: "Việc phát hiện kho muối “khổng lồ” và một số hoá chất lạ bên trong kho muối là một minh chứng xác đáng nhất cho việc chôn hóa chất độc hại với số lượng lớn của Cty Nicotex Thanh Thái".

Lê Anh

Không lập biên bản?

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, đến thời điểm chiều ngày 16/9 chiếc xe tải bị người dân bắt giữ ngày 9/9 vì nghi ngờ công ty đưa vào để khử mùi hóa chất bên trong vẫn nằm trong sân trước khu bảo vệ của công an tại nhà điều hành của công ty.

Tuy nhiên, chiếc xe ô tô đã bị đập vỡ kính và bị bẹp một số phần ca bin. Vậy câu hỏi đặt ra ở chỗ, biên bản ban đầu công an không lập, hiện trạng chiếc xe trước khi đến đây như thế nào? và ai là người chịu trách nhiệm trong việc này? Thì vẫn đang là một câu chờ các cơ quan chức năng.