- Vợ chồng “cậu” Thủy đã trở nên giàu có, xây nhà hoành tráng, sắm ô tô xịn kể từ sau khi xưng là nhà ngoại cảm.

Chân dung kẻ lừa đảo

Việc “cậu” Thủy và cô “vợ hờ” bị bắt giữ khiến người dân thôn Trác Bút không ngớt bàn tán, nhưng nhiều người trong số họ không hề bất ngờ.

Nhiều người dân ở đây cho biết, họ không hề tin vào khả năng của “cậu” Thủy, chỉ những người ở xa không biết mới mê muội tin vào kẻ lừa đảo.

Ông Nguyễn Văn Thị, Bí thư thôn Trác Bút cho hay, “cậu” Thủy không phải người địa phương, cũng không hề có hộ khẩu ở đây.

Sau khi sống ly thân với vợ, “cậu” Thủy chung sống như vợ chồng với người phụ nữ tên Duyên, người đã ly hôn với chồng và có 2 con.

{keywords}

“Cậu” Thủy bị bắt giữ tại nhà

“Dân ở đây không ai tin vào khả năng tìm được mộ của “cậu” Thủy, bởi mọi người đều biết chuyện, ngay cả việc tìm mộ cho gia đình nhà vợ, “cậu” Thủy cũng không làm được. Hôm đó sau khi phán vị trí ngôi mộ, mọi người đào lên nhưng không được gì”, lời ông Thị.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi: Tại sao người dân thôn Trác Bút không ai tin vào “cậu” Thủy nhưng gia đình liệt sỹ Phùng vẫn để ông ta đi tìm mộ người thân, ông Thị và cả gia đình liệt sỹ Phùng đều cho hay: Khi lên xe vào Đắc Lắc họ mới biết “cậu” được Ngân hàng chính sách địa phương “nhờ” đi tìm mộ liệt sỹ.

Theo lời bà Thu, thím của liệt sỹ Phùng: “Vì quá vui mừng với việc tìm được hài cốt người thân sau nhiều năm vất vả tìm kiếm trong vô vọng mà gia đình chúng tôi gạt đi những nghi ngờ mà lẽ ra phải có vào thời điểm đó”.

Khi còn đương chức, ông Tiến biết rõ vợ chồng Nguyễn Văn Thúy (tức ‘cậu Thủy”) – Mẫn Thị Duyên từng bị bắt và phải ngồi tù vì tội lừa đảo, chiếm dụng tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng.

Sau nhiều năm thụ án, khi ra tù, đôi vợ chồng này tiếp tục hành nghề tìm mồ mả và bắt đầu nhận tìm mộ liệt sĩ với biệt danh là "cậu Thủy".

Ông Tiến cho hay: “Cậu” Thủy từng là công an, từng được học về thần học, sau đó vì tư cách đạo đức kém nên đã bị cho ra khỏi ngành. Ông ta là người xảo trá, điềm tĩnh và ít nói”.

Cũng theo ông Tiến, vợ chồng “cậu” Thủy sau khi đi tù về đã trở nên giàu có, xây nhà hoành tráng, sắm ô tô xịn kể từ sau khi xưng là nhà ngoại cảm.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với VietNamNet, Phó trưởng Công an thị trấn Chờ, ông Nguyễn Văn Thao cho hay: Trước đây, có nhiều người dân nơi khác tìm đến hỏi thăm về khả năng của "cậu Thủy", công an thị trấn Chờ đều cho biết, ở địa phương không có ai có khả năng tìm được mộ.

Niềm vui lấn át sự hoài nghi

Em trai liệt sỹ Mẫn Bá Phùng (SN 1944, ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) là ông Mẫn Bá Tiện (SN 1961) cho biết, năm 2012, gia đình ông được Ngân hàng chính sách địa phương “nhờ” “cậu” Thủy tìm được hài cốt người thân, đã vô cùng mừng vui.

Nhưng hiện giờ, sau khi hay tin “cậu” Thủy bị bắt, gia đình ông vô cùng hoang mang, không biết hài cốt của ông Phùng là thật hay giả.

{keywords}

Ông Mẫn Bá Tiện và chiếc bình tông mà ông Tiến đặt ra nhiều hoài nghi

“Lá cờ của tổ quốc là to lắm, là điều thiêng liêng, thử tưởng tượng xem, nó được phủ lên trên không phải là hài cốt của liệt sỹ, mà là xương động vật...”, bà Nguyễn Thị Thu, 76 tuổi, là thím của liệt sỹ Phùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tiến, nguyên Phó Chủ tịch, kiêm Trưởng Công an thị trấn Chờ cho biết, ngay từ đầu ông đã không tin vào “cậu” Thủy.

Ông bày tỏ những hoài nghi của mình về việc tìm được hài cốt của liệt sỹ Phùng: “Là đồng đội của anh Phùng, tôi khẳng định, không thể có chuyện anh hy sinh ở Đắc Lắc vì đơn vị của anh Phùng không hề tác chiến ở chiến trường Tây Nguyên”.

Ông Tiến khẳng định thêm những hoài nghi của mình: “Tôi đã xem chiếc bình tông mà người ta đưa về cùng hài cốt của liệt sỹ.

Tôi nhận thấy điều khác thường: Chiếc bình tông sau hơn 40 năm chôn dưới đất nhưng vẫn còn nguyên nước sơn màu xanh, dây dù buộc ở bình tông vẫn còn nguyên vẹn, lõi dây dù bên trong vẫn nguyên màu trắng.

Phần nhôm kẹp cái khuy chốt ở bình tông sau hơn 40 năm chôn dưới đất vẫn không bị ô xy hóa, trông vẫn sáng.”

Ông Tiến chia sẻ: “Trong lúc cả làng đón hài cốt liệt sỹ với thái độ trân trọng như vậy, tôi không biết làm gì hơn ngoài việc cũng sang để tưởng niệm người đã mất, dù tin rằng hài cốt đó không phải của ông Phùng”.

8 giờ 15 phút ngày 28/10, Cơ quan an ninh điều tra đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Thúy (SN 1959, tức “cậu” Thủy) và Mẫn Thị Duyên (SN 1962, vợ hờ của “cậu” Thủy), cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Hai bị can bị khởi tố về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ theo và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình khám xét, trên chiếc xe toyota Land Cruiser Prado biển kiểm soát 31F-6102 của bị can, lực lượng chức năng phát hiện một còng số 8, một dùi cui điện, một dao dài 58cm (cả cán) một dao bấm và một dao nhọn.

T.Nhung