- Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết số người VN đi ra nước ngoài tăng lên. Số đoàn đi nước ngoài trong năm nay là 2.105 đoàn. 

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh thành sáng nay, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong năm 2015, các bộ ngành và địa phương đã quán triệt thực hiện chỉ thị của Chính phủ về tăng cường hiệu quả các đoàn đi nước ngoài, giảm được 10% số đoàn đi nước ngoài so với năm 2014. 

Tuy nhiên số lượng đoàn đi nước ngoài vẫn còn lớn.

Năm 2015 có khoảng 2.105 đoàn đi nước ngoài (năm 2014 là 2.348 đoàn), trong đó 35 tỉnh thành giảm số đoàn, còn trên 20 tỉnh thành tăng số lượng đoàn đi nước ngoài.

“Các đoàn vừa qua đi đã có chương trình, mục đích, tăng hiệu quả, tuy nhiên vẫn có một số đoàn chủ yếu đi học tập kinh nghiệm”  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

Ngoài ra, có trên 56.000 người lao động ra nước ngoài. 

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng lưu ý hiện nay có tình trạng lượng người đi ra nước ngoài nhưng tranh thủ làm hoạt động tự do (một số nước gọi là bất hợp pháp) tăng lên khá nhanh, chủ yếu là các nước láng giềng.

{keywords}
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: VGP

“Các nước đang thắt chặt vấn đề đối với người lao động tự do. Thái Lan vừa qua có biện pháp rất chặt chẽ thắt chặt lao động tự do. Chính Thủ tướng đã trực tiếp trao đổi với Thủ tướng Thái Lan về vấn đề này", Phó Thủ tướng cho biết.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ LĐTB&XH cần thúc đẩy ký kết hợp tác các hợp đồng lao động với các nước. Đồng thời các tỉnh kiểm soát số người của địa phương mình đi lao động ở nước ngoài.

Giáo dục ngư dân không đi đánh bắt vùng biển nước khác

Nhân lúc Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói về vấn đề bảo hộ công dân ở nước ngoài, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc các bộ ngành, địa phương lưu ý đến việc giáo dục, quản lý ngư dân của chúng ta đi đánh bắt mà vào vùng biển của các nước đang tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng không giảm.

Thủ tướng đề nghị các tỉnh, Bộ Nông nghiệp hết sức lưu ý vì hiện nay, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Malaysia bắt ngư dân, bắt tàu bè ta ngày càng nhiều, xảy ra những việc không an toàn. 

Bộ Ngoại giao quan tâm bảo hộ công dân nhưng cần tuyên truyền, giáo dục, quản lý ngư dân để không xâm phạm chủ quyền vùng biển của các nước, không có lợi.

“Đề nghị các tỉnh ven biển hết sức quan tâm chứ không phải chỉ Bộ Ngoại giao làm bảo hộ công dân là đủ đâu”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng kể lần nào gặp các nhà lãnh đạo ASEAN ông cũng đều nói về vấn đề này.

“Nói miết rồi cũng thấy ngại. Các nhà lãnh đạo cũng tỏ thiện chí nhưng người ta vẫn nói phải thực thi theo Hiến pháp, theo pháp luật của họ thôi. 

Mình cũng hết sức thuyết phục họ là láng giềng, hữu nghị, nhưng ngư dân mình, cũng giống như mình bảo vệ chủ quyền. Tàu nước ngoài vào mình phải xua đuổi, vào sâu phải bắt giữ xử phạt”, Thủ tướng nói.

T.Hằng – H.Nhì