- Đúng 20 năm sau bão Linda khiến hàng trăm người chết, Cà Mau có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do áp thấp nhiệt đới.

Sáng nay, ngư dân tại Cà Mau cho biết, thời tiết tại hôm nay rất giống với thời tiết 20 năm trước (1997), khi  bão Linda vào Cà Mau khiến 128 người chết, 601 người bị thương, 1.164 người mất tích, hư hỏng 574 tàu thuyền, mất tích 318 chiếc.

{keywords}
Tàu thuyền đánh cá vào bờ tìm nơi trú ẩn tại Cà Mau vào sáng nay

Hiện Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau đã họp trực tuyến triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông nhằm hạn chế thiệt hại thấp nhất.

Theo báo cáo ngành chức năng tỉnh Cà Mau, địa phương có 464 tàu thuyền, 2.644 người đang hoạt động trên biển. Trong đó có 437 tàu hoạt động xa bờ, với 2.571 người.

Nước biển dâng cao từ 1,6-2,2m

Đến 5h sáng nay, đã liên lạc được với 337 tàu, với 1.800 người, còn lại 171 tàu vẫn chưa liên lạc được.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau đang đề nghị các đơn vụ có liên quan phải tìm mọi cách nhanh chóng thông báo đến các chủ tàu, hộ gia đình có tàu cá trên địa bàn, thuyền trưởng hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển, đặc biệt là các phương tiện chưa liên lạc được, các phương tiện có công suất nhỏ khai thác thuỷ sản ven bờ biết về diễn biến của áp thấp nhiệt đới và kêu gọi tàu thuyền vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Theo nhận định, áp thấp nhiệt đới có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Cà Mau, trong đó ảnh hưởng đến các đê xung yếu, các cụm dân cư ven biển, ven cửa sông và các công trình, hạ tầng sản xuất ven biển; ngập úng lúa, hoa màu; ngập tràn bờ bao, đê bao, đầm tôm...

Theo dự báo, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn và vùng biển Cà Mau, nước biển có thể dâng cao từ 1,6-2,2m.

Cấm tàu thuyền ra khơi, cho học sinh nghỉ học

Đến sáng nay, UBND huyện Năm Căn đề nghị cho học sinh ở các xã: Tam Giang Đông và Tam Giang nghỉ học.

Huyện Phú Tân, Đầm Dơi cũng kiến nghị cho học sinh bậc mầm non và tiểu học nghỉ và kiên quyết không để phương tiện ra khơi. 

Ông Lê Văn Sử - Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Phó trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Cà Mau yêu cầu các địa phương phải cập nhật tình hình áp thấp nhiệt đới và các phương án ứng phó 4 giờ một lần về tỉnh, kể từ 8h sáng nay.

Đặc biệt, nghiêm cấm các tàu ra khơi kể từ 18h vào chiều nay. Ngoài ra, phải đảm bảo hoạt động của đội tàu cứu hộ. Việc di dời dân khỏi vùng ảnh hưởng hay không thì giao UBND các huyện tự quyết nếu thấy cần thiết.

Bên cạnh, phải đảm bảo công tác chằng chống nhà cửa, hạn chế thiệt hại. Các địa phương có phương án hỗ trợ người dân bảo vệ vùng sản xuất chống tràn do nước dâng.

Thống nhất xem xét học sinh mầm non và tiểu học ở khu vực nguy hiểm nghỉ học vào sáng 2/11. Kiến nghị với Trung ương, Bộ Ngoại giao giúp ngư dân vào trú bão ở vùng biển Malaysia, Indonesia vì các phương tiện này không vào kịp về nước tránh trú.

Cà Mau quyết định dời lễ tưởng niệm 20 năm các nạn nhân thiệt mạng bão Linda vào ngày 3/11.

Bạc Liêu, Sóc Trăng chủ động ứng phó

Còn tại Bạc Liêu, ngành chức năng đã nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 9h ngày 31/10. Đối với, dân cư cùng ven biển, tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án, khi trường hợp khẩn cấp thì có thể sơ tán dân tại chỗ.

Tại Sóc Trăng, đến 7h sáng nay, đã liên hệ được 214 tàu thuyền, với 1.192 thuyền viên. Trong đó, tàu xa bờ là 193 chiếc, với 1.150 thuyền viên. Ngành chức năng tỉnh này đang khẩn trương tiến hành triển khai các phương án phòng, chống áp thấp nhiệt đới, nhất là địa bàn xung yếu ven biển, cửa sông lớn ở các huyện, thị xã như: Long Phú, Cù Lao Dung, Kế Sách, Trần Đề và thị xã Vĩnh Châu. Tổ chức, sắp xếp lực lượng tàu, thuyền vào vị trí an toàn. Chuẩn bị phương án di dời dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Thời tiết 27/10: Biển Đông nguy cơ có áp thấp nhiệt đới

Thời tiết 27/10: Biển Đông nguy cơ có áp thấp nhiệt đới

Trong hôm nay hoặc ngày mai, áp thấp có khả năng hình thành ngay trên quần đảo Trường Sa, sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Áp thấp nhiệt đới giật cấp 10, nguy cơ mạnh thành bão

Áp thấp nhiệt đới giật cấp 10, nguy cơ mạnh thành bão

Áp thấp nhiệt đới đang di chuyển chậm lại, hình thành các xoáy và có dấu hiệu mạnh lên thành bão số 11.

Áp thấp nhiệt đới vào bờ, miền Bắc mưa to

Áp thấp nhiệt đới vào bờ, miền Bắc mưa to

Áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng, gây mưa vừa, mưa to cho dọc khắp Đông Bắc Bộ vào tới Bắc Trung Bộ.

Hoài Thanh