HTML clipboard

- Hiện trên địa bàn thôn có  280 hộ với khoảng 800 khẩu rất hoang mang lo lắng trước thông tin thú lạ tấn công động vật nuôi tại địa phương. Trong khi đó, có nhà khoa học đã cho rằng, căn cứ vào đặc điểm nhân dân cung cấp, ban đầu có thể 'nhận dạng' được thú lạ này...

Như VietNamNet đã đưa tin, sáng 11/5, Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành điều tra và có phương án bảo vệ người dân trước thông tin thú lạ xuất hiện trong những ngày gần đây tại khu vực gềnh Kẽm thôn Sơn Trà, xã  Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi khiến người dân hoang mang lo sợ…

Thông tin từ người dân địa phương cho biết, trong những ngày gần đây hàng chục vật nuôi đã bị một con thú lạ sát hại. Các vật nuôi thường bị cắn mất đầu và bị phanh thây ăn thịt.

Đã có hơn 20 con chó nuôi của người dân tại đây bị thú lạ ăn thịt. Loài thú lạ ăn thịt này xuất hiện vào ban đêm. Nhiều người dân còn nghe tiếng gầm dữ tợn của con thú lạ này.

Truy lùng thú lạ (Ảnh: Bee.Net.vn)

Ông Cao Tấn Sơn, Trưởng CA xã Bình Đông, cho biết: việc thú lạ xuất hiện trong những ngày gần đây trên địa bàn đã sát hại vật nuôi gây hoang mang cho người dân trên địa bàn.

“Chúng tôi đã có văn bản báo cáo gửi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương có phương án bảo vệ người dân và động vật nuôi. Trước mắt trấn an nhân dân. Đồng thời truy tìm con thú lạ này để có phương án bảo vệ nếu đây là loài động vật quí hiếm…” - ông Sơn nói.

Tuy nhiên, ông Sơn cho biết, suốt mấy ngày qua, khi nhận được tin báo của người dân, bản thân ông cùng lực lượng dân quân địa phương tổ chức truy tìm nhưng vẫn chưa xác định được loài thú lạ sát hại động vật nuôi tại địa phương.

Chính quyền địa phương Quảng Ngãi cùng cơ quan chức năng đang triển khai các biện pháp để bảo vệ dân và truy tìm loài thú lạ này để có phương án bảo vệ nếu là động vật hoang dã quí hiếm.

Trong khi đó, cũng đưa tin về vụ việc đang gây xôn xao dư luận này, báo Đất Việt cho hay, rất nhiều vết chân thú cũng xuất hiện trên bãi cát tại khu vực gềnh Kẽm, với đường kính từ 12-15cm. Tại một hốc đá còn có vết mà theo nhiều người là do con vật để lại khi nằm tránh nắng tại đây.

"Sự xuất hiện của con ác thú đã bao trùm lên cộng đồng dân cư địa phương một bầu không khí hoang mang, lo sợ. Một số hộ dân nằm ở rìa Tây Bắc của thôn đã phải đi ngủ nhờ nơi khác vì con thú lạ hay xuất hiện tại đây. Các hộ khác cũng không dám ra ngoài đường vào buổi tối", một người dân cho Đất Việt biết.

Đặc biệt, một số đặc điểm nhận dạng ban đầu của con thú lạ đã được người dân ghi nhận. Trong đó một học sinh ở trường THCS Bình Đông, cho biết, "quái thú" là một con vật rất to, khoảng 40-50kg, màu đen, có viền trắng quanh cổ như sợi xích inox.

Trao đổi với báo này, TS Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, nếu những đặc điểm nhận dạng ban đầu như con vật nặng khoảng 40-50kg, màu đen, có viền trắng quanh cổ là chính xác thì gần như chắc chắn đó là một trong hai loài gấu chó hoặc gấu ngựa.

Viền trắng quanh cổ chính là điểm đặc trưng để nhận dạng hai loài này.

“Nếu viền trắng dưới cổ có hình chữ V thì con vật là gấu ngựa, còn có hình bán nguyệt là gấu chó”, TS Lê Xuân Cảnh nói trong bản tin của Đất Việt.

Địa bàn sinh sống của gấu chó và gấu ngựa tương đối rộng, trong đó có nhiều tỉnh ở miền Trung. Là loài ăn tạp, thức ăn của chúng rất phong phú, từ các loại quả chín, mầm cây, mật ong đến các loại động vật như chim, cá, thú nhỏ.

Thông thường, gấu chó và gấu ngựa không chủ động tấn công con người nếu không bị khiêu khích.

Trong sách đỏ Việt Nam, cả gấu chó và gấu ngựa đều loài rất hiếm, bị đe dọa ở mức rất cao trong điều kiện hoang dã bởi tệ săn bắn, đánh bẫy bừa bãi và nạn phá rừng. Luật pháp Việt Nam cấm tuyệt đối việc săn bắt hai loài này.

(Theo Đất Việt)


Vũ Trung