- Sáng nay, Chủ tịch UB TƯ Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại ấp Hòa Lạc A, xã Lương Hòa A, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh.

{keywords}

Ngày hội đại đoàn kết dân tộc, kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống MTTQ VN (18/11/1930 - 18/11/2015), diễn ra ở một địa điểm đặc biệt: chùa Chông Tọp, ấp Hòa Lạc A, một trong 2 ngôi chùa Khmer ở xã Lương Hòa A - nơi có hơn 70% dân số là người dân tộc Khmer.

Từ sáng sớm, người dân trong ấp đã tụ về ngôi chùa Chông Tọp, háo hức chờ ngày hội. Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân dành sự quan tâm đặc biệt tới các cụ già và các em nhỏ đứng đón ông từ cổng chùa. Ông tranh thủ hỏi một số em "Cháu có đi học không?" và rất vui được biết cháu nào cũng đến trường.

 {keywords}

Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân rất vui khi biết cháu nào cũng đến trường.

"Không khí này đúng là ngày hội", trong đám đông người dân ấp Hòa Lạc A nhiều tiếng lao xao vang lên sau khi được bắt tay, trò chuyện chóng vánh nhưng đầy tình cảm với người đứng đầu MTTQ Việt Nam. Bà con nhanh chóng bước vào trong chùa để dự buổi lễ chính thức của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay.

Thượng tọa Thạch Hùng, trụ trì chùa Chông Tọp chân thành chia sẻ tại buổi lễ: "Hôm nay quả thật là một ngày hi hữu, ngày hân hoan vui mừng, hạnh phúc lớn lao, được đón tiếp Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo chính quyền các cấp đến đây dự lễ hội Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 85 năm ngày truyền thống MTTQ VN.

{keywords}

Thượng tọa Thạch Hùng, trụ trì chùa Chông Tọp chân thành chia sẻ tại buổi lễ: "Hôm nay quả thật là một ngày hi hữu, ngày hân hoan vui mừng..."

Thượng tọa cũng thẳng thắn nêu 2 đề nghị với Chủ tịch MTTQ VN và lãnh đạo các cấp: Tạo việc làm cho sinh viên đồng bào dân tộc khi tốt nghiệp ra trường và ưu tiên miễn giảm một số điều kiện thi công chức đối với sinh viên đồng bào dân tộc.

Lắng nghe chia sẻ của Thượng tọa Thạch Hùng cũng như của các đại diện bà con ấp Hòa Lạc A, Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân vui vẻ cho biết, ông đến Trà Vinh tối muộn hôm qua, lúc 11h, "chỉ mong trời chóng sáng".

{keywords}

"Cho tôi làm chủ tịch xã chưa chắc đã làm giảm nghèo giỏi như ở đây đâu", câu nói vui của Chủ tịch MTTQ làm tất cả bà con ấp Hòa Lạc A cười vang.

Ông đặc biệt ấn tượng với kết quả giảm nghèo của xã Lương Hòa A, từ 280 hộ nghèo giờ chỉ còn 77 hộ.

"Cho tôi làm chủ tịch xã chưa chắc đã làm giảm nghèo giỏi như ở đây đâu", câu nói vui của Chủ tịch MTTQ làm tất cả bà con ấp Hòa Lạc A cười vang.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và huyện Châu Thành sau đây sẽ suy nghĩ bàn chủ đề làm HTX kiểu mới, bởi theo ông, "giúp nhau tốt nhất phải qua HTX". Khi có HTX, bà con sẽ mua được giống, phân bón tận gốc, số lượng lớn, giá rẻ; đi bán nông sản sẽ được giá hơn... Trong 8 tổ sản xuất của ấp, nên chọn tổ giỏi nhất để làm HTX đầu tiên, chỉ cần 15-20 người là được.

{keywords}

Chủ tịch MTTQ VN trao quà cho nông dân nghèo.

Chủ tịch MTTQ VN cũng nhắc lại lời Bác Hồ "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu" để chỉ ra, tỉnh Trà Vinh muốn phát triển thì trẻ em phải đi học hết, học xong phổ thông không vào đại học thì học nghề.

Nêu con số cả nước đã có 2,3 triệu người vay tiền Chính phủ cho con em học đại học, ông Nguyễn Thiện Nhân khuyên: "Người nghèo đi học nghề hay học đại học, cao đẳng được Nhà nước giúp đỡ, cho vay. Bà con không phải lo, nếu không có tiền thì Nhà nước cho vay".

Trả lời câu hỏi của Thượng tọa Thạch Hùng, ông nhấn mạnh: "Bây giờ phải nghĩ học gì để sau này có việc làm. Ngành giáo dục của huyện cùng các trường cần có thông tin cho bà con.

Rất mong tỉnh có chuyên đề về hướng nghiệp làm sao để thanh niên Trà Vinh ra trường có việc làm nhiều hơn, tốt hơn.

Phấn đấu mỗi năm thêm được 3 nhà bớt tre lá, 5-7 hộ thoát nghèo".

Những lời chia sẻ chân tình, gần gũi của Chủ tịch MTTQ VN liên tục nhận được tiếng vỗ tay của bà con ấp Hòa Lạc A.

Ngày hội đặc biệt trong ngôi chùa Khmer tiếp nối sau đó với phần trao quà lần lượt của Chủ tịch MTTQ VN, đại diện tỉnh, huyện cho các hộ nghèo, các cháu học sinh khó khăn và kết thúc bằng một hoạt động thiết thực: ngân hàng Vietinbank trao tặng 50 con bò cho nông dân nghèo 2 huyện Châu Thành, Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh.

H.Anh - Ảnh: Hoàng Long