Theo văn bản do Thượng tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an ký thì chưa có căn cứ về việc Công ty Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD cho quan chức Việt Nam mà đây là tiền hoa hồng, quảng cáo và đưa cán bộ một số đơn vị trong ngành y tế ra nước ngoài tham quan, học tập.

Tháng 11/2014, một số báo đăng tin liên quan đến công ty Bio-Rad (Mỹ) trong thời gian hoạt động tại Việt Nam (2005-2009) đã hối lộ quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD.

{keywords}

Trụ sở của Bio-Rad Laboratories ở California, Mỹ. Ảnh: Bio-rad.com

Bio-Rad là công ty chuyên về chẩn đoán lâm sàng và nghiên cứu khoa học đời sống, có trụ sở tại Hercules, California, Mỹ, có trên 30 chi nhánh ở nhiều nước. Công ty này hoạt động tại Việt Nam từ năm 2001-2013 phân phối máy xét nghiệm, hoá chất và vật tư tiêu hao cho các cơ sở khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học thuộc Bộ Y tế và một số bộ, ngành khác có liên quan.

Ngày 5/11/2014, Bộ Y tế có văn bản số 7893/BYT-VPB1 gửi Bộ Công an đề nghị xác minh thông tin nói trên.

Sau khi điều tra, Bộ Công an cho hay: Trong thời gian bán hàng từ năm 2005-2009, doanh số bán hàng của Công ty Bio-Rad là 23,7 triệu USD. Họ đã chi 2,2 triệu USD tiền hoa hồng cho công ty phân phối; chi quảng cáo, tổ chức hoặc tài trợ các hội nghị, hội thảo; đưa một số cán bộ một số đơn vị trong ngành y tế ra nước ngoài tham quan, học tập.

Căn cứ theo luật pháp Mỹ, Uỷ ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ cho rằng khoản chi 2,2 triệu USDtrên là bất hợp pháp, không phản ánh chính xác các giao dịch và tạo ra cạnh tranh không lành mạnh, là hành vi hối lộ quan chức Việt Nam.

Căn cứ hồ sơ do Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cung cấp và các tài liệu liên quan, Bộ Công an xác định: Công ty Bio-Rad có các khoản chi tổ chức hội nghị, hội thảo, tham quan khảo sát... nhằm xúc tiến thương mại và kết luận: Chưa có căn cứ về việc công ty Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD cho quan chức Việt Nam.

Theo Trần Ngọc Kha/Đại Đoàn Kết