- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết TQ sẽ xả nước với lưu lượng gấp đôi mọi năm theo yêu cầu của VN để cứu hạn cho ĐBSCL.

Tổng bí thư: Tìm cách ứng phó với hạn, mặn xâm nhập

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Lê Hải Bình cho hay Thông qua các kênh ngoại giao, VN đã đề nghị phía TQ gia tăng lưu lượng xả nước từ thủy điện Cảnh Hồng ở Vân Nam, TQ xuống hạ lưu sông Mekong, góp phần khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn ở một số tỉnh ĐBSCL.

"Theo thông tin từ Đại sứ quán VN tại TQ, ngày 14/3, đại diện Bộ Thủy lợi TQ đã gặp đại diện Đại sứ quán, thông báo rằng từ 15/3 đến 10/4 sẽ tăng lưu lượng xả nước từ đập thủy điện Cảnh Hồng ở Vân Nam xuống hạ lưu, từ mức 1.100m3/s lên mức 2.190m3/s, gấp đôi so với cùng kỳ các năm trước", ông Lê Hải Bình nói.

Theo ông, Bộ Ngoại giao VN đang tích cực trao đổi với phía TQ cũng như các quốc gia sông Mekong để tiếp tục cùng nhau sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông cũng như của người dân sinh sông quanh khu vực này.

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi liên quan đến nguồn nước sông Mekong: Báo chí Singapore và Campuchia đưa tin Thái Lan đã hút một lượng nước lớn từ sông Mekong để dự trữ, cũng như tăng cường xây cửa chắn nước và khu dự trữ nước để phục vụ ngành nông nghiệp của mình.

"Thái Lan có tham vấn VN về kế hoạch này không? Phản ứng của VN như thế nào?".

Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh, lập trường của VN về việc sử dụng nguồn nước sông Mekong đã nhiều lần được nêu rõ:  Các quốc gia liên quan phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, đảm bảo các công trình thủy điện trên dòng chính không gây ảnh hưởng đến môi trường của các nước ven sông, nhất là các nước hạ nguồn.

Ông Bình cho biết từ 15-17/3, phiên họp lần thứ 43 của UB Liên hợp Ủy hội sông Mekong quốc tế đã diễn ra tại Cần Thơ với sự tham dự của các nước Campuchia, Lào, Thái Lan và VN.

Tại đây, VN đã bày tỏ quan ngại và đề nghị Thái Lan cung cấp thông tin cụ thể về dự án chuyển nước từ Huay Luang, một dòng nhánh của sông Mekong để sử dụng cho nông nghiệp.

Phía Thái Lan cho biết dự án mới đang trong quá trình nghiên cứu và cam kết sẽ sớm cung cấp thông tin.

Chung Hoàng