- Quan điểm của cá nhân Phó chủ tịch tỉnh An Giang Hồ Việt Hiệp là không xin lỗi 3 cán bộ vì họ là người có lỗi, có sai phạm khi dùng mạng xã hội.

9h sáng nay, UBND tỉnh An Giang họp báo công khai vụ 3 cán bộ bình luận ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch tỉnh trên facebook.

Chủ trì buổi họp báo là ông Hồ Việt Hiệp - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Người phát ngôn chính thức là ông Võ Nguyên Nam - Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Họp báo không có sự hiện diện của ông Vương Bình Thạnh - Chủ tịch UBND tỉnh.

{keywords}

Lúc 9h15, cán bộ Văn phòng UBND tỉnh cung cấp cho các phóng viên một thông cáo báo chí "về vụ việc xử lý vi phạm các cá nhân sử dụng mạng xã hội để xúc phạm lãnh đạo tỉnh" gồm 5 trang.

Mở đầu cuộc họp báo, ông Võ Nguyên Nam - Chánh văn phòng UBND tỉnh An Giang tóm tắt sơ lược về diễn biến vụ việc như thông cáo báo chí gửi đến đông đảo phóng viên.

Chánh văn phòng UBND tỉnh nhấn mạnh: Cần khẳng định 3 đảng viên, công chức, viên chức có lỗi trong việc dùng mạng xã hội. 

Theo ông, việc thay đổi các hình thức xử lý là do: Thứ nhất, quy trình xử lý, nội dung xử phạt của các cơ quan chức năng "chưa đảm bảo theo quy định pháp luật".

"Các cá nhân có liên quan đã thành khẩn nhìn nhận trách nhiệm về những hành vi  của mình, tự giác khắc phục sai phạm và có ý kiến đề nghị xem xét giảm hình thức xử lý", ông Nam nói.

Theo UBND tỉnh An Giang, "quan điểm cá nhân của người trực tiếp bị ảnh hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn giải quyết vụ việc mang tính giáo dục là chủ yếu với hình thức xử lý có tình có lý để các đảng viên, công chức và viên chức nêu trên nghiêm túc khắc phục sửa chữa".

Đây cũng là kết quả xử lý cuối cùng của tỉnh, trên cơ sở rà soát lại toàn bộ quá trình xử lý và cơ sở pháp lý, có sự lắng nghe các ý kiến góp ý xây dựng của tất cả các thành phần hưu trí, trí thức, nhân dân... trên tinh thần cầu thị sửa sai.

"Qua sự việc này tỉnh sẽ chỉ đạo rút kinh nghiệm là một bài học sâu trong việc thực hiện công tác chuyên môn của các đơn vị hành chính", ông Nam cho biết.

Tiếp theo là phần trả lời các câu hỏi của báo chí:

Không xin lỗi

Tuổi Trẻ TP.HCM: Thông cáo báo chí có đề cập 3 cá nhân có lỗi, đề nghị UBDN tỉnh An Giang xác định là 3 cá nhân có lỗi hay là vi phạm? Nếu 3 cá nhân vi phạm thì xử lý theo pháp luật trên tinh thần thượng tôn pháp luật?

Ông Trần Hạnh - Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy: Sau khi tìm hiểu, chúng tôi đã xem xét thấu đáo hồ sơ về nhiều phương diện về xã hội, đường lối của Đảng và Nhà nước... Để hỏi rằng 3 nhân vật có sai phạm? Pháp luật quy định rõ ràng thế nào là lỗi, là vi phạm? Một trong điều rất quan trọng trong luật xử lý vi phạm hành chính, là hành vi vi phạm xử lý hành chính là phải có lỗi, không có lỗi thì sao xử lý.

Hồ sơ được lập chưa đảm bảo các quy định của pháp luật, có sai sót. Từ chỗ sai sót hồ sơ vụ việc, dẫn đến việc dẫn đến đánh giá, nhận định của người ra quyết định xử phạt là chưa đúng. Vậy có lỗi không? Câu trả lời là có! Những lỗi này dẫn đến tác hại nghiêm trọng chưa? Phải nói là chưa.

{keywords}
Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy An Giang Trần Hạnh

Ông Hồ Việt Hiệp - Phó chủ tịch UBND tỉnh: Xác định là có lỗi chứ không phải là không. Nhưng xét thấy xử cũng được, không xử cũng được nhưng nhẹ nhàng.

Dân Trí: Qua vụ việc này, UBND tỉnh có xin lỗi 3 cá nhân hay không?

Ông Hồ Việt Hiệp: Quan điểm cá nhân của tôi chứ tôi không đại diện cho UBND tỉnh, là không xin lỗi. Xác định là các cá nhân có lỗi. Vụ việc này UBND tỉnh không chỉ đạo, không ai có chỉ đạo xử lý các cá nhân mà từ báo cáo của công an...

{keywords}
Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Việt Hiệp: Nói các cá nhân xúc phạm cũng được, không xúc phạm cũng được

Đồng chí Chủ tịch tỉnh cũng không chỉ đạo. Bản thân chúng tôi cũng thấy vấn đề nhưng chúng tôi không dám chỉ đạo. Trong quá trình đó chúng tôi biết. Biết là khi công bố các quyết định, khi báo chí thông tin. Xin khẳng định là chúng tôi không xin lỗi với 3 cá nhân này bởi vì có sai phạm. Chúng tôi đề nghị xem xét lại toàn bộ vụ việc để về mặt quản lý nhà nước phải rút kinh nghiệm qua vụ việc này.

Sẽ ngồi lại để bàn xử lý người ra quyết định phạt

VietNamNet: Vì lý do gì mà tỉnh thu hồi các quyết định xử phạt 3 cán bộ? Tỉnh xử lý các cá nhân đã ra quyết định xử phạt như thế nào?

Ông Hồ Việt Hiệp: Vì khi kiểm tra lại hồ sơ, chúng tôi thấy chưa đảm bảo theo quy định pháp luật nên thu hồi các quyết định. Chứ không phải vì áp lực báo chí mà chúng tôi hủy.

Thường trực Tỉnh úy rút kinh nghiệm rồi, bản thân UBND tỉnh cũng rút kinh nghiệm. Việc xử lý người ra các quyết định thì phải ngồi lại với nhau. Xử lý ai, kỷ luật như thế nào thì chúng tôi sẽ xem xét lại.

Chủ tịch tỉnh không nhất thiết phải dự họp báo

Tiền Phong: Vì sao hôm nay Chủ tịch UBND tỉnh, ông Vương Bình Thạnh không tham dự họp báo? 3 cá nhân có liên quan cũng không có mặt?

Ông Hồ Việt Hiệp: Cơ quan quản lý nhà nước thường cơ chế phát ngôn là chánh văn phòng hay phó chánh văn phòng. Do tính chất nghiêm trọng của vụ việc nên tôi được cử đến đây, Chủ tịch tỉnh không nhất thiết phải có mặt.

Xin lỗi cô Trang

Nhiều báo hỏi: Chính quyền tỉnh An Giang xác định lại 3 cán bộ có vi phạm hay không? Việc xin lỗi 3 cá nhân trong vụ việc này?

Ông Trần Hạnh: Việc ra các quyết định sai làm ảnh hưởng đến tinh thần của những người bị phạt, cụ thể ở đây cô Trang không có lỗi. Vụ này, UBND tỉnh không xin lỗi nhưng các cá nhân làm sai sẽ phải xin lỗi.

Đối với bà Nga, tài khoản facebook bị chồng là ông Phúc sử dụng, ở góc độ nào đó, bà Nga là "nạn nhân" nên không thể xử lý bà Nga. Về cơ bản, chúng tôi xác định ông Phúc có hành vi vi phạm rõ ràng.

{keywords}

Ông Trần Thanh Tâm - Phó Giám đốc Sở TTT&TT tỉnh An Giang


Ông Trần Thanh Tâm - Phó Giám đốc Sở TTT&TT: Hôm qua (25/11) chúng tôi có mời cô Trang đến làm việc. Chúng tôi thông báo đã hủy quyết định và đã xin lỗi cô Trang. Hôm nay tại đây, thông qua báo chí, chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi đến cô Trang thêm lần nữa.

VietNamNet: An Giang có còn giữ quan điểm rằng 3 cán bộ đã xúc phạm chủ tịch tỉnh hay không? Nhất là khi Thứ trưởng Bộ TT&TT đã nói rằng nhận xét của cô giáo trên facebook chỉ là nhận xét cảm tính, chưa phải là xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín?

Ông Hồ Việt Hiệp: Qua các phân tích thì tôi không trả lời lại nhiều nữa. Nói các cá nhân xúc phạm cũng được và không xúc phạm cũng được. Cái này cần phải phân tích, khó kết luận. Nhưng riêng ông Phúc có dấu hiệu rõ ràng. Chúng tôi khẳng định có vi phạm, có ý đồ cá nhân, trong biên bản có nhận lỗi.

3 câu hỏi đặt ngược lại cho báo chí

Ông Võ Nguyên Nam: Chúng tôi có 3 câu hỏi đặt ngược lại với phóng viên báo chí.

Câu 1: Các nhà báo đồng tình với quan điểm các cá nhân liên quan sai phạm hay chưa?

Câu 2: Nhà báo có cho rằng việc xử lý của các cơ quan chức năng với 3 cá nhân đã khách quan hay chưa? Còn vấn đề gì chưa rõ hay không?

Câu 3: Còn vấn đề gì nhà báo gửi gắm cho tỉnh, hỗ trợ, tư vấn về vấn đề truyền thông với tỉnh qua vụ việc này hay không?

Nông thôn ngày nay: Chúng tôi đeo đuổi vụ việc “nói xấu” Chủ tịch tỉnh An Giang trên facebook từ đầu đến nay: Các cá nhân không có sai phạm, lỗi về mặt Đảng thì tôi đồng ý với ý kiến lãnh đạo tỉnh.

Từ 9h sáng nay trở về trước thì báo chí chúng tôi cho rằng xử lý chưa đúng, chưa khách quan.. Nhưng trong cuộc họp này, thì các cơ quan chức năng nhận lỗi, cầu thị thì cá nhân tôi cho rằng là ổn.

Phóng viên báo chí chúng tôi khi về An Giang công tác thì khó khăn, do người phát ngôn hay né tránh, không hợp tác. Hi vọng sắp tới An Giang hợp tác với báo chí cởi mở hơn.

Pháp luật Việt Nam: Trong vụ việc này, xác định là có sai trong quá trình xử lý 3 cá nhân thì lãnh đạo An Giang có xin lỗi công khai họ trên các phương tiện truyền thông hay không? Nội dung xin lỗi sẽ như thế nào?

Ông Hồ Việt Hiệp: Sắp tới, các cơ quan liên quan sẽ xin lỗi công khai trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh và qua báo chí, vào thời gian sớm nhất. Trước đây xử lý các cá nhân nào sai thì phải nhận sai, xin lỗi công khai; còn người nào xác định có hành vi vi phạm nhưng đã hủy bỏ quyết định xử lý vi phạm hành chính thì không xin lỗi.

Trong vụ này chúng tôi cam đoan là không có ý kiến chỉ đạo của ai trong việc xử lý đối với 3 cá nhân, kể cả Chủ tịch UBND tỉnh. Qua vụ này chúng tôi sẽ kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Nếu sai như thế nào, kỷ luật ai, chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 11h30.

Diễn biến vụ việc:

* Giữa tháng 6/2015: Thanh tra Chính phủ đề nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh An Giang là ông Vương Bình Thạnh vì yếu kém trong quản lý đất đai và để xảy ra nhiều tiêu cực. 

* Bà Lê Thị Thùy Trang (giáo viên Trường THPT Long Xuyên) dẫn lại thông tin này lên facebook cá nhân kèm theo chia sẻ: "Hồi nào vậy tèn. Mà vậy đi cho đẹp lòng dân". Sau đó chia sẻ này nhận được 8 bình luận.

* Ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc (nhân viên công ty Điện lực An Giang) dùng tài khoản facebook của vợ là bà Phan Thị Kim Nga - Phó văn phòng sở Công thương, vào bình luận: "Ông chủ tịch này kênh kiệu, xa lánh dân nhất trong các thời chủ tịch An Giang".

* Ngày 16/10: Sở TT&TT tỉnh ra quyết định phạt bà Trang và ông Phúc mỗi người 5 triệu đồng. Hai người còn bị khiển trách. Riêng bà Nga (vợ của ông Phúc) bị cảnh cáo về mặt Đảng. Thanh tra Sở cho rằng việc làm của cô Trang và ông Phúc là "xúc phạm uy tín Chủ tịch UBND tỉnh".

* Chiều 23/11, trước sức ép dư luận, sau cuộc họp giữa các sở ban ngành, UBND tỉnh An Giang đã rút lại quyết định xử phạt.

Thay vào đó là quyết định mới, ông Phúc và bà Trang chỉ bị cơ quan đang công tác phê bình, nhắc nhở. Còn bà Nga bị phê bình nhắc nhở trước tập thể cơ quan.

Đàm Đệ - Hoài Thanh