Nhà hàng nổi trên các con sông ở TP Vũng Tàu được làm từ các thùng phuy và gỗ có thể chứa được 500 – 700 người. Tuy nhiên, các nhà hàng nổi này lại không có phép.

{keywords}

Trên sông Rạng và sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) có 6 nhà hàng nổi đã hoạt động được khoảng 10 năm nay.

{keywords}

Các nhà hàng nổi rộng cả nghìn mét vuông, được dựng nổi lên mặt sông nhờ gắn các thùng phuy, mặt sàn được làm bằng gỗ.

{keywords}

Vào các ngày cuối tuần hoặc dịp lễ, có hàng nghìn người tìm tới đây thưởng thức các loại hải sản tươi sống. Trong số này cũng có rất nhiều trẻ em được người lớn đưa đi theo.

{keywords}

Chủ các nhà hàng nổi còn chuẩn bị sẵn ghe máy, thuyền để đưa thực khách vượt sông. Chỉ khoảng 10 phút là ra tới nơi.

{keywords}

Anh Hải (34 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) cho hay, cứ dịp cuối tuần anh và bạn thường tới nhà hàng nổi ăn uống. Khi mới bước chân lên nhà hàng nổi cũng hơi sợ nhưng sau mấy lần thấy không sao nên cũng khá an tâm.

{keywords}

Chủ nhà hàng nổi Đực Nhỏ cho hay, ban đầu ông thuê diện tích mặt nước để nuôi trồng, sau đó xây dựng nên nhà hàng nổi để có nơi tiêu thụ hải sản. Thấy nhà hàng làm ăn được, các nhà hàng nổi khác như Long Sơn, Hải Lưu, Đực Khỉ…mọc lên ngay sau đó.

{keywords}

Theo người chủ này, vào những lúc cao điểm, nhà hàng của ông có thể chứa tới 700 người. Để đảm bảo an toàn cho thực khách, cứ 2 tháng, ông lại cho người lặn xuống sông kiểm tra các cọc gỗ, thùng phuy. Nếu cái nào hư hỏng sẽ thay thế.

{keywords}

Tuy vậy, các nhà hàng nổi này lại không có giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh. Ngoài ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tai nạn sông nước.

{keywords}

“Chúng tôi đã rất nhiều lần xin các cơ quan chức năng cấp phép để yên tâm làm ăn nhưng tới giờ không có đơn vị nào của TP Vũng Tàu đứng ra làm cả” – chủ nhà hàng nổi Đực Nhỏ nói thêm.

{keywords}

Ông Lê Xuân Tú, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, TP Vũng Tàu cho biết, các nhà hàng nổi trên sông đã tạo việc làm cho hàng trăm người dân địa phương. Việc mở các nhà hàng nổi rất cần thiết để đổi ngành nghề cho người dân và tạo ra một sản phẩm du lịch của địa phương.

{keywords}

Cũng theo ông Tú, ngoài việc nhắc nhở chủ các nhà hàng nổi phải đảm bảo an toàn cho khách, xã cũng thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ…của các nhà hàng trên sông.

{keywords}

“Đây là loại hình kinh doanh đặc thù, xã đã kiến nghị lên các cơ quan ban ngành của TP và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sớm có quy hoạch lại cho đảm bảo, phải có các quy chuẩn về các điều kiện kinh doanh trên sông. Nếu nhà hàng nổi nào không đáp ứng thì sẽ dẹp bỏ” – ông Tú nói.

Thạch Quý