- Giám đốc BV Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La Lương Văn Tuận cho biết, người phụ nữ tử vong được chở bằng xe máy trên đường là bệnh nhân Lò Thị P. (40 tuổi) được chuyển lên điều trị từ ngày 29/8.

>> Giám đốc Sở Y tế lên tiếng vụ xe máy chở thi thể

Bệnh nhân tên Lò Thị P. (người dân tộc Thái, trú ở Quỳnh Nhai, Sơn La).

Theo ông Lương Văn Tuận, chị P. có bệnh tình nặng và nằm điều trị tại khoa Lao - HIV - Kháng thuốc của bệnh viện.

"Quá trình điều trị, bệnh nhân được hưởng tất cả các chế độ và được bệnh viện rất quan tâm, chăm sóc ở hộ lý cấp 1", Giám đốc BV nói.

{keywords}
Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La (Ảnh: M.Anh)

"Bệnh nhân có chồng đã tử vong vì HIV. Bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng suy kiệt rất nặng, không đi đứng được, thậm chí gọi thì hiểu nhưng không nói được, 40 tuổi nhưng chỉ có 32 kg... Bệnh viện đã cấp cứu rất tích cực.

Quá trình điều trị các y, bác sỹ ở khoa đã rất cố gắng và khi giao ban, lãnh đạo viện cũng có lưu ý về trường hợp này. Sau vài ngày điều trị, bệnh nhân đã khỏe lên, đi lại, nói rất tốt.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị dù bệnh viện hướng dẫn nhưng bệnh nhân đi ra ngoài tắm rửa gì đó, không giữ gìn nên quay về bị cảm và các y, bác sỹ lại tích cực điều trị....", lời bác sỹ Tuận.

Bệnh đang nặng, người nhà xin cho về?

Cũng theo bác sỹ Tuận, khi diễn biến sức khỏe bệnh nhân đang nặng thì gia đình xin cho về vì không có người chăm sóc, do bố của chị P. năm nay đã hơn 80 tuổi.

"Bệnh viện có giải thích là do bệnh tình nặng và đang được điều trị đặc biệt nên bệnh nhân phải ở lại viện theo dõi. Nhưng người nhà tập trung vào nói là phải cho về chứ nặng như thế sợ khó qua khỏi.

Các y bác sỹ vẫn tiếp tục giải thích nhưng người nhà dứt khoát không hợp tác", bác sỹ Tuận nói thêm.

{keywords}
Đơn xin từ bệnh viện về nhà của người nhà nạn nhân P

Người nhà từ chối mọi chế độ

Vẫn lời Giám đốc BV Lao và bệnh phổi tỉnh Sơn La, khi bệnh nhân P. về, theo quy định, được hưởng tất cả các chế độ ăn uống, đi lại và các y tá làm thủ tục thanh toán thì người nhà nói rằng không cần gì cả mà giờ chỉ cần đưa em tôi về thôi.

Bệnh nhân ra viện vào khoảng 10h30' ngày 12/9.

Giám đốc BV khẳng định: Khi bệnh viện giải thích thì người nhà nói tự đưa về. Lúc đó có một người ở lại thanh toán các chi phí còn một người lẳng lặng đưa bệnh nhân về.

Trên đường về thì xảy ra sự việc đáng tiếc, chị P. mất, cách bệnh viện gần 30km, nên bệnh viện cũng không nắm được...".

{keywords}
Bênh nhân P. được đưa về nhà bằng xe máy

"Ngay sau khi có thông tin, lãnh đạo Sở Y tế, BV Lao và bệnh phổi Trung ương, công an, huyện... đã gọi điện cho tôi. Tôi cũng đã báo cáo rõ ràng toàn bộ sự việc như vậy. Đây là sự việc mà không ai mong muốn cả, chúng tôi cũng rất đau xót", ông Tuận nói thêm.

Nhị Tiến