Trước việc bộ Công Thương bác bỏ thông tin cấp phép cho 168 tấn nhôm bô xít và cacbon nhập khẩu vào Cảng Sơn Dương của Formosa Hà Tĩnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã có văn bản gửi Cục Hải quan Hà Tĩnh báo cáo về số hàng nói trên.

Theo đó, lô hàng theo khai báo ngoài một phần thiết bị xe topedo, gạch chịu lửa, vật liệu đúc tầng vĩnh cửu, còn có bùn nhôm cacbon HM-SC3 thuộc danh mục 1 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7/3/2016 với khối lượng 98 tấn và bùn bauxit NJ-42 thuộc mục 2 (C10014) DMMT số 08/HQHT-DM ngày 7/3/2016 với khối lượng 70 tấn.

{keywords}

Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng nói trên.

Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng cũng khẳng định, lô hàng trên không thuộc diện hàng cấm nhập khẩu, không thuộc hàng nhập khẩu theo quản lý của cơ quan chuyên ngành, không thuộc đối tượng phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng, được hệ thống thông quan tự động phân luồng 2 (luồng vàng). Do đó, sau khi kiểm tra, thấy hồ sơ đầy đủ, hợp lệ Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận hồ sơ và quyết định thông quan trên hệ thống VNACCS theo đúng quy định.

Sau khi tàu nhập cảng vào ngày 14/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã phân công cán bộ giám sát việc bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định.

Nhằm thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Cục Hải quan Hà Tĩnh và Công an tỉnh, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã phối hợp cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát môi trường.

{keywords}

Qua kiểm tra cho thấy, số hàng ở dạng bột chứ không phải dạng bùn

Trong quá trình bốc dỡ, vận chuyển mặt hàng bùn nhôm cacbon HM-SC3 và bùn bauxit NJ-42, Hải quan Vũng Áng thấy khai báo là bùn nhưng hàng lại ở dạng bột nên đã quyết định dừng để kiểm tra thực tế xem 2 mặt hàng trên có đúng với khai báo hay không.

Ngay sau đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng đã phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) lấy mẫu để trưng cầu, giám định. Đồng thời, yêu cầu Formosa Hà Tĩnh giữ nguyên hiện trạng 2 mặt hàng bùn nhôm, chưa đưa vào sử dụng cho đến khi có kết quả giám định.

Tại cuộc kiểm tra tại hiện trường trên bao bì của bùn bauxit NJ-42 có nhãn hiệu là FIRECLAY MORTAR. Trong từ điển kỹ thuật chung, FIRECLAY là sét chịu lửa, trong xây dựng gọi là xi măng chịu nhiệt, còn MORTAR gọi là vữa hoặc hồ.

Mặt khác, Bộ Xây dựng từng có văn bản khẳng định các mặt hàng như: gạch chịu lửa, nhôm boxit, nhôm cacbon là vật liệu chịu lửa được nhập khẩu theo hợp đồng đã ký của Formosa, dùng để xây dựng các hạng mục trong dự án. Bộ KH&ĐT có văn bản khẳng định đối chiếu với các loại gạch chịu lửa và các vật liệu chịu nhiệt của Formosa nêu thuộc loại vật tư xây dựng trong nước chưa sản xuất được.

(Theo báo Hà Tĩnh)