- Nền nhiệt miền Bắc hôm nay tiếp tục giảm, sáng sớm gió heo may se lạnh, riêng vùng núi có nơi xuống dưới 20 độ.

Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang trải qua những ngày đẹp nhất của mùa thu, trời rót nắng vàng, sáng sớm và đêm se lạnh.

Nền nhiệt tại thủ đô Hà Nội hôm nay phổ biến từ 30-32 độ C, ban đêm lui về 24-26 độ. Các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng dao động 23-32 độ C, Ninh Bình 24-30 độ, Hoà Bình 24-29 độ.

{keywords}
Miền Bắc đang trải qua những ngày đẹp nhất của mùa thu

Các tỉnh phía Tây Bắc Bộ thấp hơn từ 1-4 độ C, như Yên Bái 26-31 độ, Cao Bằng 25-28 độ.

Riêng một số tỉnh vùng núi, nhiệt độ đêm và sáng sớm nhiều nơi xuống dưới 20 độ. Tại Sa Pa, nhiệt độ ban ngày không vượt quá 22 độ, đêm có thể lui về 16 độ. Trời se lạnh.

Trong khi đó trải dài từ miền Trung đến hết Nam Bộ đang bị hình thái mưa dông bao trùm gây mưa lớn.

Tại miền Trung, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường về phía Đông Nam kết hợp với rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phân tích trên nên ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Ở các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ do ảnh hưởng gió mùa Tây Nam, trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

Dự kiến tổng lượng mưa trong 3 ngày (20 đến 23/9) từ Nghệ An đến Quảng Bình có thể đạt 250-350mm, có nơi trên 400mm; từ Quảng Trị đến Quảng Nam: 150-250mm; Tây Nguyên và Nam Bộ: 100-200mm.

Mưa kéo dài lại xối xả nên các sông từ Nghệ An đến Quảng Nam và khu vực Tây Nguyên có nguy cơ xảy ra một đợt lũ. Mực nước trên các sông phổ biến lên mức BĐ1- BĐ2; riêng thượng lưu sông Hiếu (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Bình, Quảng Nam và khu vực bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức BĐ2 và trên BĐ2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ; sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng tại vùng trũng, ven sông các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam và khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là các huyện sau:

Nghệ An: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông, Anh Sơn, Quỳ Hợp, Đô Lương, Thanh Chương; Tân Kỳ, Nghĩa Đàn.

Hà Tĩnh: Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang.

Kon Tum Đắk Glei, Ngọc Hồi, Đắk Tô, Kon Plông, Kon Rẫy, Đắk Hà, Sa Thầy, Tu Mơ Rông, Ia H'Drai.

Gia Lai: K'Bang, Đắk Đoa, Chư Păh, Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông và Krông Pa.

Đắk Lắk: Ea H'leo, Ea Súp, Buôn Đôn, Cư M'gar, Krông Buk, M'Đrắk, Krông Bông, Krông Ana, Lắk.

Đắk Nông: Đắk Glong, Đắk Mil, Krông Nô, Đắk Song, Đắk R'lấp, Tuy Đức.

Lâm Đồng: TP. Đà Lạt, TP. Bảo Lộc, Đam Rông, Lạc Dương, Lâm Hà, Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm.

M.Anh