Đoạn clip gây xôn xao mạng xã hội được xác định là ghi lại diễn biến vụ việc giằng co, ẩu đả giữa một cán bộ Công an và người phụ nữ bán hàng rong.

Đoạn clip được đăng tải trên một trang facebook cá nhân N.P.N đêm 29/9. Ngay sau đó đoạn clip này nhận được lượt chia sẻ và bình luận “khủng” từ cộng đồng mạng.

Đa số các bình luận đều có những lời lẽ khá nặng nhằm vào người mặc sắc phục Công an.

Đoạn clip mô tả một người đàn ông mặc sắc phục Công an có hành vi túm tóc, kéo lê một người phụ nữ. Ngay sau đó có một bé gái và một số người dân xung quanh xông vào can ngăn nhưng người cán bộ Công an vẫn túm, lôi xệch người phụ nữ trên lề đường.

Nhiều người can ngăn, người cán bộ Công an buông tay ra. Người phụ nữ sau đó có phản ứng lại. Cán bộ Công an còn chỉ trỏ về phía người phụ nữ và bà này ôm đầu có vẻ đau đớn, tiếp tục có hành vi phản ứng, với chân đá lại…

Người cán bộ Công an có ý định xông vào tiếp tục ăn thua nhưng dân xung quanh lại can ngăn. Rất nhiều người có sự phản ứng quyết liệt trước hành động của cán bộ Công an bị cho là hành hung người phụ nữ bán hàng rong ngay giữa phố.

Theo tìm hiểu của P.V VietNamNet, vụ việc xảy ra khoảng 19h30 đêm 29/9 tại khu vực Hồ Con Rùa, gần quán cà phê Gió Bắc, góc đường Công Trường Quốc tế - Phạm Ngọc Thạch thuộc P.6, Q.3.

Bước đầu xác định, người đàn ông mặc sắc phục Công an trong các đoạn clip mà người dân quay, phát tán trên mạng xã hội là ông Bùi Xuân H, chưa rõ cấp bậc, hiện đang công tác tại Công an P.6, Q.3. Tuy nhiên tại thời điểm xảy ra vụ việc, ông H mặc quân phục thiếu úy và mang bảng tên của một người khác, tên là Phạm Anh D. Nhiều nhân chứng cho hay, ông H  có dấu hiệu say xỉn.

Còn người phụ nữ bán hàng rong bị hành hung thương tích, được người dân dùng xe gắn máy đưa vào bệnh viện cấp cứu là bà Nguyễn Thị Thu Th (SN 1981, ngụ huyện Bình Chánh).

Nhiều nhân chứng tại hiện trường cho biết, đêm 29/9 bà Th buôn bán hàng rong gồm bánh tráng trộn và nước giải khát, tại khu vực Hồ Con Rùa thuộc P.6, Q.3. Cùng buôn gánh bán bưng tại khu vực nói trên còn có rất nhiều người dân khác.

Khoảng 19h30 đêm, xe ô tô đặc chủng của tổ công tác Công an P.6 đi tuần tra kiểm soát, dẹp nạn buôn bán lấn chiếm lòng lề đường nên xảy ra tình trạng nhiều người bán hàng rong phải... tháo chạy.

Lúc này bà Th có cầm một chiếc thùng xốp thường dùng để chứa hàng hóa buôn bán, bỏ chạy vào lề đường, phía gần quán cà phê Gió Bắc. Phía sau ông H cùng một cán bộ Công an khác đuổi theo.

Nhân chứng cho hay, ông H có hành động từ sau kéo chiếc áo bà Th, làm cho bà này té ngã xuống lề đường. Vì hoảng sợ, bà Th quơ tay, quơ chân và khả năng là trúng vào người ông H nên ông này mới nổi nóng và có hành vi giằng co, lôi kéo khá mạnh bạo với bà Th ngay khu vực đông người, tạo nên sự bức xúc cho nhiều người xung quanh.

Do vụ việc xảy ra trong đêm nên phía Công an P.6, Q.3 cũng như Công an Q.3 chưa có thông tin về vụ việc nói trên.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với P.V VietNamNet, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP.HCM, xác nhận, ngay sau khi xảy ra vụ việc Ban giám đốc Công an TP.HCM đã yêu cầu trưởng Công an Q.3 kiểm tra bước đầu, có báo cáo chi tiết về vụ việc. Từ cơ sở báo cáo bước đầu của trưởng Công an Q.3 đã xác định cán bộ Công an trong đoạn clip xôn xao dư luận, là ông Bùi Xuân Hải đã có những vi phạm nhất định trong tác phong, quy trình công tác, điều lệnh CAND, xử lý tình huống… 

“Trước mắt Công an Q.3 tạm đình chí công tác đối với ông Hải để kiểm tra, xác minh, làm rõ, xử lý, theo tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó, không dung túng, báo che…”, người phát ngôn của Công an TP.HCM cho hay.

Ông Quang cũng phân tích thêm, trong vụ việc này rõ ràng cán bộ Công an đã có những vi phạm. Tuy nhiên trong nhiều vụ việc khác, cán bộ Công an cấp phường, xã chủ yếu thực hiện những nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, thường xuyên liên quan đến các vụ việc cưỡng chế…

Nếu cán bộ Công an làm tốt thì mới giữ gìn được trật tự. Tuy nhiên giới hạn giữa thực hiện tốt nhiệm vụ và làm quá trách nhiệm, quyền hạn rất là mong manh. 

Đại tá Quang phân tích thêm, ý thức của người dân về thượng tôn pháp luật vẫn còn hạn chế, vẫn còn tình trạng khiêu khích, chống người thi hành công vụ. Người thi hành công vụ nếu bản lĩnh không kém, không biết kiềm chế, không xử lý tình huống tốt thì sẽ sai, vi phạm luôn.

Đàm Đệ