- Theo nghị quyết miễn giảm thuế vừa được Quốc hội thông qua chiều nay (6/8), một số đối tượng sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cụ thể, Chính phủ sẽ miễn thuế thu nhập cá nhân trong vòng 5 tháng (từ ngày 1/8/2011 đến hết ngày 31/12/2011) đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 của biểu thuế lũy tiến từng phần quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân.

Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/8/2011 đến hết ngày 31/12/2012 với cổ tức được chia cho cá nhân từ hoạt động đầu tư vào thị trường chứng khoán, góp vốn mua cổ phần của doanh nghiệp trừ cổ tức của các ngân hàng cổ phần, quỹ đầu tư tài chính, tổ chức tín dụng.

Giảm 50% thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/8/2011 đến hết ngày 31/12/2012 với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân.

Ảnh: Lê Anh Dũng
Trước đó, thảo luận tại hội trường, nhiều ĐBQH cho rằng việc miễn thuế theo tờ trình Chính phủ không mang lại nhiều lợi ích kinh tế và khó giải quyết hết triệt để khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhưng theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, việc miễn thuế thu nhập cá nhân tại thời điểm này, bên cạnh việc góp phần giải quyết một phần khó khăn cho người nộp thuế, còn mang ý nghĩa động viên đối với người dân, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước trong việc góp sức giúp người lao động vượt qua khó khăn.

Cũng theo nghị quyết, Chính phủ sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trừ số thuế tính trên thu nhập từ kinh doanh xổ số, bất động sản, chứng khoán, hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động như gia công, dệt may, nông sản cũng sẽ được miễn thuế.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ giảm 50% mức thuế khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp từ quý 3 đến hết năm nay với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho công nhân, sinh viên thuê, hộ cá nhân giữ trẻ, cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện giữ ổn định mức giá như cuối năm 2010.

Lê Nhung