Lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc đã điều động 12 tàu, 4 trực thăng và một đơn vị đặc nhiệm vào chiến dịch đặc biệt kéo dài ba ngày để chặn các tàu đánh bắt cá trái phép Trung Quốc.

Ảnh chụp từ một trực thăng Hàn Quốc cho thấy, các tàu cá Trung Quốc cấu kết lại với nhau bằng dây thừng khi bị một tàu tuần tra của lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc săn đuổi. Các tàu cá Trung Quốc bị cho là đã đánh bắt trái phép ở vùng biển Hàn Quốc ở Hoàng Hải ngày 16/11

Hơn 10 tàu Trung Quốc bị cho là đã đánh bắt cá mà không được cấp phép tại Hoàng Hải. Các tàu này cấu kết với nhau bằng dây thừng trong một nỗ lực dường như là đối phó để không bị bắt giữ.

Có những bức hình đã chụp lại hiện trường như một số ngư dân Trung Quốc cầm gậy trong tay để ngăn chặn đặc nhiệm Hàn Quốc tiếp cận tàu cá của họ.

Về vụ việc trên, tờ Chosun (Hàn Quốc) đưa tin, cảnh sát hàng hải đã bắt giữ 12 tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế Hàn Quốc ngoài khơi Busan, tỉnh Jeolla Nam. Các ngư dân Trung Quốc đã buộc hàng loạt tàu bằng dây thừng và kháng cự bằng gậy tre, nhưng 20 lính đặc nhiệm Hàn đã chế ngự được họ.




Cho đến thời điểm này, cảnh sát hàng hải Hàn Quốc chỉ được phép sử dụng vòi rồng để ngăn chặn ngư dân Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế. Chiến dịch mới nhất cho thấy, lực lượng này đã sử dụng các biện pháp mạnh hơn. Tổng cộng 12 tàu tuần tra trong đó có hai tàu 3.000 tấn tham gia hoạt động lần này.

Theo Chosun, trong năm nay, 1.762 tàu cá Trung Quốc được phép hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế Hàn Quốc. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 200.000 tàu cá được cho là hoạt động trái phép ở đây. Tờ báo nhấn mạnh, cách duy nhất để ngăn chặn việc này là áp dụng các biện pháp và hình phạt cứng rắn, đồng thời có thể sửa đổi luật lệ quy định khi cần thiết.



Theo luật pháp hiện hành của Hàn Quốc, ngư dân bị bắt vì hoạt động trái phép có thể trở về nhà sau khi trả một khoản tiền bảo lãnh. Tuy nhiên, các ngư dân này có thể kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán cá đánh bắt trái phép nên không do dự nộp phạt. Đặc biệt, tờ Chosun còn cho rằng, nếu ngư dân Trung Quốc sử dụng bạo lực chống lại cảnh sát hàng hải Hàn Quốc, họ sẽ bị bắt giữ và xét xử hành vi vi phạm.

Gần đây, Mỹ và một số quốc gia châu Á đã bày tỏ quan ngại về sự quả quyết ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong tuyên bố chủ quyền ở ở vùng biển Thái Bình Dương, bao gồm cả cạnh tranh về quyền lợi đánh bắt cá.

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội Australia, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam kết sẽ mở rộng ảnh hưởng của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương để "thể hiện sức mạnh và ngăn chặn các mối đe dọa tới hòa bình".

Thái An (theo msn, chosun) - Ảnh: Dong-a Ilbo, Getty Images