- 15 năm - cột mốc quan trọng đánh dấu việc VietNamNet đã và đang là một kênh thông tin đáng tin cậy - cố vấn chính sách UNDP tại Việt Nam Jairo Acuña-Alfaro nhận xét.


Tôi xin nhiệt liệt chúc mừng VietNamNet vào dịp lễ chào mừng 15 năm thành lập. Đây là một cột mốc quan trọng, đồng thời cũng là một minh chứng cho thấy trong suốt 15 năm qua, VietNamNet đã và đang là một kênh thông tin và kiến thức đáng tin cậy, khách quan về Việt Nam.

Trong 15 năm trưởng thành của VietNamNet, tôi có vinh hạnh được hưởng lợi trong quãng thời gian hơn 5 năm. Ngay sau khi đặt chân đến Việt Nam tháng 9/2007, nhiều đồng nghiệp đã giới thiệu với tôi VietNamNet như một kênh thông tin về chính trị và tiến trình phát triển của Việt Nam.

Ông Jairo Acuña-Alfaro (giữa). Ảnh: Minh Thăng

Ngay sau đó, tôi cũng thấy thật dễ hiểu tại sao hơn hai triệu người truy cập và đọc VietNamNet mỗi tuần. Tôi là một trong số những độc giả đó. Và cũng như nhiều độc giả khác, tôi thấy ở VietNamNet những câu chuyện và bản tin được viết một cách chuyên nghiệp, khách quan, trung lập, cùng với thông tin và kiến thức cập nhật.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất lấy làm hân hạnh được đóng góp ít nhiều vào lịch sử phát triển của VietNamNet. Chúng tôi trân trọng và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa VietNamNet và UNDP trong những năm qua.

Năm 2010, VietNamNet và UNDP đã hợp tác thực hiện một khảo sát trực tuyến đầu tiên trên báo chí nhằm tìm hiểu trải nghiệm và cảm nhận của người dân khi đi làm thủ tục hành chính, với tên gọi “Hiến kế để hành chính không còn “hành là chính” (hay “Chung tay đơn giản hóa thủ tục hành chính”). Khảo sát nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong quá trình đẩy mạnh cải cách hành chính và đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời mở ra cơ hội cho người dân được đóng góp ý kiến và tìm ra những thủ tục nào rườm rà nhất, thủ tục nào còn quá phức tạp dựa trên trải nghiệm thực tiễn của họ.

Trong cuộc khảo sát trực tuyến đó, hơn 1.500 người đã đưa ra ý kiến làm thế nào để đơn giản hóa thủ tục (từ đăng ký kết hôn đến thủ tục liên quan đến quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng) và cải thiện dịch vụ hành chính công. Nói chung, trong một sáng kiến mới mẻ như vậy và với tính sáng tạo của VietNamNet, khảo sát trực tuyến đó đã khuyến khích người dân tham gia vào quá trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời chia sẻ trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ hành chính công tác động trực tiếp đến đời sống thường ngày.

Sau đó, VietNamNet và UNDP lại chung tay mở diễn đàn trao đổi các vấn đề chính sách quan trọng tác động đến sự phát triển của khu vực công ở Việt Nam. Cụ thể là trong năm 2011 và 2012, hai bên đã phối hợp thực hiện một chuyên mục mới mang tính tiên phong và toàn diện về cải cách tiền lương, mang tên “Tôi muốn sống bằng lương”.

Diễn đàn này đã thu hút sự quan tâm của hơn 15 ngàn lượt người. Chúng tôi nhận được nhiều ý kiến, quan điểm về lương và chế độ tiền lương trong khu vực công, về cách thức hỗ trợ những nỗ lực của Chính phủ trong việc đổi mới chính sách tiền lương.

Trong cả hai lần chung tay, hai bên đã có những trải nghiệm lý thú và sự hợp tác tích cực và hiệu quả ở mọi phương diện. Các nhà báo của VietNamNet đã thể hiện được tính chuyên nghiệp, sáng tạo, đổi mới và tinh thần trách nhiệm cao.

Điều quan trọng hơn, đó là nó thể hiện vai trò hết sức quan trọng của báo chí là một kênh hay cơ chế để chuyển tải những thông tin và kiến thức đáng tin cậy. Tôi hy vọng VietNamNet tiếp tục duy trì được vai trò đó trong những năm tiếp theo, vì sự phát triển phồn vinh của Việt Nam.

Jairo Acuña-Alfaro (cố vấn chính sách UNDP tại Việt Nam)