- Chỉ vì những mâu thuẫn lặt vặt trong cuộc sống, người em rể nhẫn tâm đặt thuốc nổ lên chiếc xe máy của anh vợ để hãm hại, cướp đi vĩnh viễn 3 mạng người, khiến bất kỳ ai nghĩ tới cũng không khỏi rùng mình.

TIN LIÊN QUAN 

3 mạng người bị thiêu như đuốc sống

Như thường lệ, khoảng 7h sáng ngày 1/12/2011, chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, Nam Sơn, Quế Võ, Bắc Ninh) dắt chiếc xe máy Honda Dream ra cổng để đưa con gái là Nguyễn Khánh Vân (SN 2007) đi học mẫu giáo.

Khi vừa nổ máy ra khỏi cổng nhà chừng 5m, chiếc xe bất ngờ phát ra tiếng nổ chát chúa như bom khiến 2 mẹ con chị Quỳnh bị bắn ra xa. Trời vẫn đang mưa nhưng lửa trên chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt, sau ít phút, chỉ còn trơ lại mỗi khung.
 
Sau tiếng nổ lớn, chiếc xe bốc cháy và chỉ còn trơ lại mỗi khung (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)
Cả 2 mẹ con chị Quỳnh được đưa vào BV Đa khoa Bắc Ninh cấp cứu trong tình trạng bị thương rất nặng, phải thở oxy. Khoảng 14h chiều cùng ngày, chị Quỳnh tử vong do bị mất quá nhiều máu. Điều đáng nói, khi vụ việc xảy ra chị Quỳnh đang mang thai đứa con thứ hai.

Cháu Khánh Vân được chuyển lên BV Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng sốc nặng, huyết áp tụt, bỏng toàn bộ vùng ngực, mặt, giác mạc. Theo đánh giá của các bác sĩ tại bệnh viện, đây là ca tai nạn hy hữu, nghiêm trọng nhất mà bệnh viện từng tiếp nhận.

Cháu Vân được đưa vào phòng mổ để phẫu thuật cắt cụt chân trái, cắt lọc toàn bộ vùng dập nát để làm sạch, chống nhiễm trùng.

Chiếc xe bị nổ được gia đình chị Quỳnh mua tại đại lý Việt Long 1 (TP.Bắc Ninh) hơn 4 tháng trước, mới đi được 4.000 km và vẫn đang trong thời gian bảo hành.

Chiều 2/12, Honda Việt Nam cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ.

Nhận thấy có nhiều điểm nghi vấn, ngày 5/12, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an đã vào cuộc để phân tích, giám định tang vật. Kết quả nhận định ban đầu cho thấy vụ nổ không có dấu hiệu cài mìn hay thuốc nổ.

Bé Khánh Vân trong những ngày điều trị tại Viện Bỏng (Ảnh: Người lao động)
Ngày 8/12, sau một thời gian điều trị chấn thương tại BV Việt Đức, bé Vân được chuyển tiếp sang Viện Bỏng quốc gia.

Sáng 13/12, sau hơn 10 ngày điều trị, bé Vân tử vong tại bệnh viện do bị suy hô hấp, nhiễm khuẩn, nhiễm độc quá nặng dù trước đó, có thời điểm cháu đã có biểu hiện tỉnh táo.

Sáng 22/12, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã nhận được kết quả khám nghiệm chiếc xe máy Honda Super Dream của Viện Khoa học hình sự. Trong đó khẳng định có dấu hiệu hình sự trong vụ nổ. Cụ thể, cơ quan chức năng phát hiện 2 mảnh kíp nổ tại hiện trường.

Cùng ngày, Công an tỉnh Bắc Ninh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để làm rõ trách nhiệm những người liên quan vụ nổ xe máy.

Chiều 14/1, Công an tỉnh Bắc Ninh họp báo công bố kết quả điều tra vụ việc. Chính thức công bố đã bắt và khởi tố thủ phạm gây ra vụ nổ xe kinh hoàng khiến 3 mẹ con chị Quỳnh thiệt mạng là Nguyễn Đức Tiềm (SN 1978, Duy Tân, Kinh Môn, Hải Dương) – em rể của nạn nhân, ở sát nhà.

Chân dung kẻ đặt mìn

Theo nhận định của cơ quan điều tra, đây là vụ án giết người với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Tiềm đã đặt thuốc nổ sao cho xe không phát nổ ngay khi chị Quỳnh nổ máy, điều này cho thấy Tiềm có một sự hiểu biết rất vững về thiết kế của xe máy, đặc biệt là đặc tính của thuốc nổ TNT.

Tiềm khai nhặt được thuốc nổ TNT nhưng cơ quan điều tra đang làm rõ xem Tiềm lấy thuốc nổ ở đâu, làm sao biết được các kỹ thuật gắn thuốc nổ thành thạo như vậy

Một bất ngờ khác qua điều tra, Nguyễn Đức Tiềm cũng chính là thủ phạm gây ra một vụ nổ xe khác ở Kinh Môn, Hải Dương vào năm 2010, khiến bạn thân là L.Đ.T bị cụt chân trái. Vụ án đã được Công an huyện Kinh Môn điều tra nhưng chưa có kết quả.
 
Nguyễn Đức Tiềm tại cơ quan điều tra (Ảnh: VTC News)
Về nguyên nhân vụ đặt mìn khiến 3 mẹ con chị Quỳnh tử vong, cơ quan điều tra cho biết giữa 2 gia đình chỉ xảy ra những mâu thuẫn lặt vặt trong sinh hoạt hàng ngày. Những mâu thuẫn này không lớn, nhưng được tích tụ trong thời gian dài là nguyên nhân khiến Tiềm đặt thuốc nổ.

Cụ thể Tiềm cảm thấy không hài lòng mỗi khi chị Quỳnh đi làm về đã đi thẳng xe vào căn phòng nơi Tiềm và vợ đang sống. Cộng thêm việc vào mỗi sáng chị Quỳnh thường lấy xe đưa con đi học và đi làm sớm khiến Tiềm thức giấc…

Tuy nhiên, người nhà chị Quỳnh cũng cho biết, có thể do mâu thuẫn đất đai nên Tiềm mới nảy sinh động cơ sát hại mẹ con chị Quỳnh. Trước khi xảy ra sự việc, vợ chồng Tiềm ngỏ ý xin vợ chồng anh Nguyễn Văn Quế, chị Quỳnh một khu đất riêng để về sinh sống song đã bị anh em, họ hàng nhà chị Quỳnh từ chối.

Qua lời kể của người nhà nạn nhân, sau khi lấy chị Nguyễn Thị Hồi (em gái anh Quế), 2 vợ chồng Tiềm về Hải Dương sinh sống. Tuy nhiên hơn 1 năm nay đã về dọn về hẳn nhà anh Quế để ở.

Trước đó mỗi lần vợ chồng xảy ra mâu thuẫn ở Hải Dương, vợ chồng Tiềm thường đi taxi về nhà anh Quế và được anh Quế cho tiền taxi dù cuộc sống vợ chồng anh Quế cũng không dư dật gì.

Sau khi có con thứ hai, hai vợ chồng Tiềm chuyển xuống căn nhà ngang, sát nhà anh Quế - do vợ chồng anh Quế xây nên để ở. Đây cũng chính là căn nhà chị Quỳnh để xe máy thường ngày.

Thương em khốn khó, vợ chồng chị Quỳnh tự bỏ tiền túi sắm sửa đồ đạc cho 2 vợ chồng Tiềm. Hằng ngày, hai gia đình vẫn ăn cơm chung với nhau.

Ngay cả khi chị Quỳnh và cháu Vân mất, Tiềm vẫn tỏ ra lo lắng và thường xuyên hỏi han, trò chuyện động viên mọi người trong gia đình.

Thân thiết là vậy, nên khi hay tin về vụ việc, anh Quế đã sững người không tin Tiềm là thủ phạm. Theo lời anh Quế, thường ngày Tiềm là người hiền lành, ít nói và sống khép kín.

Căn nhà ngang nơi hai vợ chồng Tiềm sinh sống (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)
 
Có hay không đồng phạm?

Ngay sau khi Tiềm bị bắt giữ, ông Nguyễn Công Thành (bố đẻ chị Quỳnh) đã tỏ ra vô cùng bức xúc và tin rằng Tiềm không phải là thủ phạm duy nhất trong vụ việc này.

Tiềm khai nhận đêm 30/11, hắn cài thuốc nổ vào xe máy của chị Quỳnh, luồn dây kích điện vào đèn hậu của xe. Khi chị Quỳnh đạp phanh thì chập điện gây nổ. Tiềm khai mọi việc diễn ra trong khoảng 15 phút.

Trong khoảng thời gian này, lẽ nào vợ Tiềm lại không biết? Hơn nữa theo người nhà chị Quỳnh, thường ngày Tiềm cũng là người nhút nhát, đến tra dầu vào xích xe còn không thạo.

Tuy nhiên trong buổi họp báo chiều 14/1, khi đặt vấn đề vợ của Tiềm có biết và tham gia trong vụ án này không, Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Do thời gian gấp nên cơ quan điều tra chưa nắm bắt được hết những thông tin này.

Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục lấy lời khai để làm rõ vụ việc.

Minh Anh (tổng hợp)