- Có rất nhiều phương án được đưa ra để bắt cá sấu trong 2 ngày liên tiếp bị sổng chuồng ở TP. Cà Mau. Tuy nhiên, phương án bơm cạn nước bắt cá vẫn chưa được cho là khả thi. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau đã thuê lực lượng bắt cá sấu “chuyên nghiệp”, hỗ trợ truy lùng đàn cá sấu.

 
Chiều tối 13/10, trao đổi với VietNamNet, ông Phan Hùng Dũng - Trưởng Phòng pháp chế Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị này đã thuê một lực lượng bắt cá sấu chuyên nghiệp từ tỉnh Bạc Liêu xuống Cà Mau hỗ trợ bắt cá.
 
Nhóm người bắt cá sấu chuyên nghiệp có 5 người, sẽ áp dụng phương pháp dùng kích điện rà xuống nước để phát hiện mục tiêu cá sấu ẩn nấp.

Rà soát các bụi rậm, lùm cây tìm cá sấu sổng chuồng.
 
Trước đó, lực lượng chức năng tại hiện trường áp dụng phương pháp bơm nước trong trang trại, đếm tổng đàn cá sấu 580 con của Công ty Quốc Việt. Tuy nhiên, theo ông Dũng, phương án này không khả thi. Bởi thời tiết ở Cà Mau đang có mưa, lại rơi vào thời điểm mùa nước nổi.
 
Công ty Quốc Việt báo cáo có 580 con cá sấu nuôi nhốt. Hồi sáng tiến hành bơm đầm để xác định tổng số đàn cá sấu đi ra ngoài. Nhưng, ở đây có nhiều cá sấu mẹ và khi nước cạn cá vật dữ lắm. Nên Công ty sẽ áp dụng phương án tách dần đàn cá và đếm số lượng trong những ngày tới” - ông Dũng cho biết.
 
Theo ông Dũng, quan điểm của lực lượng chức năng tại TP. Cà Mau là phải bắt bằng hết số cá sấu chạy ra ngoài tự nhiên. Tránh tình trạng để người dân lo lắng và sợ hãi khi đi ra ngoài. Lực lượng sẽ cắt cử người túc trực 24/24 để truy tìm cá sấu.
 
Cũng theo lực lực lượng Kiểm lâm, đến thời điểm hiện nay vẫn chưa thể xác định được số lượng bao nhiêu con cá sấu thoát ra ngoài. Ngoài thuê lực lượng chuyên nghiệp có đủ đồ nghề bắt cá sấu, mỗi người dân khi bắt được cá sẽ được doanh nghiệp chi trả 200.000 đồng/con.
 
Chiều cùng ngày, trao đổi với PV VietNamNet qua điện thoại, ông Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi đang chỉ đạo Sở Nông nghiệp, Chi Cục kiểm lâm và doanh nghiệp Công ty Quốc Việt sớm rà soát, kiểm đếm số lượng bao nhiêu con cá sấu thất thoát ra ngoài. Sự việc xảy ra ngoài ý muốn, do thiên tai gây ra sập bờ tường rào”.
 
Theo ông Dũng, tỉnh cũng chỉ đạo các ban ngành vào cuộc để bảo vệ xung quanh khu dân cư và trường học. Tránh trường hợp đáng tiếc nhất có thể xảy ra.
 
Cuối giờ chiều, tổng số lượng cá sấu thoát ra ngoài bắt được vẫn là 17 con. Nhiều người có kinh nghiệm cho biết, cá trong ngày đầu mới ra đang rất lạ nước. Tuy nhiên, đến 3 ngày sau thì cá sấu sẽ khôn hơn và khó bắt giữ.
 
Đêm nay 13/10, lực lượng bắt cá sấu chuyên nghiệp sẽ bắt đầu truy bắt đàn cá sấu sổng chuồng.
 
Quốc Huy