‘Khi Bộ GTVT đã thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ thì phải kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ ngay phí xăng dầu, vì thực chất phí xăng dầu hiện tại đang thu chính là phí giao thông”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Phó cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam cho biết tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm 2012 của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (23-3).

Theo ông Thanh, Hiện các doanh nghiệp, HTX vận tải ô tô hiện nay đang phải chịu rất nhiều loại thuế và phí. Ngoài thuế nhập khẩu ô tô, thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp thì các doanh nghiệp và HTX còn phải chịu hàng loạt thứ phí khác như: phí trước bạ, phí đăng ký cấp biển số, phí xăng dầu, phí bình ổn giá xăng dầu, phí kiểm định ô tô, phí bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ....

‘Khi Bộ GTVT đã thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ thì phải kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ ngay phí xăng dầu, vì thực chất phí xăng dầu hiện tại đang thu chính là phí giao thông”.


Việc phải gánh chịu quá nhiều loại thuế và phí đã làm cho năng lực của ngành vận tải ô tô ngày càng giảm sút. Nhiều doanh nghiệp phải bán bỏ xe, cho xe chạy cầm chừng và cũng không đầu tư xe mới.

Theo ông Thanh, nếu tới đây phí hạn chế xe cá nhân được đưa vào thực hiện sẽ khiến cho giá cước vận tải, nhất là taxi tăng cao, gây tác động không tốt tới lạm phát và an sinh xã hội.

“Các cơ quan quản lý cần rà soát lại tất cả các loại thuế và phí một cách tổng thể, xem xét giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô để giá xe hơi ở Việt Nam ngang bằng, hoặc không quá cao so với các nước trong khu vực. Đồng thời, giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 5%”, ông Thanh kiến nghị.

Ông Thanh cũng cho rằng: Khi Bộ GTVT đã thực hiện việc thu phí bảo trì đường bộ thì phải kiến nghị các cơ quan chức năng bỏ ngay phí xăng dầu, vì thực chất phí xăng dầu hiện tại đang thu chính là phí giao thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và Bộ Tài chính khi xây dựng thông tư hướng dẫn về thu phí bảo trì đường bộ cần có quy định, đối với ô tô do hỏng hóc, hoặc dừng hoạt động thì mức thu phí thấp hơn mức quy định.

Ngoài ra, không thu phí lưu hành phương tiện đối với xe cá nhân, vì đã thu phí lưu hành để bảo trì đường bộ. Nếu thu phí hạn chế xe cá nhân sẽ là quá sức đối với người dân và doanh nghiệp.

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả khi được một tổ chức, cá nhân khác cung cấp dịch vụ được quy định trong danh mục phí.

Do vậy, việc phải nộp 20 đến 50 triệu đồng/ năm với phí hạn chế phương tiện xe cá nhân là chưa phù hợp.

Cũng theo ông Hùng, Bộ GTVT cho rằng xe từ 9 chỗ ngồi chở xuống là xe cá nhân là chưa hợp lý, vì xe taxi, xe của các doanh nghiệp, của các trường đạo tạo lái xe chưa hẳn là xe cá nhân.

‘Hơn nữa, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị này khi hoạt động họ đã phải đóng phí doanh nghiệp rồi, giờ chỉ vì có xe để phục vụ cho việc đi lại giao dịch, trao đổi buôn bán mà lại phải đóng thêm 20 – 50 triệu nữa  thì hộ sẽ không chịu nổi, ông Hùng khẳng định.

Gia Văn