- Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình tổ chức họp báo ngay tối nay sau sự cố nghiêm trọng. Đến 23h, 1 bệnh nhân 60 tuổi đã không qua khỏi, nâng số người tử vong khi chạy thận lên 7 người.

XEM CLIP:

30/05/2017 | 00:00

23h50

Các bệnh nhân được đưa lên xe cứu thương về Hà Nội điều trị.

XEM CLIP: 

{keywords}

{keywords}
Ảnh: Đoàn Bổng

Thu gọn
29/05/2017 | 23:51

23h25

Thêm 1 người tử vong

ThS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai thông tin, lúc 23h, 1 bệnh nhân 60 tuổi đã tử vong, nâng số người tử vong khi chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình lên 7 người.

XEM CLIP:


Ông Nguyên nhận định: “Trong quá trình chạy thận không tránh khỏi những biến chứng, nhưng sự cố y khoa này là một sự việc hi hữu. 

Sở dĩ nhận định là hi hữu vì có nhiều người chạy thận gặp nạn cùng lúc. Ngoài ra, một số yếu tố chuyên môn chúng tôi đang phải xem xét và cân nhắc vì hiện tượng này khác với hiện tượng lọc máu thường quy. Lý giải cho hiện tượng lọc máu thường quy là biểu hiện tụt huyết áp, buồn nôn, thừa dịch hoặc thiếu dịch”.

Thu gọn
29/05/2017 | 23:41

23h20

Cơ quan chức năng khám nghiệm khu vực xảy ra tai biến đặc biệt nghiêm trọng tại BV đa khoa Hòa Bình:

{keywords}

{keywords}
Ảnh: Đoàn Bổng


Thu gọn
29/05/2017 | 22:37

22h31

Trước cổng BV đa khoa tỉnh, lãnh đạo Hòa Bình trao đổi, động viên cán bộ, nhân viên BV bình tĩnh giải quyết sự việc.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình động viên cán bộ, nhân viên BV đa khoa bình tĩnh giải quyết sự việc

Tại buồng Nội tổng hợp, bà Bùi Thị Vân, 65 tuổi, quê huyện Lạc Sơn, Hòa Bình kể: "Chạy thận được một lúc, tôi thấy ngứa ở tai, lưỡi, cẳng chân, rồi tôi bắt đầu buồn nôn, trong người vô cùng khó chịu. Sau đó tôi được bác sĩ chữa trị". 

Bà Vân chạy thận ở đây từ năm 2015. Trước đây bà chưa từng gặp phải triệu chứng như hôm nay. 

{keywords}
 Bà Bùi Thị Vân: Chạy thận được một lúc, tôi thấy ngứa ở tai, lưỡi, cẳng chân
Anh Bùi Văn Minh, con trai bà Vân cho biết: Hơn 3 giờ chiều nay tôi mới nhận được tin mẹ bị sốc thuốc. Hơn một năm qua mẹ phải thuê phòng gần BV để thường xuyên chạy thận. 

Anh Minh thông tin thêm, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, rất khó khăn.

Thu gọn
29/05/2017 | 22:33

22h27

Sau khi họp với lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, cán bộ nhân viên BV đa khoa tỉnh, đoàn công tác của Phó Thủ tướng rời BV.

Thu gọn
29/05/2017 | 22:11

22h02

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có mặt tại hội trường BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

XEM CLIP:


{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới BV đa khoa tỉnh Hòa Bình
{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Thu gọn
29/05/2017 | 21:59

21h22

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sắp tới Hòa Bình

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê gọi điện trực tiếp cho Giám đốc Sở Y Tế TP Hà Nội để chuẩn bị các trang thiết bị, sẵn sàng đón các bệnh nhân từ Hòa Bình xuống cấp cứu.

Ông cũng thông tin, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang trên đường tới Hòa Bình.

Kết thúc họp báo, đoàn công tác của Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình và BV Đa khoa tỉnh tới thăm hỏi các bệnh nhân đang nằm điều trị:

{keywords}
Ông Lương Ngọc Khuê thăm hỏi bệnh nhân
{keywords}
Trong khoa Hồi sức tích cực, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình
{keywords}


Thu gọn
29/05/2017 | 21:49

21h20

Trách nhiệm rất lớn của y tế tỉnh Hòa Bình

Ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình khẳng định: Có thể nói đây là sự cố y khoa, có trách nhiệm rất lớn của ngành y tế tỉnh nhà. 

{keywords}
Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình Trần Quang Khánh

Chúng tôi đã kịp thời báo cáo với Bộ Y tế, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, đồng thời chỉ đạo BV tăng cường chữa trị các bệnh nhân.

Hướng giải quyết, trước mắt chúng ta tập trung chăm sóc người bệnh còn lại sao cho tốt. Ngành sớm lập hội đồng chuyên môn để xem xét nguyên nhân. 

Ngành y tế sẽ cố gắng hết sức mình để giải quyết vấn đề.  Hiện tại BV Đa khoa TP Hòa Bình có thể tiếp nhận được 24 bệnh nhân, còn lại chúng tôi tính phương án chuyển lên BV Bạch Mai tại Hà Nội.

XEM CLIP:

Thu gọn
29/05/2017 | 21:39

21h13

Chuyển 10 bệnh nhân đi Hà Nội trong đêm nay

TS Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực nói: 

Chúng tôi hết sức chia sẻ với các anh chị, các bạn ở BV, và chia sẻ với người bệnh tỉnh Hòa Bình sau sự cố hết sức nghiêm trọng này. 

{keywords}
TS Đào Xuân Cơ

Chúng ta có lẽ đã nghe hết báo cáo của Sở Y tế Hòa Bình, cá nhân tôi, lúc này tôi tham mưu và đồng ý với đề xuất của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Bây giờ còn 10 bệnh nhân chúng ta đánh giá là tạm thời ổn định và chắc chắn chuyển đi Hà Nội trong đêm nay. Chúng tôi đã xin ý kiến PGS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai, các khoa đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

Chúng tôi đề nghị anh Dương sau cuộc họp báo, chúng tôi sẽ để lại một bộ phận nhân viên y tế và đưa một số cán bộ y tế BV về BV Bạch Mai.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã tham mưu cho Bộ và BV đa khoa tỉnh, sáng sớm mai chúng ta phải chuyển các bệnh nhân về Hà Nội để lọc máu. Ngày mai 100 bệnh nhân ở BV đa khoa tỉnh Hòa Bình phải về Hà Nội,.

Tôi tiên lượng việc vận chuyển các bệnh nhân rất khó khăn, nên các bệnh nhân còn lại có nguy cơ nguy hiểm, do đó BV tỉnh phải đánh giá các bệnh nhân nào có thể đi được mới chuyển đi.

Thu gọn
29/05/2017 | 21:28

21h05

Tai biến đặc biệt nghiêm trọng, hi hữu

TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai cho biết:

{keywords}
TS Nguyễn Hữu Dũng
Khi nhận được tin từ BV đa khoa tỉnh Hòa Bình, đơn vị mà BV Bạch Mai đã giúp đỡ đào tạo, BV Bạch Mai đánh giá đây là vụ tai biến đặc biệt nghiêm trọng, hi hữu xảy ra trong lọc máy.

Giám đốc BV Bạch Mai đã cử một đoàn công tác lên ngay Hòa Bình.

Chưa thể kết luận nguyên nhân

Theo ThS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, 10 nạn nhân hiện nay ở tình trạng nhẹ, đến thời điểm này đã ổn định, còn 2 bệnh nhân nặng được các bác sỹ theo dõi bằng mọi biện pháp để hỗ trợ.

BV Bạch Mai đã mang phương tiện và thuốc, hiện đang phải theo dõi đặc biệt.

"Chúng tôi chưa thể kết luận được nguyên nhân vụ việc", ông cho hay.

Thu gọn
29/05/2017 | 21:22

21h

'Tai biến y khoa nghiêm trọng'

Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình thông tin tiếp:

Về phía Bộ Y tế, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố, Bộ trưởng Nguyễn  Thị Kim Tiến đã chỉ đạo đoàn công tác do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn lên làm việc, thăm hỏi, động viên, chia sẻ với gia đình các bệnh nhân đã tử vong và bệnh nhân đang nằm điều trị. 

{keywords}
Các bác sĩ tích cực cứu chữa bệnh nhân đang điều trị
Thay mặt Bộ Y tế, PGS. TS Lương Ngọc Khuê gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các bệnh nhân đã tử vong. Đồng thời chia sẻ, thăm hỏi và động viên người bệnh đang tiếp tục điều trị tại khoa Thận nhân tạo và đề nghị BV tập trung cứu chữa người bệnh, ổn định tâm lý bệnh nhân, thân nhân người bệnh và kể cả tâm lý cán bộ y tế. 

Chiều nay, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã có công văn số đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình khẩn trương báo cáo UBND tỉnh tập trung huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh vì đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng.

Giám đốc Sở chỉ đạo BV đa khoa tỉnh phối hợp tích cực với các chuyên gia của BV Bạch Mai (Trung tâm Chống độc, khoa Cấp cứu, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, khoa Thận nhân tạo) do Bộ Y tế điều động, để tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những người bệnh đang cấp cứu. 

Sở Y tế phối hợp với đoàn công tác của Bộ Y tế để trực tiếp chỉ đạo, nhận định, đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu; đồng thời báo cáo UBND tỉnh và  các ban, ngành liên quan.

Thu gọn
29/05/2017 | 21:12

20h55

2 bệnh nhân diễn biến nặng

Ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết:

Sáng nay, tại khoa Thận nhân tạo có 18 máy chạy thận cho 18 bệnh nhân bị suy thận mãn. Sau 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân bị khó thở, buồn nôn, đau bụng… 

{keywords}
Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương. Ảnh: Đoàn Bổng
Ngay lập tức, khoa đã cho dừng chạy thận và báo các sự việc đến lãnh đạo BV, Sở Y tế. BV đã huy động bác sĩ hồi sức cấp cứu hồi sức tích cực cho các bệnh nhân, đồng thời báo cáo Bộ Y tế, xin chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ BV Bạch Mai. 

Đến thời điểm này, có 6 bệnh nhân tử vong. Đối với 12 trường hợp đang điều trị còn lại, có 2 trường họp bệnh nhân diễn biến nặng đang điều trị tại khoa Hồi sức của BV đa khoa tỉnh. 10 trường hợp còn lại được chuyển sang BV đa khoa TP Hòa Bình để lọc máu, chạy thận. 

Niêm phong máy móc, trang thiết bị, thuốc men của khoa Thận nhân tạo

Ngay sau khi xảy ra sự việc, BV đã phối họp cùng cơ quan công an niêm phong máy móc và trang thiết bị, thuốc men của khoa Thận nhân tạo. Khoa đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân. 

Về phía tỉnh Hòa Bình, chiều nay, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đến thăm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng. BV đa khoa tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng.

Thu gọn
29/05/2017 | 21:02

20h45

Tạm đình chỉ hoạt động khoa Thận nhân tạo

PGS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế chủ trì họp báo.

Mở đầu, ông Khuê thay mặt Bộ Y tế gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình bệnh nhân. 

{keywords}

"Qua báo cáo nhanh của Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, chúng tôi đã báo cáo với Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Y tế và đoàn công tác của Bộ đã về Hòa Bình để giải quyết.

Chúng tôi sẽ nghe trực tiếp báo cáo của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và các chuyên gia. Chính phủ chỉ đạo tập trung cứu chữa hết sức cho các bệnh nhân đang cấp cứu. Hiện tại,  tạm đình chỉ hoạt động của khoa Thận nhân tạo để giải quyết các vấn đề liên quan.

Trong số 18 bệnh nhân, 6 người đã tử vong, 2 bệnh nhân bị nặng, 10 người còn lại nhẹ hơn.

Thu gọn
29/05/2017 | 20:55

20h15

Dự họp báo có bà Bùi Thu Hằng, Phó giám đốc Sở Y tế Hòa Bình; TS Trương Quý Dương, Giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Đại diện BV Bạch Mai gồm: TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo; TS. Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực; BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc.

Nhị Tiến - Đoàn Bổng

Thu gọn