HTML clipboard

- Chúng tôi tìm về ngôi nhà của đôi vợ chồng này trong một ngày mưa ảm đạm, ngôi nhà nhỏ nằm trên một quả đồi, biệt lập với thế giới bên ngoài bởi vườn chè. Ngôi nhà như vắng lạnh hơn, bởi vừa có một hương án mà nơi ấy là di ảnh chàng trai trẻ và những bông hoa trắng.

Như VietNamNet đã phản ánh, sáng 28/12/2010, tại khu vực bến Vạn Thá thuộc địa bàn xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh, một số người dân trong lúc đi thả lưới đã phát hiện thấy xác một nam giới trôi trên sông Ngàn Sâu.

Sau nhiều ngày nỗ lực điều tra, cơ quan điều tra đã xác định được danh tính nạn nhân là Trương Đại Bắc (SN 1990, trú xóm Yên Hội, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang). Đồng thời, xác định hung thủ chính là ông Trương Quang Kiều (SN 1960) và vợ Nguyễn Thị Anh (SN 1964) là cha và mẹ ruột của nạn nhân.

Tại sao cặp vợ chồng này lại làm chuyện khủng khiếp này?

Kinh hoàng lời thú tội

Lúc mới vào trại tạm giam để gặp người đàn ông nhỏ, gầy gò và có khuôn mặt như vô hồn này, chúng tôi không nghĩ đó là kẻ thủ ác tàn nhẫn giết chết con mình rồi vứt xác xuống sông. Nhưng qua lời khai của họ mới biết rõ sự tàn nhẫn đến nhường nào.

Theo ông Kiều, gia đình miền núi nghèo nàn, Bắc không chăm chỉ học hành, lại không nghe lời cha mẹ nên cả 2 vợ chồng không muốn Bắc tiếp tục đi học. Bắc ăn chơi, bỏ học nên không đủ điều kiện thi, muốn học tiếp thì phải nộp tiền thi lại nhưng gia đình không có.

Vợ chồng Kiều – Anh tại trại tạm giam Hà Tĩnh

 

Nhiều lần ông Kiều nói rõ muốn Bắc ở nhà đi làm cửu vạn hoặc đi vào Nam làm với 2 anh trai.

Theo cơ quan công an, Bắc và bố mẹ thường xuyên xích mích, mâu thuẫn nhau.Hai vợ chồng không có cách nào giáo dục, xử lý được Bắc, mỗi lúc Bắc đòi tiền đều không được cho, nếu có được cũng chỉ là dăm bảy nghìn, hoặc chỉ đủ tiền đổ xăng. Thậm chí trước khi chết, Bắc đã phải mua chịu 1 đôi giày và nợ tiền cắt tóc ở tiệm.

Tại trại tạm giam, đôi vợ chồng giết con khai nhận: Gần 23h ngày 21/12/2010, Bắc đang nằm xem vô tuyến ở phòng ngoài, bất ngờ ông Kiều ra sân lấy gậy vào đánh mạnh vào ngang mặt con trai mình. Chưa dừng lại ở đó, ông Kiều thả gậy xuống và nhảy chồm lên người con, dùng 2 tay bóp mạnh vào cổ và gọi vợ vào giữ chân không cho Bắc phản xạ.

Khoảng 2 phút sau, khi thấy Bắc không giãy dụa, vợ chồng ác nhân này mới thả con ra...

Theo các điều tra viên, ông Kiều giải thích hành đồng nhảy chồm lên bóp cổ Bắc là “đã đánh thì đánh cho chết luôn không thì sợ nó đánh trả lại”.

Khi đã gây án xong, 2 vợ chồng này lại rơi vào mâu thuẫn mới là xử lý cái xác con làm sao để mọi người và pháp luật không phát hiện được.

Để che mắt thiên hạ, đôi vợ chồng này tiếp tục hành động cuồng dại hơn là thủ tiêu cả xác con mình. Theo lời khai của họ, 2 vợ chồng đã bàn nhau đưa xác con đi dìm xuống sông để dòng nước nhấn chìm. Để thực hiện hành vi tàn nhẫn này, bà Anh vào nhà lột vỏ chăn ra, 2 vợ chồng quấn chăn quanh người nạn nhân, lấy bao tải bọc phía ngoài và lấy một cây gậy dài đặt lên và buộc dây lại.

Lúc ông Kiều chuẩn bị lấy xe máy ra thì bà Anh lấy thêm cái cối đá và mấy viên gạch bỏ vào một bao tải nhỏ, buộc dây lại.

Sau đó, ông Kiều chở xác Bắc bằng xe máy, bà Anh dùng xe đạp chở đá đến cầu Treo trên sông Ngàn Sâu, cách nhà 2,5km. Tại cầu Treo, vợ chồng này buộc thi thể Bắc và bao tải chở cối đá và gạch lại với nhau rồi vứt xuống sông.

Sự việc bị vỡ lở khi xác chết nổi lên. Một tuần sau người dân địa phương phát hiện thi thể Bắc nổi cách cầu Treo khoảng 1km. Cơ quan chức năng đã vào cuộc truy tìm thủ phạm và phát hiện bi kịch gia đình “hổ ăn thịt con”.

Bản án nhân đôi

Tại trại tạm giam, chúng tôi gặp vợ chồng Kiều – Anh gầy gò nhỏ bé, co ro vì lạnh. Cùng một lúc, 2 vợ chồng đứng trước 2 bản án.

Bản án thứ nhất là tội giết người sẽ bị trừng trị trước pháp luật. Còn bản án thứ hai thì khinh khủng và ghê gớm hơn nhiều, đó là bản án mà tòa án lương tâm định đoạt.

Bi kịch cha mẹ giết con vứt xác xuống sông xảy ra trong ngôi nhà này.
 

Sau khi tiếp xúc đôi vợ chồng này, chúng tôi cũng không thể lý giải nổi vì sao họ lại hành động một cách cuồng điên như vậy đối với chính con đẻ của mình. Không những nhẫn tâm giết hại, họ còn thủ tiêu cả thi thể con. Theo điều tra viên thì hành động này xuất phát từ sự thiếu hiểu biết pháp luật, nhận thức quá kém không nghĩ tới hậu quả. Sau khi giết con họ sợ pháp luật hơn là sự chấp nhận thực tại và mai táng con mình, nên mới có hành động vứt xác đi.

Chúng tôi tìm về ngôi nhà của đôi vợ chồng này trong một ngày mưa ảm đạm, ngôi nhà nhỏ nằm trên một quả đồi, biệt lập với thế giới bên ngoài bởi vườn chè.

Ngôi nhà như vắng lạnh hơn bởi trong nhà vừa có một hương án mà nơi ấy là di ảnh chàng trai trẻ và những bông hoa trắng.

Gần một tháng sau khi người ta phát hiện thi thể Bắc trên sông, anh trai của nạn nhân là Trương Văn Thạch (đi làm ăn ở xa) vẫn còn ở nhà để hương khói cho em mình.

Đôi mắt Thạch như nói lên tất cả nỗi buồn. Ngồi mội lúc lâu Thạch mới thốt nên lời: “Buồn lắm, sự việc ngoài sức tưởng tượng của tôi. Tôi đang đi học thì nghe tin dữ em bị tai nạn, đến khi về đến nhà mới biết rõ sự việc. Giá như bố mẹ không hành động như thế, cũng may là còn phát hiện được, không thì sau này bố mẹ không nói, chúng tôi biết tìm em ở đâu?”.

Trong sự ngậm ngùi, đau khổ tột cùng, Thạch mong muốn: “Đằng nào thì việc cũng đã rồi, chỉ vì sai lầm của bố mẹ mà trong một lúc tôi mất đi người em, bố mẹ thì bị bắt giam. Vi phạm pháp luật thì pháp luật xử phạt, nhưng mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật...”.

Gia đình Thạch có 3 anh em, anh cả đã lập gia đình, đang có con nhỏ nên về mấy hôm lại phải vào Nam, còn Thạch đang vừa đi làm vừa theo học đại học ở Đồng Nai. Em mất, bố mẹ bị bắt nên chưa biết bao giờ Thạch mới trở lại trường.  

Bi kịch đáng thương của gia đình này rồi sẽ xóa nhòa cùng năm tháng, nhưng đây là bài học lớn cho những bậc làm cha, làm mẹ về việc giáo dục con cái.

  • Trí Thức - Kiều Anh