HTML clipboar - Khi ra đầu thú, đối tượng Trương Minh Toàn khai báo về những thông tin chưa từng biết đến trong 2 vụ cướp tiệm vàng táo bạo xảy ra tại Bình Thuận trong giữa và cuối năm 2011.

Đối tượng cuối cùng ra đầu thú
 
Thông tin từ phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an tỉnh Bình Thuận xác nhận, liên quan đến 2 vụ cướp tiệm vàng từng một thời chấn động dư luận xảy ra tại địa phương này (giai đoạn giữa và cuối năm 2011 như VietNamNet đã phản ánh), mới đây đối tượng Trương Minh Toàn (SN 1965, ngụ Q.3, TP.HCM) đã vừa ra đầu thú và khai nhận về toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
 
HTML clipboard Đối tượng Trần Minh Toàn ra đầu thú tại công an tỉnh Bình Thuận mới đây

Được biết, Trương Minh Toàn là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, hắn từng có 1 tiền sự về hành vi “trốn nghĩa vụ quân sự”, 1 tiền án về tội “cướp tài sản” và 1 tiền án về tội “hiếp dâm”. Đầu tháng 6/2012, qua quá trình điều tra về 2 vụ cướp tiệm vàng chấn động và xác định vai trò của các đối tượng có liên quan, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định truy nã trên toàn quốc đối với Trương Minh Toàn về hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.
 
Liên quan đến băng nhóm cướp tiệm vàng chấn động này, cách đây vài ngày cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hộ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 5 bị can. Theo đó Nguyễn Phước Hải (SN 1977, ngụ Q.3, TP.HCM) và Mark Joseph Nguyen (SN 1976, quốc tịch Mỹ) sẽ đối mặt với tội danh “cướp tài sản” và “trộm cắp tài sản”. Huỳnh Quốc Thái (SN 1988, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM), Bùi Trung Kiên (SN 1985, ngụ TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị đề nghị truy tố về tội “cướp tài sản”; còn Nguyễn Bảo Quốc (SN 1978, ngụ Q.Thủ Đức) sẽ ra tòa với cáo buộc tội “cướp tài sản” và “tiêu thụ tài sản do ngươi khác phạm tội mà có”.
 
Khi ra đầu thú vào chiều 27/8 đối tượng Trương Minh Toàn khai đã tham gia vào việc bàn bạc 2 vụ cướp tiệm vàng ở Bình Thuận cùng với các đối tượng nói trên. Tuy nhiên trong cả 2 vụ, đến giờ phút cuối Toàn không tham gia gây án vì cảm thấy hung khí chưa đầy đủ và chưa an toàn. Thế nhưng khi đồng bọn cướp được vàng bạc, nữ trang thì Toàn tham gian tiêu thụ và được chia phần.
 
Những lời khai mới nhất
 
Khi Trương Minh Toàn đầu thú, hắn khai thêm nhiều tình tiết mới liên quan đến 2 vụ cướp tiệm vàng táo bạo.
 
Toàn khai, các đối tượng trong băng nhóm quen biết nhau chủ yếu là tại các điểm ăn chơi tại TP.HCM. Khi hết tiền, cả nhóm bàn bạc với nhau thực hiện 1 vụ cướp ngân hàng để kiếm tiền tiêu xài. Cả nhóm đồng ý, sau đó trộm chiếc xe ô tô hiệu Nissan BKS: 52N – 8572 của nhà báo của Nguyễn Đức T tại nhà ông này ở đường số 10, P.9, Q.Gò Vấp, TP.HCM.
 
HTML clipboard Các đối tượng trong băng cướp lúc bị bắt và sắp phải đối diện với pháp luật trong thời gian tới.

Ngày 30/5/2011, theo giờ hẹn, Trương Minh Toàn, Huỳnh Quốc Thái và Bùi Trung Kiên mang 2 xe gắn máy lên tàu lửa đi TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận để gặp Nguyễn Phước Hải, Mark Joseph Nguyen cùng thực hiện kế hoạch cướp. Mục tiêu dự tính của nhóm này là nhắm vào ngân hàng Agribank chi nhánh Chợ Lầu tại thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Điều đáng nói là sắp đến giờ ra tay, Toàn kiểm tra hung khí và phát hiện không có súng thật như đồng bọn đã thông báo nên không đồng ý tham gia và bỏ về TP.HCM.
 
Tiếp đó đêm 2/6, các đối tượng trong băng cướp lại chuyển “mục tiêu” mới là tiệm vàng Hoàng Kim ở thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình. Chúng bịt mặt xông vào tiệm vàng Hoàng Kim chỉa súng vào những người có mặt, cướp gần 10 lượng vàng.
 
Bị phát hiện và truy đuổi, chạy đến địa bàn xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong chúng đốt xe ô tô nói trên và bỏ về TP.HCM. Tại đây Trương Minh Toàn cùng Nguyễn Phước Hải (là cháu ruột của Toàn) mang vàng cướp được đi bán được 167 triệu đồng, phần Toàn được chia 5 triệu đồng.
 
Giai đoạn giữa tháng 10/2012 Hải, Mark Joseph, Thái, Quốc và Toàn tiếp tục bàn kế hoạch cướp tiệm vàng Kim Hồng ở thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Lần này Toàn lại bỏ về TP.HCM, không đồng ý tham gia với lý do có “điềm xui” là mục tiêu tiệm vàng nói trên đóng cửa khi chúng chuẩn bị ra tay. Tuy nhiên các đối tượng khác vẫn ở lại và sau đó đêm 14/10 chúng đã dùng súng điện, hung khí tấn công những người có mặt trong tiệm vàng Thu Thành (đường Nguyễn Tất Thành, thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Binh) để cướp đi gần 20 lượng vàng.
 
Tuy nhiên sau đó chúng bị người dân và công an vây ráp, truy đuổi gắt gao. Thậm chí trên đường tháo chạy chúng đã gây tai nạn là làm tử vong ông Nguyễn Năm (SN 1962, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình). Lần lượt các đối tượng bị bắt giữ, chúng đã ném vàng xuống sông Lũy để phi tang, phải đến mãi 5 tháng sau cơ quan chức năng mới tìm thấy. Đến nay đối tượng cuối cùng thuộc băng cướp táo bạo này mới sa lưới pháp luật .
 
Nguyễn Công – Đàm Đệ