- “Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng đường kém, rồi đổ tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn cho biết tại cuộc họp về chất lượng công trình giao thông ngày 3/6.

“Tất cả đều đúng mà công trình lại kém chất lượng?”

Được cho là công trình kiểu mẫu, nhưng mới đây tuyến đường QL1 Vinh – Hà Tĩnh vẫn xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe.

Báo cáo về thực trạng này, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc Cienco 4 cho biết, có khoảng 4/35 km bị hiện tượng này. Những vệt hằn có độ sâu từ 5 – 23mm.

Ông Hoa cho biết, Cienco 4 đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc thường xuyên tưới nước, phân luồng xe để tránh hiện tượng trùng phục (xe chạy liên tục trên cùng một điểm), nhưng hằn lún vẫn diễn ra.

{keywords}
Bộ trưởng Thăng: Tiêu chuẩn gì thì tiêu chuẩn, nhưng đường phải đảm bảo chất lượng tốt, không bị lún - (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi đã triển khai nghiêm ngặt các quy trình, thí nghiệm kỹ càng, trực tiếp nhập nhựa bồn từ Singgapo, bột khoáng rồi đá cũng được Tổng công ty kiểm soát, không phân xuống các đơn vị. Ngoài ra đơn vị cũng nhập nhiều thiết bị máy móc mới… nhưng vẫn bị lún. Nhiều anh em, cán bộ công trường nói đã làm hết sức, rất cẩn thận nhưng đường vẫn lún nên bị tâm lý và mất tự tin”, ông Hoa nói.

Về nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe, ông Hoa đề cập đến vấn đề thời tiết nắng nóng và cho biết Cienco 4 cũng đã thuê đơn vị kiểm định độc lập để làm rõ nguyên nhân.

Đồng thời, triển khai giải pháp như tưới nước trong những ngày nắng to để giảm nhiệt cho mặt đường, phân luồng xe để giảm tải và tránh hiện tượng trùng phục.

Với dự án BOT nâng cấp mở rộng QL18 – Uông Bí - Hạ Long, ông Lương Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty CP phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án) cho biết: Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cũng kiểm soát chặt chẽ quy trình, tiêu chuẩn chất lượng.

Khi kiểm tra móng đường không có hiện tượng gì. Chỉ có một số đoạn mặt đường bị hằn lún.

Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cho rằng, nếu các dự án giao thông tiếp tục hằn lún thế này sẽ là thảm họa.

Theo ông Viên, bằng mọi cách phải xử lý dứt điển, bởi các dự án mở rộng QL1, QL14 đang triển khai. Thực tế, hằn lún xảy ra rất nhanh ở những ngày nắng nóng, chủ yếu ở lớp trên của đường và ở làn xe tải nặng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nghi ngờ, nếu nói nắng nóng là “thủ phạm” chính thì tại sao nhiều tuyến đường khu vực miền Tây, thường xuyên nắng nóng nhưng không vấn đề gì?

Tuy nhiên, theo ông Thể, có thể khu vực miền Tây xe quá tải ít, còn miền Trung và miền Bắc lưu lượng xe lớn, quá tải nhiều nên lún nhiều hơn. Có thể xem xét những nơi có khí hậu khắc nghiệt cần sử dụng loại nhựa đặc thù.

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, thế giới vẫn dùng loại nhựa và công nghệ đó, họ cũng nắng nóng, thậm chí còn hơn mình, vậy tại sao họ không lún? Tất cả chỉ ở yếu tố con người!

Không đồng tình với ý kiến của các bên đưa ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Tiêu chuẩn gì thì tiêu chuẩn, nhưng đường phải đảm bảo chất lượng tốt, không bị lún.

“Tại sao nước ngoài làm được mà mình không làm được? Làm đường xong khi trời nóng thì bảo dân không được đi vì sợ lún, nghe thế có chấp nhận được không? Tưới nước và phân luồng xe cho khỏi lún vậy làm đường chỉ dành để đi khi trời mưa à? Sao vô lí vậy?”, Bộ trưởng Thăng nói.

Mạnh tay xử lý người đứng đầu

Cũng tại buổi họp, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng, đến Tổng Giám đốc… nếu để công trình kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm. Nếu làm không được sẽ bị điều chuyển, thay thế ngay.

{keywords}
“Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng đường kém, rồi đổ tại cho thời tiết, khí hậu, quá tải… Điều này là không thể chấp nhận”

Bộ trưởng Thăng cũng 'cảnh báo' Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Trần Xuân Sanh:

“Tôi đã trao quyền nên đề nghị anh Sanh phải mạnh tay hơn nữa chứ không thể ngại vì nghĩ cho đơn vị! Cuối năm nay, nếu như chất lượng công trình không cải thiện thì tôi sẽ chuyển anh đi làm việc khác!”.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng giao Thứ trưởng Đông tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn và mục tiêu số 1 là đảm bảo chất lượng, không 'hi sinh chất lượng' để đổi lấy tiến độ!

Đặc biệt, ông Thăng yêu cầu tất cả các nhà thầu chính tại các gói thầu không được thuê thầu phụ thi công các hạng mục chính; Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, cả trước mắt và lâu dài.

Vũ Điệp