- Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiều 28/10, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh, hợp tác quốc phòng với VN là một trong những trụ cột quan trọng nhất. 

Thủ tướng Ấn Độ Modi khẳng định, Ấn Độ cam kết hỗ trợ VN hiện đại hóa lực lượng quốc phòng và an ninh. Việc này bao gồm việc mở rộng các chương trình đào tạo vốn đã là nền tảng quan trọng, triển khai các cuộc tập trận chung và hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. 

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Narenda Modi gặp gỡ báo chí sau hội đàm. Ảnh: VGP

Trước đó, hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm hẹp và hội đàm chính thức với Thủ tướng Ấn Độ Modi.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ Modi. Ảnh: VGP

Thủ tướng Modi tái khẳng định coi VN là một trụ cột quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh Ấn Độ đóng vai trò lớn hơn trong khu vực và trên thế giới; khẳng định VN ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ và chính sách kết nối về mọi mặt của của Ấn Độ tại khu vực.

Hai bên đồng thời cũng đạt được sự nhất trí cao về những phương hướng và biện pháp lớn nhằm phát triển quan hệ hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh, khoa học công nghệ và văn hóa giáo dục.

Hai bên nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế, đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt và vượt kim ngạch thương mại song phương 15 tỷ USD năm 2020.

Thủ tướng Modi tuyên bố Ấn Độ sẵn sàng cho VN vay tín dụng 300 triệu USD để nhập khẩu nguyên liệu cho một số ngành kinh tế, nhất là ngành dệt may, da giày….

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư cùng có lợi trên những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như dầu khí, năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, hóa chất, phân bón, dược phẩm, chế biến nông sản...

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ cũng như các doanh nghiệp Ấn Độ cam kết sẽ tăng cường hợp tác, đầu tư vào VN, hỗ trợ Việt Nam đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào cho các ngành công nghiệp, nhất là ngành dệt may và tham gia vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn tại VN. 

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng an ninh, cũng như tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục.

Hai nhà lãnh đạo cho rằng với việc mở đường bay thẳng từ tháng 11/2014, hai nước đã bước đầu thực hiện được kết nối về hàng không và bày tỏ quan tâm sẽ thúc đẩy các nỗ lực để kết nối hàng hải, đẩy mạnh hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân; tiếp tục phối hợp hiệu quả và chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

{keywords}

Hội đàm cấp cao Việt Nam-Ấn Độ. Ảnh: VGP

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Ấn Độ khẳng định ủng hộ quyền và lợi ích chính đáng của các quốc gia ở Biển Đông cần phải được bảo đảm; ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

VN đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông và việc Ấn Độ cam kết tiếp tục hợp tác với VN thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN ở vùng biển này.

Thủ tướng hai nước đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác, như: Thỏa thuận khung hợp tác giữa OVL và PetroVietnam; Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa ONGC và PetroVietnam.

Nhân dịp này, Ngân hàng Nhà nước VN đã trao giấy chấp thuận về nguyên tắc việc Ngân hàng Ấn Độ mở chi nhánh hoạt động tại VN.

Trước khi rời Ấn Độ về nước tối nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Pranab Mukherjee.

H.Nhì