Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình. Trong số này Hải Phòng khẳng định không mở đường bay nội địa và không nói rõ thời gian. Gia Lai cho biết trong giai đoạn trước mắt, do yêu cầu phòng, chống dịch nên tạm thời chưa mở, có thể xem xét từ sau ngày 15/10.

Riêng Hà Nội trả lời, giao nhiệm vụ cho UBND TP làm việc với Bộ GTVT. Hà Nội cũng có văn bản báo cáo Thủ tướng, đề nghị chỉ đạo Bộ GTVT chưa mở lại đường bay nội địa. Vì vậy, trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không chỉ xin ý kiến Hà Nội, không gây sức ép về việc mở đường bay.

{keywords}
Mở lại đường bay đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 sẽ góp phần hồi phục nền kinh tế sau đại dịch

Về việc bao giờ các đường bay thường lệ sẽ được mở lại, ông Cường thông tin, hiện dịch bệnh ở nhiều địa phương đã có kết quả tích cực. Do vậy việc xúc tiến nối lại hàng không nội địa là có căn cứ.

Cục Hàng không ngay từ đầu xây kế hoạch mở lại đường bay tại 21 Cảng hàng không phải xác định ưu tiên phòng, chống dịch lên hàng đầu, để khi đường bay hoạt động trở lại phải an toàn, hiệu quả, bền vững. 

Cục Phó hàng không thông tin thêm, trước đây, để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, từ ngày 22/7, Cục phải đóng lại hoạt động bay nội địa. Chỉ duy nhất đường bay Hà Nội - TP.HCM duy trì một số chuyến bay của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, Hà Nội không cho vận chuyển hành khách, nên phải có chỉ đạo từ Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia để khách công vụ, ngoại giao không phải cách ly tập trung.

Ông Cường cho rằng, về thẩm quyền Bộ GTVT ban hành kế hoạch, lấy ý kiến là quan trọng, bởi các địa phương mới hiểu được đang ở tâm thế nào trong phòng, chống dịch. Năng lực y tế, hậu cần y tế, con người cụ thể như thế nào… địa phương là rõ nhất.

"Việc Bộ GTVT đơn phương quyết định mở đường bay sẽ là phi lý, không hiệu quả, không đảm bảo yêu cầu chống dịch, không bền vững nếu không có sự ủng hộ của các địa phương", ông Cường lý giải.

Đánh giá cao 16 địa phương đồng thuận mở lại các đường bay, ông Cường cho rằng các địa phương này đã sẵn sàng tâm thế mở cửa đi lại, phục hồi kinh tế, phòng chống dịch hiệu quả. Đây là tín hiệu rất mừng với ngành GTVT.

Bộ GTVT cần đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các tỉnh có quyết định khôi phục lại hàng không nói riêng, GTVT nói chung để kích hoạt lại các đường bay nội địa.

Đây là bước thử quan trọng để đánh giá lại năng lực phòng, chống dịch, cũng như năng lực chỉ đạo điều hành của các địa phương đối với dịch bệnh và sẵn sàng phục hồi kinh tế.

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án khai thác chuyến bay đi, đến Nội Bài

Bộ GTVT đề xuất 2 phương án khai thác chuyến bay đi, đến Nội Bài

Bộ GTVT đề xuất với Hà Nội kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay nội địa thường lệ đi, đến sân bay Nội Bài.

Vũ Điệp