- Tình hình an ninh trật tự trên tàu, dưới ga sẽ khó đảm bảo, nếu nạn ném đất đá, chất bẩn lên tàu vẫn diễn ra hàng ngày, khiến hành khách bức xúc, lo lắng.

Ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận như trên.

Theo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, trong năm 2012 trên toàn quốc đã xảy ra 949 vụ, làm vỡ 1106 cửa kính các loại, tăng 227 vụ, tương tương với 24%.

Trong đó, vụ việc diễn ra chủ yếu ở các địa phương như Lào Cai, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bình Thuận, Đồng Nai.

Qua điều tra cho thấy, thời gian các đối tượng ném đá lên tàu thường tập trung vào các tháng cao điểm của chiến dịch vận tải Tết (tháng 1, 2), và dịp hè (tháng 5 – 8). Đối tượng vi phạm thường là thanh thiếu niên.

“Có một thực tế là càng vào dịp học sinh được nghỉ lễ nghỉ hè thì nạn ném đất đá và chất bẩn lên tàu lại gia tăng”, đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết.

Qua điều tra cho thấy, thời gian ném đá lên tàu thường tập trung vào các tháng cao điểm của chiến dịch vận tải Tết (tháng 1, 2).

 
Để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết sắp tới, ông Phạm Công Trịnh đã đặt ra yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cục chức năng liên quan của Bộ Công an, chính quyền địa phương có đường sắt đi qua tổ chức tốt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm trên địa bàn đường sắt.

Không chỉ dừng lại ở việc ném đất đá, việc chạy tàu còn đứng trước nguy cơ mất an toàn khi kẻ gian vẫn  trộm cắp vật tư thiết bị toa xe hay cố tình xâm hại kết cấu hạ tầng đường sắt, chủ yếu là trộm cắp phụ kiện liên kết ray với tà vẹt và vật tư phụ kiện thông tin tín hiệu đường sắt…

Để diễn ra tình trạng trên, đại diện lãnh đạo Công ty vận tải toa xe khách Sài Gòn cho rằng do cơ chế báo cáo của các tổ chạy tàu chưa kịp thời.

Gia Văn